LỄ BẾ GIẢNG NIÊN HỌC 2006-2007 TIỂU CHỦNG VIỆN LÊ BẢO TỊNH – THANH HÓA

NHÌN LẠI THÁNG NGÀY QUA

Khi mà những cánh hoa phượng đỏ thắm màu “máu con tim” nở rộ, khi mà tiếng ve kêu râm ran báo hiệu mùa hè về, mùa chia tay sắp đến, thì tại Tòa Giám Mục Thanh Hóa đã diễn ra buổi lễ tổng kết niên học 2006- 2007 của Tiểu Chủng Viện Lê Bảo Tịnh. Trong bầu khí thật ấm cúng tình thân của Đại gia đình Giáo phận, với sự hiện diện của cha Tổng Đại Diện Phêrô Vũ Tiến Phúc (đại diện cho Đức Cha Giáo phận đang đi vắng), cha Giám đốc TCV. Phaolô Mai Văn Hoàng, cha Linh hướng Phaolô Trần Ngọc Loan, quí Cha Hạt trưởng các hạt : Thanh Hóa, Ba Làng, Mỹ Điện, Sông Chu, Sông Mã; quí Cha, quí Soeurs, quí Thầy cô trong Ban Giảng Huấn; quý Thầy Phó tế, quý Soeurs Dòng Mến Thánh Giá Thanh Hóa và các chú Ứng sinh khóa X & XI.

Đúng 14g ngày 29.05.2007, tràng pháo tay vang lên chào đón Cha Tổng Đại Diện, Ban Giám đốc, Ban Giảng Huấn, Quí Cha Hạt trưởng, và các Thầy Phó tế của Giáo phận.

Trong diễn văn khai mạc, Cha Giám đốc TCV. đã nói :

“Kể từ ngày TCV được khôi phục lại với tên thánh Bổn mạng Phaolô Lê Bảo Tịnh, chúng ta tin rằng Ngài đã thương bầu cử cho công việc của TCV rất nhiều, từ những bỡ ngỡ thiếu thốn ban đầu, đến nay tuy chưa hoàn thiện, nhưng cũng cơ bản được ổn định cả về tổ chức và nội dung đào tạo. Với ơn Chúa ban, với lòng nhiệt thành của các thầy cô, sự quan tâm của Bề trên Giáo phận, và lòng quảng đại giúp đỡ của ân nhân xa gần, chúng ta có quyền tin tưởng và hy vọng ở tương lai sẽ tươi sáng hơn, tốt đẹp hơn và sẽ được kiện toàn… Điều Giáo hội mong ước nơi người Ứng sinh hôm nay không phải là tài năng toàn diện, nhưng là lòng yêu mến Giáo hội, sự trung thành với đức tin, tinh thần chia sẻ trách nhiệm với Giáo phận. Tinh thần đó được ấp ủ nơi từng ngày sống trong TCV., nơi từng trang sách, nơi Bề trên, nơi từng chỉ dẫn khuyên bảo của thầy cô, nơi môi trường mục vụ của Giáo phận…”

Ngài kết thúc bằng tâm tình cám ơn :

“TCV chúng con xin ghi nhận và tri ân sâu sắc những lo toan, những đầu tư của Đức Cha kính mến. Ngài đã luôn tìm ra định hướng mới cho tương lai của Giáo phận nơi ơn gọi. Cám ơn lòng nhiệt thành và kiên trì, những hi sinh và cố gắng của các Cha, các Soeurs, các thầy cô trong Ban Giảng huấn. Cám ơn những tấm lòng, những trái tim của những ân nhân, thân nhân xa gần đã đầu tư dưới nhiều góc độ khác nhau cho tương lai ơn gọi Giáo phận”.

Thầy Phó tế Giuse Nguyễn Đức Thanh – Giám luật TCV kiêm phụ tá Giám học – đã trình bày sơ lược thành quả học tập của các chú Ứng sinh. Với 528 tiết học, gồm 11 bộ môn : Nhân bản, La tinh, Giáo Lý, Kinh Thánh Nhập môn, Tu đức, Giáo sử, Ca trưởng, Tin học, Pháp Văn, Anh Văn và Tiếng Việt. Ngoài ra, các chú được học ngoại khóa (trong vòng hai tuần lễ) môn Triết học nhập môn do cha Phêrô Huỳnh văn Hai - thuộc Gp. Vĩnh Long - đảm nhiệm. Sau một năm miệt mài đèn sách, có 26 chú đạt loại khá, chiếm 79%; 7 chú đạt loại trung bình, chiếm 21% và không có loại yếu. Một kết quả đáng khích lệ, để chúng ta có thể “nhìn về tương lai, một tương lai với rất nhiều hy vọng mà ngày hôm nay, chúng ta sẽ cùng nhau nổ lực xây dựng”.

“LỜI VỌNG TỪ TRÁI TIM”

Cha Tổng Đại Diện Phêrô Vũ Tiến Phúc đã thay mặt Đức Cha, thay mặt Giáo phận cám ơn ban Giám đốc, ban Giảng huấn đã nổ lực để TCV được hình thành và tiến bước, dù còn nhiều khó khăn về cơ sở vật chất cũng như đội ngũ giảng dạy chưa thể nghiên cứu, chuyên sâu các bộ môn, vì còn lo những công tác mục vụ khác. Nhìn chung, thành công nhiều, nhưng yếu kém vẫn còn tồn tại, cần cố gắng luôn mãi để đưa TCV đi lên.

