Dili, Đông Timor – Tổng Thống Xanana Gusmao đã đạt lời mời ĐGH Bênêđictô XVI đến viếng thăm quốc gia Đông Timor để Ngài giúp cũng cố nền hòa bình và cổ vũ tinh thần hòa giải dân tộc.

Lời mời của Tổng Thống Gusmao được đưa ra trong buỗi lễ bổ nhiệm đại sứ tiên khởi của Đông Timor tại Tòa Thánh Vatican là ông Maria Aparicio Guiterres. Tổng Thống nói trong buổi lễ: “Chúng ta rất lấy làm vinh dự và trông đợi ngày ĐGH đến viếng thăm Đông Timor để Ngài giúp đỡ chúng ta kiến tạo hòa bình trong tâm hồn những người Đông Timor và củng cố tiến trình hòa giải quốc gia”

Trong buổi lễ, Tổng Thống Gusmao cũng nhấn mạnh việc bổ nhiệm đại sứ tiên khởi của Đông Timor tại Tòa Thánh Vatican là để củng cố nền ngoại giao mà Tòa Thánh đã là cột trụ nâng đỡ Đông Timor trong thời gian đảo quốc này gặp nhiều khó khăn. Ông cũng nhắc lại đức Cố Giáo Hoàng Gioan Phaolô II đã viếng thăm Đông Timor trong thời gian dân tộc nước này tranh đấu dành độc lập từ tay người Nam Dương.

Đức Giám Mục Alberto Ricardo da Silva cai quản giáo phận Dili cũng kêu gọi giáo dân chỗ trợ cho ông tân đại sứ. Ngài nói: “Chúng ta hyvọng ĐTC sẽ nhận lời mời vì sự hiện diện của Ngài tại đây sẽ giúp tái lập nền hòa bình và đoàn kết quốc gia”

Đông Timor là quốc gia nhỏ bé, gần Nam Dương, giành được độc lập từ tay người Dương vào năm 2001 và đã trải qua một giai đoạn xung đột đẫm máu giữa các dân tộc thiểu số và đàn áp chính trị.