Washington (CNS) – Các nhà lãnh đạo Giáo hội Công Giáo Hoa Kỳ bày tỏ sự bất mãn sau khi Thượng viện thất bại trong việc thông qua dự luật cải tổ chế độ di trú hiện hành. Nhân danh Hội Đồng Giám Mục Công Giáo Hoa Kỳ, Đức Cha Gerald R. Barnes, thuộc giáo phận Bernadino, California, giữ chức Chủ tịch Ủy Ban các Giám Mục đặc trách Di Dân, tuyên bố rằng ngài “bất mãn sâu xa” vì các nhà lập pháp đã không đạt được đồng thuận về luật cải tổ di trú. Ngài tuyên bố : “Tình trạng hiện nay (status quo) không thể chấp nhận được về mặt luân lý và không nên được duy trì. Các Giám Mục Hoa Kỳ sẽ tiếp tục nêu lên các khuyết điểm về mặt luân lý trong hệ thống di trú và sẽ hành động cho đến khi đạt được công lý.” Nếu được thông qua, dự luật sẽ tạo ra đường hướng dẫn tới việc nhập tịch cho hàng triệu di dân bất hợp pháp đang sinh sống tại Hoa Kỳ và sẽ củng cố an ninh dọc theo biên giới Hoa Kỳ-Mexico.

Hôm 28 tháng 6, hầu hết các nghị sĩ Công Hoà – và một số thuộc đảng Dân Chủ - đã bỏ phiếu chống, chấm dứt cuộc tranh luận về dự luật di trú, ngăn chặn hữu hiệu việc thông qua dự luật này.

Những người chống đối dự luật di trú lý luận rằng an ninh biên giới Hoa Kỳ phải được củng cố truớc khi chính phủ thi hành thủ tục nhập tịch cho khoảng 12 triệu di dân bất hợp pháp đang sống trong nước. Các nhà phân tích nói rằng vấn đề di dân sẽ khó mà được Quốc hội đem ra tái thảo luận trước cuộc tuyển cử năm 2008.