Washington - Đức Tổng Giám Mục Joseph Mitsuaki Takami của tổng giáo phận Nagasaki vừa lên tiếng kịch liệt chỉ trích thủ tướng Nhật Shinzo Abe về cố gắng mở cuộc trưng cầu dân ý nhằm tu chính điều 9 trong Hiến Pháp Nhật hầu cho phép Nhật tái vũ trang và tham gia các hoạt động quân sự hải ngoại.

Đức Cha Joseph Mitsuaki Takami
Trong một tuyên bố mạnh mẽ không chút e dè, Đức Cha Takami cho rằng tăng cường quân đội Nhật là “một đại hiểm họa” đối với các nước Á Châu và Thái Bình Dương. Ngài quả quyết: “Một nước Nhật Bản không có Điều 9 Hiến Pháp là một đe dọa nghiêm trọng đối với các nước láng giềng” như lịch sử hiếu chiến của Nhật trong Thế Chiến Thứ Hai đã chỉ ra.

Nếu người Nhật bỏ phiếu thuận trong cuộc trưng cầu dân ý vào ngày 3 tháng Năm tới đây, Ngày Hiến Pháp, chính quyền Nhật sẽ được phép tăng cường quân đội và bố trí quân tại hải ngoại. Theo Đức Tổng Giám Mục Takami, nếu trường hợp đó xảy ra, Nhật sẽ là nước có quân đội hùng mạnh thứ ba sau Hoa Kỳ và Nga.

Hiện nay, dư luận Nhật đang ngả nghiêng. Trong khi Giáo Hội Công Giáo ủng hộ việc giữ nguyên Điều 9 Hiến Pháp, chính phủ Abe và những người ủng hộ việc tu chính hay thậm chí hủy bỏ Điều 9 Hiến Pháp thì cho rằng Nhật phải có khả năng phòng thủ chống lại Trung quốc và Bắc Hàn.

Đức Tổng Giám Mục Takami đã được mời nói chuyện để trình bày quan điểm chung của Giáo Hội Công Giáo Nhật trước cuộc trưng cầu dân ý này tại Đại Học Georgetown ở Washington hôm 12/3 vừa qua. Sau khi Đức Tổng Giám Mục Takami phát biểu, sơ Shizue Hirota, thuộc dòng Truyền Giáo Mercedarian, và là chủ tịch ủy ban Quan Ngại Xã Hội của Hội Đồng Giám Mục Nhật Bản cũng đã trả lời các câu hỏi.

Đức Tổng Giám Mục Takami và sơ Hirota cũng đã được Quốc Hội Hoa Kỳ mời ra điều trần trong thời gian từ 12 đến 14/3 vừa qua liên quan đến cuộc trưng cầu dân ý tại Nhật.