TAM HIỆP, Xuân Lộc -- Sáng ngày 10 tháng 3 năm 2007, chị em Liên hiệp Nữ Đaminh Việt Nam tổ chức ngày đại hội kỷ niệm 11 năm ngày thành lập.

Lúc 8 giờ sáng tại nhà Hội của chị em Đaminh Tam Hiệp thuộc giáo phận Xuân Lộc, các chị em đã đến trong tu phục truyền thống nữ Đaminh Việt Nam, một màu trắng xoá giữa bầu trời đầy nắng, gió và niềm vui chan hoà tình liên đới.

11 năm trước cũng vào ngày 10 tháng 3 này khi kết quả cuộc bầu phiếu quyết định thành lập Liên hiệp Nữ Đaminh Việt Nam với kết quả 15/15 phiếu của các đại biểu nhất loạt đồng thuận, những tràng pháo tay vang lên, vỡ oà niềm vui sau bao ngày tháng suy tư, cân nhắc và cầu nguyện của các chị em trong các hội dòng Đaminh tại Việt Nam.

Đại Hội chị me nữ tu Liên Hiệp Đa Minh VN
11 năm, một chặng đường quả là ngắn ngủi so với một đời người, nhưng là một hành trình dài của sự liên kết, gắn bó, cộng tác trong các công tác sứ vụ, mục vụ, học hành của các chị em liên hiệp nữ Đaminh Việt Nam.

Được biết hiện nay Liên hiệp Đaminh gồm 5 hội dòng Đaminh thành viên gồm: Đaminh Bùi Chu, Đaminh Lạng Sơn, Đaminh Rosa Lima, Đaminh Tam Hiệp và Đaminh Thánh Tâm cùng một ứng viên là Đaminh Thái Bình. Các hội dòng cùng có chung tổ phụ, cùng một linh đạo, một hiến pháp, nhưng độc lập trong việc quản trị. Hiện nay số nữ tu khấn trọn của Liên Hiệp khoảng 1150 chị em, nữ tu khấn tạm khoảng 500 chị em, tập sinh 150 em Tiền Tập sinh khoảng 500 em. Với 146 cộng đoàn đang phục vụ tại 14 giáo phận tại Việt Nam.

Nhìn lại một thập niên có lẻ trong ngày đại hội soeur Têrêsa Phạm Thị Bạch Tuyết- chủ tịch Liên hiệp chỉ phát biểu ngắn gọn bằng câu tán tụng: Tất cả là hông ân Chúa, chúng ta quy tụ với nhau đó là lời mời gọi của Thiên Chúa Ngài đã ân ban hồng phúc này cho chúng ta để chúng ta chung vai sát cánh phục vụ Lòi.

Trong phần báo cáo của soeur thư ký liên hiệp Têrêsa Nguyễn Thị Mừng về những sinh hoạt trong năm vừa qua, liên hiệp đã có được những thuận lợi do tình thương mến của những vị cha anh đi trước đã khích lệ trong tinh thàn và giúp đỡ vật chất cho những công việc của liên hiệp như cha nguyên Bề trên Giám tỉnh Tỉnh dòng Đaminh Việt Nam Giuse Đinh Châu Trân, cha Giuse Nguyễn Cao Luật đương kim Bề Trên giám Tỉnh, cha Bề Trên tổng quyền Dòng Đaminh và chị em Đaminh trên toàn thế giới. Bên cạnh đó liên hiệp cũng gặp một số khó khăn nhất định như thiếu nhân sự và mỗi hội Dòng có những khởi phát dự phóng riêng nên những đề án liên hiệp đưa ra đến nay vẫn chưa hoàn tất được. Tuy vậy công việc trong năm qua đã có nhiều khởi sắc như tổ chức kỷ niệm 10 năm liên hiệp để lại một dấu ấn đậm nét Đaminh, thực hiện tập kỷ yếu đẹp, đặc biệt công trình xây dựng liên học viện thánh Toma tại ngã tư Ga, gần Mai Thôn với dự án khoảng trên 5 tỉ cho 1 trệt và 2 lầu với các phòng học khang trang, thư viện…phục vụ cho sinh viên đang trong giai đạn hoàn tất. Hiện nay liên dòng đang mượn trụ sở của Dòng Chúa Cứu Thế sang năm thứ 3, với tinh thần trợ giúp cho công việc đào tạo người của Chúa, quý cha còn có nhã ý xây dựng thư viện phục vụ cho các chị em sinh viên. Năm vừa qua tại cuộc họp gia đình Đaminh Châu Á vùng Thái Bình Dương Liên Hiệp Nữ Đaminh Việt Nam tham dự với 3 bề trên tổng quyền của ba hội dòng Đaminh Rosa Lima, Đaminh Tam Hiệp và Đaminh Thánh Tâm với đề tài: Công lý và hoà bình tại Châu Á Thái Bình Dương qua tệ nạn buôn bán trẻ em và phụ nữ.

