Michigan - Trong buổi họp báo hôm 31/5/2007, ông Ned McGrath, giám đốc truyền thông của tổng giáo phận Detroit lên tiếng phản đối những ồn ào của giới truyền thông Hoa Kỳ xung quanh việc Hoa Kỳ ân xá cho Jack Kevorkian và cách thức mà giới truyền thông phò trợ tử đón tiếp tên này “như một anh hùng được ân xá thay vì một tên tội phạm giết người”.

Kevorkian - không chút hối cải
Kevorkian, trước đây là một bác sĩ y khoa nhưng đã bị rút bằng vào năm 1991. Ngày 1/6 vừa qua, Bộ Tư Pháp Hoa Kỳ quyết định ân xá cho tên này và phóng thích từ nhà tù Lakeland Correctional tại Coldwater. Đón chào tên này có luật sư biện hộ cho Kevorkian là Mayer Morganroth, và nhà báo Mike Wallace của chương trình "60 Minutes" trước các ống kính của các đài truyền hình và nhà báo. Kevorkian năm nay đã 79 tuổi và đã ở tù 8 năm cho nên Hoa Kỳ trả tự do cho y vì lý do nhân đạo chứ không phải vì “chính nghĩa trợ tử đã thắng” như một số bài tường thuật rêu rao.

Trả lời báo chí Kevorkian mô tả việc phóng thích này như một “đỉnh cao trong đời”. Ông ta cho biết sẽ mở cuộc họp báo vào ngày 5/6 tới đây.

Ông Ned McGrath nhận xét “Trong vòng 10 năm, hành động của Jack Kevorkian giống như hành động của một thằng điên giết người hàng loạt. Điều đáng tiếc là giờ đây hắn lại được coi như một vị anh hùng được ân xá thay vì một tên giết người nguy hiểm”.

Kevorkian đã chế tạo ra một cái máy giết người mà y đặt tên là "Mercitron" (Máy Thương Xót). Chính y đã dùng máy này để giết tối thiểu là 130 bệnh nhân. Chơi dại lấy tiếng ngu, Kevorkian đã thách thức luật pháp tại Hoa Kỳ bằng cách quay video cảnh y giết Thomas Youk, một người bị mắc bệnh Lou Gehrig. Băng này đã được chiếu trong chương trình “60 Minutes” của đài truyền hình CBS. Cảnh sát đã bắt giữ và đưa y ra trước tòa. Y đã lãnh án 10 năm tù và đã ngồi tù được 8 năm qua.

Theo các điều khoản của quyết định ân xá Kevorkian không được tiếp tục trợ tử hay giúp người khác chế tạo máy trợ tử nếu không muốn bị bắt lại.

Ông McGrath cho biết người Công Giáo tại Michigan và tổng giáo phận Detroit cam kết “tiếp tục những nỗ lực nhân danh các bệnh nhân, gia đình họ, và những người chăm sóc cho họ để làm gia tăng sự hiểu biết – và sự khả thi – của các lựa chọn y khoa và đúng đắn về luân lý trong việc đưa ra các quyết định kết liễu mạng sống”.

Bà Dorothy Deremo, chủ tịch Hospice of Michigan, bày tỏ hy vọng rằng việc phóng thích Kevorkian “là một cơ hội để làm sáng tỏ về các dịch vụ dành cho những người đang sống trong tình trạng bệnh tật ngặt nghèo. Kevorkian tiêu biểu cho một lựa chọn đầy sai lầm: hoặc chịu đựng hoặc là xin được chết. Tổ chức Hospice cung ứng các chăm sóc cho những người đau yếu để làm giảm nhẹ đau khổ của họ cả về tinh thần lẫn thể lý”.