MIỀN ĐIỆN -- Vào sáng ngày 17 tháng 3, Giáo phận Pathein đã có thêm 3 tân phó tế được tấn phong do Đức Khâm sứ Tòa thánh là Đức Tổng giám mục Salvatore Pennacchio, Đại diện Tông tòa ở Myanmar chủ phong. Trong buổi lễ còn có sự hiện diện của Đức Giám mục giáo phận cùng nhiều vị Giám mục khác. Buổi lễ được diễn ra trang trọng và người ta nghe thấy có 3 thứ tiếng được cử hành trong thánh lễ : Latinh, tiếng Anh và tiếng Myanmar.

Lễ truyền chức 3 tân Phó Tế tại Miến Điện
Nhà thờ đã không còn đủ chỗ cho các tín hữu và nhiều tín hữu đã phải ngồi dự thánh lễ trên nền vương cung thánh đường. Lúa chín đầy đồng mà thợ gặt thì ít. Hôm nay, Pathein đã có thêm ba thợ gặt mới trong cánh đồng truyền giáo của giáo phận. Đây cũng là 3 phó tế duy nhất của giáo phận hiện nay.

Giáo phận Pathein là một trong nhiều giáo phận năng động của giáo hội Công giáo tại Myanmar. Giáo phận Pathein ở Myanmar được thành lập vào năm 1954. Vào năm 1862, Pathein chỉ có 1.000 tín hữu.

Hiện nay, giáo phận Pathein có 72.112 giáo dân trên tổng số dân 5.500.000 (chiếm 1,3%). Đức cha John Hsane Hgyi 54 tuổi là giám mục giáo phận Pathein. Giáo phận hiện có 32 giáo xứ với 93 linh muc coi sóc, trong số này 16 linh muc đang du học ở nước ngòai. Bên cạnh đó có sự trợ giúp tích cực của các tu sĩ: 69 nam tu và 150 nữ tu. Ngòai ra, Pathein đang có 36 đại chủng sinh, 132 tiểu chủng sinh và 134 giáo lý viên. Điều này cho thấy giáo hội tại Pathein đang ngày càng lớn mạnh và phát triển về nhân sự để làm việc trong cánh đồng truyền giáo của giáo phận.

Cha Đức đứng trước Nhà thờ chính tòa Pathein và Chùa Shwedagon Miến Điện
Vào năm 1287, Kitô giáo đã có mặt tại Myanmar. Sau 50 năm thành lập hàng giáo phẩm, Giáo hội Myanmar hiện có 14 giáo phận,15 vị giám mục, 677 linh muc, 333 nam tu và 1.958 nữ tu đang làm việc trong vườn nho của Chúa. Myanmar là một trong số rất ít các nước ở Đông Nam Á có hầu hết các linh mục và tu sĩ là người bản địa. Giáo hội Myanmar chỉ có 600.000 tín hữu Công giáo, chiếm 0, 9% trên tổng dân số cả nước. Tuy thế, Giáo hội Công giáo tại Myanmar hiện nay đang trên đà tiến triển trong việc rao giảng Tin mừng tại Myanmar.

Myanmar là một đất nước nông nghiệp và hiện nay còn đang phải đối diện với nhiều vấn đề khó khăn, nhất là về vấn đề chính trị. Nước Myanmar có khỏang 56 triệu dân, đa số theo Phật giáo.