MOSCOW -- Giáo hội Chính thống giáo Nga nhận định rằng qua văn kiện vừa phát hành hôm nay của Vatican nhìn nhận rằng Giáo Hội Công Giáo là Giáo Hội độc nhất được Chúa Giêsu thiết lập, điều này giúp cho việc đối thoại dễ hơn.

Thượng phụ giáo chủ Nga là Kirill của Smolensk và Kaliningrad, người đứng đầu Tòa Thượng Phụ Moscow đặc trách về Ngoại vụ nói với nhà bào rằng: “Đây là một lập trường ‘trung thực’. Điều này tốt hơn là ‘cách thế ngoại giao của Giáo hội’. Nó cũng chứng tỏ cho thấy chúng tôi gần gũi với nhau biết bao nhiêu, đàng khác cũng nói lên chúng tôi chia cách nhau như thế nào”.

Thượng phụ nói tiếp: "Để có một cuộc đối thoại thần học trung thực, người ta phải có cái nhìn rõ ràng về vị trí của phía bên kia, bởi vì nó giúp hiểu rõ chúng tôi khác nhau ra sao. Một cách căn bản, tài liệu mới của Vatican này không có gì là mới mẻ vì nói hoàn toàn phù hợp với tín lý của Giáo Hội Công Giáo đã có từ lâu”.

Thượng phụ kết luận rằng: “Giáo Hội Chính Thống Giáo là Giáo Hội Tông Truyền (có sự nối tiếp liên tục từ các Tông Đồ), là giáo hội kế thừa và là người thừa kế cho một Giáo hội không phân rẽ và cổ xưa. Cũng vì thế nó giãi thích tại sao mọi điều được nói trong văn kiện Công giáo này cũng áp dụng đúng cho Giáo hội Chính thống giáo”.