London, 21/05/07 – Sau khi ĐGH Gioan Phaolô II qua đời vào năm 2005, số người tại Anh Quốc và xứ Wales gia nhập đại chủng viện để được đào tạo làm linh mục đã gia tăng.

Linh Mục Paul Embery, Giám Đốc Văn Phòng Ơn Gọi thuộc Hội Đồng Giám Mục Anh Quốc và xứ Wales cho cơ quan thông tấn SIR biết sau cái chết của ĐGH Gioan Phaolô II, có nhiều chuyện đặc biết đã xảy ra trong Giáo Hội Công Giáo.

Linh Mục Giám Đốc nói: “Giới trẻ đã bị cuốn hút vì thấy đức tin và sự trung tín của ĐTC khi Ngài theo đuổi ơn kêu gọi”. Hiên nay ơn kêu gọi tạiAnh Quốc gia tăng hơn nhiều so với con số cách đây 3 năm.

Tuối trung bình của các ứng viên gia nhập đại chủng viện cũng gia tăng, trung bình là 30 tuổi, đã tốt nghiệp đại học và đa số các ứng viên đó là người Anh hay người Welsh, rất ít người thuộc chủng tộc thiểu số không phải là da trắng.

Linh Mục Embery cho biết “Vào năm 2003, cả Anh Quốc và xứ Wales chỉ có 24 người gia nhập chủng viện. Đó là năm có con số thấp nhất. Trái lại vào năm ngoái có đến 44 tân linh mục. Đó là một dấu chỉ đầy hy vọng.”

Tuy nhiên Linh Mục Giám Đốc cho biết thêm so với thập niên 50 hay 60, con số ứng viên trên đây quả là rất thấp. Số tân Linh Mục ít hơn số về hưu hay qua đời, Cụ thể là một giáo phận cứ 2 hay 3 Linh Mục về hưu hay qua đời thỉ chỉ có được 1 tân Linh Mục. Năm ngoái cả Anh Quốc và xứ Wales có 20 tân Linh Mục. Con số này không đủ thay thế số Linh Mục qua đời trong năm 2006.

Tuy thế, Linh Mục Embery cũng lạc quan tuyên bố: “Hiện nay tại Anh Quốc và xứ Wales, một Linh Mục chăm lo mục vụ cho 800 giáo dân, sánh với Âu Châu hay Mỹ Châu Latin, một Linh Muc cho 9000 giáo dân.

Theo Linh Mục Giám Đốc Ơn Gọi, Giáo Hội tại Anh Quốc bắt đầu có chương trình cổ vũ ơn kêu gọi đối với giới trẻ ngay từ khi các em còn ở lứa tuổi 10 hay sớm hơn. Đây là chiến dịch mới vì từ trước tới nay, Giáo Hội Anh Quốc chú tâm nhiều vào các bạn trẻ bậc đại học.