CHA GIOAN NGUYỄN VĂN ĐÍCH THỪA SAI TẠI SINGAPORE

Cha Gioan Nguyễn Văn Đích trước kia thuộc giáo phận Kontum, Việt Nam. Cha gia nhập Hội Thừa Sai Paris vào giữa thập niên 1980. Sau khi chịu chức Linh Mục, Cha được gửi đi truyền giáo tại Singapore. Trong bức thư gởi các Linh Mục Hội Thừa Sai Paris, Cha Đích kể lại kinh nghiệm mục vụ đầu tiên ở Singapore như sau.

Tôi viết thư cho anh em từ Singapore, quê hương mới của tôi. Sau thời gian ngắn chờ đợi, tôi bắt đầu làm việc tại giáo xứ Thánh Gia. Đây là một trong những giáo xứ lớn nhất của Singapore với khoảng 6 ngàn tín hữu, do 4 Linh Mục coi sóc: 2 vị người Hoa, một vị người Ấn và tôi là người Việt.

Giáo xứ Thánh Gia rất sống động và trẻ trung, như hầu hết các giáo xứ khác của Singapore. Mỗi Chúa Nhật có 6 Thánh Lễ, đôi khi lên tới 7. Đó là chưa kể 2 Thánh Lễ vào chiều Thứ Bảy. Vậy mà lễ nào nhà thờ cũng đông nghẹt tín hữu. Trung bình mỗi lễ có khoảng l ngàn người tham dự. Trong tuần thì mỗi ngày có hai lễ, mỗi lễ với số tín hữu tham dự từ 200 tới 400 người. Thật là tuyệt diệu và cảm tạ THIÊN CHÚA, bởi vì vẫn luôn còn có nhiều người tin nơi THIÊN CHÚA và gắn bó với Ngài.

Con số dự tòng rất đông. Tháng vừa qua có Thánh Lễ thêm sức cho 252 dự tòng. Lễ Giáng Sinh thì có 70 người lãnh nhận bí tích rửa tội. Lễ Phục Sinh thì có khoảng 100 người được rửa tội. Chúa Nhật trước có 47 người chính thức xin theo học đạo. Đã có nghi thức nhận số người này vào cộng đoàn giáo xứ. Mỗi người sẽ được một người trong giáo xứ đỡ đầu, nghĩa là chỉ dẫn giúp đỡ suốt trong thời gian người này học đạo, và sau này nữa. Thời gian học đạo thường kéo dài một năm. Có thể nói rằng, tại Singapore ”thợ gặt thì ít mà lúa chín thì nhiều”!

Singapore là đảo nhỏ có diện tích 630 kilomét vuông với 2 triệu 600 ngàn dân, trong số này có 120 ngàn tín hữu Công Giáo. Phần còn lại đa số theo Phật Giáo, đặc biệt là người Trung Hoa.

Cũng có số ít theo Hồi giáo và Ấn giáo. Singapore chỉ có giáo phận duy nhất với vị Tổng Giám Mục và khoảng 100 Linh Mục, làm việc trong 30 xứ đạo. Từ khi độc lập vào năm 1965, Singapore tiến những bước khổng lồ về mặt kinh tế. Ngôn ngữ chính là tiếng Anh tiếp đến là tiếng Trung Hoa. Mức sống của người dân tương đối cao so với một quốc gia Á châu. Nhưng có mức sống cao, thì phải làm việc nhiều, có khi đến 9 giờ một ngày, đặc biệt những người làm việc bằng tay chân như trong các hãng xây cất. Các gia đình Singapore rất ít con, trung bình mỗi gia đình chỉ có hai người con. 80% dân Singapore sống trong các tòa nhà lớn, có kiến trúc tối tân, và thường quy tự nơi thành phố.

Về phần tôi, tôi được mọi người niềm nở đón tiếp và bắt đầu quen với cuộc sống. Chỉ còn gặp khó khăn về vấn đề ngôn ngữ. Dầu vậy tôi cũng đã giảng bằng tiếng Anh rồi, vì chúng tôi giảng theo lượt, mỗi tháng một lần. Dầu nói không rành, nhưng giáo dân cũng hiểu, vì họ rất có lòng quý mến các Cha Sở, Linh Mục thừa sai. Ở đây mọi khung cảnh đều mời gọi con người cầu nguyện, hướng lòng về với THIÊN CHÚA. Tại giáo xứ, có một phòng dành riêng để chầu Thánh Thể 24 giờ trên 24 giờ. Luôn luôn có người đến chầu Thánh Thể, đặc biệt từ 8 giờ tối đến nửa đêm.

Giáo dân thường mời các Linh Mục đi ăn tiệm. Rất giản dị và dễ thương. Riêng tôi, mỗi ngày hai bữa tôi cũng phải ra tiệm ăn, vì nhà xứ không có người nấu bếp. Kể cũng hơi cực. Nhưng chắc rồi cũng sẽ quen dần với thời gian.

... ”Kẻ kính sợ THIÊN CHÚA thì đón nhận lời giáo huấn. Ai từ sáng sớm đã kiếm tìm Người, sẽ được đoái thương. Ai tìm hiểu Lề Luật sẽ thấm nhuầm Lề Luật. Ai kính sợ THIÊN CHÚA sẽ nhận ra lẽ phải; việc tốt họ làm sẽ rực rỡ như ánh quang. Đừng hành động mà không suy nghĩ, để không hối hận về việc mình làm. Đường gồ ghề, con chớ đặt chân, kẻo vấp phải đá. Đường bằng phẳng, con đừng ỷ y. Trong mọi việc làm hãy biết tự tin, đó cũng là tuân giữ mệnh lệnh. Ai tin tưởng Lề Luật thì gắn bó với lệnh truyền. Kẻ cậy trông THIÊN CHÚA sẽ chẳng hề thua thiệt. Ai kính sợ THIÊN CHÚA sẽ không gặp tai ương. Có bị thử thách, họ cũng thoát khỏi” (Sách Huấn Ca 32,14-24/33,1).

(”ECHOS DE LA RUE DU BAC”, 3/1990).