Cuộc viếng thăm của Đức Benêđictô XVI vào ngày 7 dến ngày 9 tháng 9 ở nước Áo được xem như một cuộc viếng thăm Trung Âu “Ở đó phụng tự bằng nhiều thứ ngôn ngữ được xử dụng”, đó là lời tuyên bố của Đức Hồng Y Schonborn, Tổng Giám Mục thành Vienna.

Lý do chính của cuộc viếng thăm này là kỷ niệm năm thứ 850 đền thánh Mariazell, đền thánh sùng kính Đức Bà Maria ở Styrie ở về phía Tây Nam thành Vienna. Ở đó Đức Giáo Hoàng sẽ cử hành thánh lễ trước hàng ngàn tín hữu. “Mariazell là nơi quy tụ mọi người dân Trung Âu”. Hàng năm có những cuộc hành hương của những những người Công giáo từ các xứ lân cận với nhiều ngôn ngữ khác nhau như, Bosnia, Croatia, Hongria, Ba Lan, Sloquivia, Slovenia và Cọng Hòa Tiệp khắc.”

Chủ đề của cuộc viếng thăm này là “Nhìn lên Chúa Kitô” đối diện với xã hội ngày nay. Phát ngôn viên của Tòa Thánh, Cha Federico Lombardi, nói là Đức Bênêđictô XVI nhắc nhở là “do sự tuc hóa của xã hội Âu Châu ngày nay, ở đây Thiên Chúa được xem như là một phần của thực tại, điều này làm cho xã hội nghèo đi về mặt tinh thần.”.

Đức Giáo Hoàng sẽ đến Vienna vào buổi sáng ngày 7 tháng 9. Sau khi cầu nguyện trong một thánh đường ở trung tâm thành phố và có 5000 học sinh sẽ đồng ca chào mừng, sau đó ngài sẽ gặp gỡ Tổng Thống Heinz Fischer và phái đoàn ngoại giao.

Ngày kế tiếp sẽ là cuộc hành hương đến Mariazell. Trong ngày Chúa Nhật Đức Thánh Cha sẽ dâng thánh lễ tại nhà thờ chánh tòa Thánh Stêphanô ở trung tâm thành Vienna, tiếp theo là đọc Kinh Truyền Tin ở trước thềm nhà thờ.. Trong buổi chiều, Đức Thánh Cha sẽ đến tu viện Dòng Xitô ở phía nam Vienna, trước khi trở về Roma. (Tin HDGM Áo)