Ước mơ đi đến một sự hiệp nhất trong linh đạo và sứ vụ Đaminh mà không làm mất đi những nét đặt thù của từng Hội Dòng, đã dấn dần trở thành hiện thực trong những hoạt động đã và đang thực hiện của Liên Hiệp Nữ Đaminh Việt Nam trong 11 năm qua. Định huớng cho một tương lai thật gần để cùng nhau phục vụ LỜI cách hiệu quả hơn, Liên Hiệp Nữ Đaminh Việt Nam đã có những dự phóng cụ thể như sau:

Vì Nước Trời, Giơ cao tay...
  • 1. Xây dựng cơ sở Học Viện liên Dòng Thánh Tôma.
  • 2. Sớm hình thành quy chế Học Viện Liên Dòng để điều hành có hiệu quả và tổ chức một chương trình học có phẩm chất cao và hợp lý.
  • 3. Xin học bổng cho các chị em có khả năng đi học chuyên sâu về thần học, triết học để đào tạo giáo sư cho Học Viện Liên Dòng.
  • 4. Tạo điều kiện cho các chị em du học trở về có thể làm tốtcông tác giảng dạy và nghiên cứu.
  • 5. Thành lập ban giảng huấn lưu động để hỗ trợ việc huấn luyện cho các Hội dòng, nhất là tại miền Bắc.
  • 6. Ban Văn hoá của Liên Hiệp sẽ chuyển ngữ, xuất bản và phổ biến mỗi năm một tài liệu chuyên đề. Hằng năm sẽ thực hiện một số báo Đuốc Sáng.
  • 7. Ban Học Vụ và Đào Tạo, ban Sứ Vụ tổ chức các khoá hội thảo, và nghiên cứu các chương trình hợp tác cụ thể hơn.
  • 8. Ban Linh Đạo nghiên cứu và phổ biến các tài liệu về Dòng.
  • 9. Duy trì việc tổ chức thường huấn hàng năm cho các Bề Trên và các chị phụ trách đào tạo.
  • 10. Nên hay chăng nhận sứ vụ tại hải ngoại.
Ban Bề Trên Đại Diện
Sau đó soeur Anna Hoàng Thị Oanh thuyết trình đề tài “Sống Linh Đạo Đaminh theo tinh thần thánh nữ Catarina Siena”. Bài thuyết trình 2 tiếng đồng hồ để nói về một vị thánh tiến sĩ của giáo Hội, quả là một điều khó với thuyết trình viên và như lời chị Oanh, chị chỉ xin thính giả cưỡi ngựa xem hoa mà thôi. Tuy vậy, bài thuyết trình đầy đủ, ngắn gọn, xúc tích, khúc triết, dễ hiểu và được trình bày rõ ràng với những hình ảnh minh hoạ làm cho mọi người tiếp thu tốt. Hy vọng linh đạo của Chị Thánh một lần nữa lại thúc đẩy chị em đi trên con đường nên thánh mà Chị Thánh đã đi xưa là hài hoà giữa chiêm niệm và hoạt động với một tâm hồn tràn ngập đức ái và nên một với Đức Kitô để loan báo Tin Mừng.

Đúc kết cho ngày đại hội, soeur chủ tịch nhắn nhủ: chúng ta hãnh diện vì có chị thánh Catarina, nhưng để xứng đáng là con cháu thánh Đaminh, là em của chị Thánh chúng ta phải làm gì, phải sống thế nào…đó là những câu hỏi tự vấn mỗi người chúng ta sống tốt hơn với trách nhiệm và bổn phận của ngườu tu sĩ Đaminh.

Ước mong mối liên kết của Liên hiệp Nữ Đaminh luôn ngời sáng trong đoàn sủng, trong cầu nguyện, trong việc đào tạo và trong công tác tông đồ để tình hiệp thông này mãi mãi chặt chẽ keo sơn, huynh đệ cho công cuộc loan báo Tin Mừng đơm hoa kết trái không chỉ nhờ nhân lực dồi dào mà còn nhờ dấu chứng đức ái của người môn đệ Chúa theo cùng một tinh thần của Cha Thánh Đaminh. (Hiến Pháp chị em Đaminh Việt Nam chương o, số V.1).