VATICAN --Đức Thánh Cha Bênêdictô XVI đã phê chuẩn công bố một thông cáo mới nói về tình trạng của những em nỏ sơ sinh chết trước khi rửa tội có thể lên thiên đàng. Uỷ Ban Thần Học Quốc Tế đã kết luận dựa trên những nền tảng thần học và tín lý, hy vọng những trẻ em như thế vẫn được cứu rỗi.

Uỷ ban này cũng nói rằng những giả thuyết thần học về luyện ngục có vẻ như dưa trên một sự thiển cận về ơn cứu chuộc.

Bản công bố dài 41 trang không được xem như là tín điều chính thức buộc phải tin. Nhưng Ủy ban cũng giúp Giáo Hôi xem xét them những vần đề thần học quan trọng.

Giáo điều của Giáo Hội Công Gíao số 1261 giải thích rằng: “Khi trẻ em chết mà không được rửa tội, Giáo Hội chỉ có thể phó thác đứa trẻ cho Chúa khi cử hành nghi thức an tang cho đứa trẻ. Thật vậy, lòng thương xót vô bờ bến của Thiên Chúa muốn tất cả con người được cứu rỗi, và cũng chính Chúa đã nói: ‘Hãy để trẻ em đến với ta, đừng ngăn cấm chúng’, cho phép chúng ta hy vọng rằng những trẻ em chết mà chưa rửa tội vẫn có thể được cứu rỗi theo phương cách khác. Điều khẩn thiết hơn hết là Giáo Hội luôn mời gọi mọi người đừng bao giờ ngăn trở trẻ em đén với Đức Kitô và ơn thánh của phép rửa tội.”