SÃO PAULO, Brazil, Ngày 10 tháng 5 năm 2007 (Zenit.org).- Đức Hồng Y Bertone Tổng Trưởng Ngoại giao Tòa Thánh Vatican.nhận xét : “Hiện tượng có một số người rời bỏ Giáo Hội Công giáo trở thành một vấn đề cho Giaó Hội.”

Đức Hồng Y Bertone hiện đang tháp tùng Đức Bênêđictô XVI đã phát biều với Đài Radio Vatican về việc một số người Công giáo rời bỏ Giáo Hội gia nhập các cọng đoàn Tin Lành.

Ngài nói: “ Thật là đáng tiếc đó là một hiện tượng không chỉ xẩy ra ở Châu Mỹ La Tinh mà còn xẩy ra ở Bắc Mỹ và cũng như ở Âu châu.”

“Giáo Hội được mời gọi trở nên như chính Chúa Kitô đã nói và chúng ta đã được nghe lập lại trong Tin Mừng là luôn tiếp tục trở về với Chúa của mình,” ngài giải thích thêm “Đó là quá trình tiến triển làm cho trong sạch và đổi mới,”

“Vấn đề là như tôi thường nói với các giám mục và linh mục là vấn đề các ngài hãy lắng nghe và niềm nở gần gũi với giáo dân.”

Đức Hồng Y nhấn mạnh đến gương của các mục tử hiện tại và trong quá khứ của Giáo Hội. Ngài khuyến khích “ Hãy gần gũi thân thiết và niềm nở với giáo dân như các đấng thánh là những gíam mục đã làm gương cho chúng ta và như lời của Đức Gioan Phao lồ II đã nói được ghi lại trong tiểu sử của ngài khi ngài nói: “ Tôi đã cố gắng, và mãi cố gắng gần gũi và niềm nở với mọi người.”

“Và Đức Bênêđictô XVI cũng làm gương cho chúng ta là ngài luôn lắng nghe và gần gũi với mọi người dù chỉ gặp gỡ trong giây lát, trong các buổi tiếp kiến, và họ cảm thấy được đón tiếp như một người bạn như một người quen biết thân tình.

Đức Hồng Y nói: “Đó là một điều hết sức tốt đẹp. Đó là một bài học. Thật là dể dàng đơn sơ nhung rất hiệu nghiệm để giữ lại những tín đồ của chúng ta.”