Riêng cha Linh hướng Phaolô Trần Ngọc Loan đã nhấn mạnh về vấn đề Tu đức và Nhân bản của các chú. Ngài cho rằng :

“ Tri thức chúng ta mài dũa nhiều vẫn có thể đạt được. Nhưng để đạt cho được “bằng cấp Tâm linh” là cả một vấn đề, phải kiên nhẫn khổ luyện. Điều đó rất cần để người Mục tử tương lai có được khả năng “sống một mình giữa muôn mình”.

Cha Phaolô Dương Văn Số - Hạt trưởng hạt Ba Làng - cho rằng :

“Chủng viện không chỉ để đào tạo các Linh mục, nhưng là nơi đào tạo các cán sự làm việc cho Hội thánh trong mảnh vườn truyền giáo của Giáo phận. Hãy xin Thánh Lê Bảo Tịnh cầu bầu, người đã từng đảm nhận chức vụ Giám đốc Chủng viện, ngài biết rõ những nhu cầu thiết yếu của chúng ta”.

Đặc biệt, cha Giuse Trần Văn Minh - Hạt trưởng hạt Mỹ Điện – đã mở đầu lời chia sẻ bằng bài hát “Một đời người, một rừng cây” với những lời ca thật ý nghĩa :

“…Và tôi nhớ hoài những loài cây sống gần nhau, thân mấy thẳng, một cây làm nên rừng, cây giữ rừng xanh, rừng giữ đất quê hương…Xin hát về bạn bè tôi, những người sống vì mọi người…”

Ngài cho rằng đời Ứng sinh là khoảng đời đẹp nhất của một cánh rừng đẹp nhất, hãy là những hạt giống tốt để sinh hạt gấp trăm cho Giáo phận.

Quý Cha, quí Soeurs, quí Thầy cô trong Ban Giảng Huấn cũng đã chia sẻ những tâm tình buồn vui và dành những lời cầu chúc tốt đẹp cho các chú, cách riêng cho những ai sắp rời mái trường TCV thân yêu để lên đường với sứ mạng mới. Đặc biệt là những lời chia sẻ chân thành đầy xúc động của thầy giáo Tin học Bùi Quốc Nghiệm - một người ngoài Công giáo - đã bày tỏ niềm vinh dự được góp phần vào công cuộc đào tạo các Linh mục tương lai, những con người mà dưới cái nhìn của thầy có điều gì đó rất linh thiêng, rất phi thường vì đã dám “lội ngược giòng đời”. Thầy cảm thấy tự hào khi nghĩ đến một ngày đẹp trời, lúc có cơ hội “rày đây mai đó” sẽ được gặp lại những người học trò năm xưa tại các giáo xứ đang là những vị chủ chăn tài giỏi.

Cuối cùng là tâm tình tri ân của một đại diện Ứng sinh - chú Phêrô Nguyễn Văn Hùng - bày tỏ tấm lòng biết ơn sâu xa đối với Đức Cha Giuse, dù ngài đang vắng mặt, và tin rằng giờ phút này, ngài cũng đang hướng lòng về đoàn con nhỏ và Giáo phận thân yêu. Đồng thời cám ơn cha Giám đốc và Ban Giảng huấn, các ân nhân xa gần, từng thành viên trong gia đình Tòa Giám Mục đã đồng hành, nâng đỡ, chỉ bảo tận tình cho các chú được lớn lên trong ân tình của Giáo phận. Và xin mọi người tiếp tục cầu nguyện để cuộc đời các chú cũng được tươi nở như những bông hoa thắm màu đang được trưng bày trong phòng hội, để tô điểm cho mảnh vườn ơn gọi của Giáo phận ngày thêm đa dạng và phong phú.

“CHO CẢ NGÀY MAI”

Buổi lễ thật đơn sơ với những bài hát đan xen rất quen thuộc do ban nhạc USUTH đảm nhận : “Xin dâng lời cảm tạ”, “Tâm tình hiến dâng”. Nhưng dường như trong cái quen thuộc ấy, đang ẩn tàng một sức sống mới và muốn tuôn trào “từ trái tim đến trái tim” của tình thân huynh đệ, của anh chị em một nhà đang thao thức trăn trở cho một ngày mai.

Buổi lễ kết thúc vào lúc 16g với “chủ đạo ca” của Giáo phận Thanh Hóa : “Bài ca hiệp nhất”, được hát lên với cả tấm lòng thiết tha của đại diện mọi thành phần trong Giáo phận, đang hướng lòng về tương lai trong niềm tin yêu và hy vọng ngút ngàn.

Chúng ta hãy nguyện chúc cho từng thành viên của mái trường TCV Lê Bảo Tịnh thân yêu được thực sự là những mầm non ưu tú của Giáo phận, luôn nổ lực trong việc rèn luyện bản thân, để trở nên “Những Mục Tử như lòng Chúa mong muốn”.

tgmth.com