Hôm thứ Tư 11/04/2007, một cuốn sách mới của Đức Thánh Cha bằng tiếng Đức, cuốn Schoepfung und Evolution (Tạo dựng và Tiến hóa) đã được xuất bản tại Đức.

Schoepfung und Evolution là thành quả của một seminar được tổ chức vào tháng 9 vừa qua tại biệt điện mùa hè của Đức Thánh Cha tại Castel Gandolfo. Tại đây, Đức Thánh Cha và các sinh viên cũ của ngài đã thảo luận về thuyết tiến hóa trong bối cảnh của đức tin Công Giáo.

Trong các vị thuyết trình viên chính tại seminar này có Đức Hồng Y Christoph von Schönborn của Vienna, Peter Schuster, chủ tịch hàn lâm viện khoa học Áo, Robert Spaemann, một nhà lý thuyết về chính trị Đức, và cha Paul Erbich, một triết gia ở Munich. Các bài thuyết trình của các vị này và bài suy tư của Đức Thánh Cha đã hình thành căn bản cho cuốn sách mới.

Trong bài viết của mình Đức Thánh Cha công nhận đã có nhiều tiến bộ mà khoa học mang đến cho chúng ta nhưng ngài cũng chỉ ra rằng các tìm kiếm khoa học thường nảy sinh ra những vấn nạn khác mà tự khoa học không có câu trả lời. Sự trông cậy chỉ vào khoa học mà thôi là một khiếm khuyết vì “nó có khuynh hướng tước đoạt khỏi chúng ta những chiều kích của lý trí mà chúng ta vẫn cần thiết”.

Đức Thánh Cha nhận định rằng thế giới ngày nay cần tái khám phá sự đánh giá đúng mức những vấn nạn tối hậu về triết lý mà khoa học không thể trả lời thích đáng. Trong khi việc sử dụng lý trí khoa học là cần thiết và thích đáng trong nhiều trường hợp, hình thức lý trí này không thể giải quyết một số vấn đề nhất định – chẳng hạn như nguồn gốc của chính tư duy.

Trong những lời bình luận của Đức Thánh Cha về thuyết tiến hóa, Đức Thánh Cha nhấn mạnh rằng các lý thuyết khoa học không thể giải quyết mọi câu hỏi nảy sinh. Mọi giải thích về sự hình thành sự sống trên trái đất này phải đi kèm với hiểu biết về căn nguyên tối hậu của sự sống. Sự xuất hiện của sự sống con người không thể nghĩ đơn giản như là hệ quả của một chuỗi các biến cố ngẫu nhiên nhưng cần phải hiểu đó là kỳ công tác tạo của Thiên Chúa.