SIHANOUKVILLE, Campuchia (UCAN) – Một số nhân viên Giáo hội trẻ tuổi thường xuyên viếng thăm các quán bar và câu lạc bộ trong một thành phố du lịch ở miền duyên hải phía nam Campuchia.

Các nhân viên này, giống như nhiều du khách nước ngoài kéo đến các bãi biển rất an ninh ở đây, bị quyến rũ bởi nhiều 'cô gái bán bia', các phụ nữ trẻ làm việc trong khoảng 20 câu lạc bộ nhỏ ở Sihanoukville, cách Phnom Penh khoảng 185 km về phía tây nam.

Kakda thuộc Nhóm Tình nguyện viên dòng Mục tử Nhân lành nói với UCA News: "Chúng tôi thường xuyên đến thăm các cô gái bán bia tại các câu lạc bộ và khuyến khích họ tham dự các chương trình giáo dục của chúng tôi". Chị cho biết các tình nguyện viên dạy tiếng Anh và chăm sóc thẩm mỹ để các cô gái bán bia có được tương lai tốt hơn.

Kakda, 20 tuổi, nói chuyện trước khi bắt đầu bài học tiếng Anh trong một câu lạc bộ giữa tiếng nhạc lãng mạn và tiếng mưa rơi bên ngoài. Chị cho biết làm việc với các cô gái bán bia không phải dễ vì các chủ quán bắt họ làm việc nhiều giờ và "sợ chúng tôi đưa họ đi".

Ngồi bên cạnh là Roath cũng là tình nguyện viên 19 tuổi. Chị nói với UCA News: "Tôi gặp nhiều khó khăn khi làm việc này, nhưng tôi tin rằng giúp các cô gái này tìm một điều gì đó khác đi trong cuộc đời, một nghề có nhân phẩm hơn và cách sống tốt hơn, là điều quan trọng".

Roath cho biết các cô gái bán bia bị mọi người ở đây coi khinh. "Tôi là một cô gái Khmer như họ, và tôi muốn chia sẻ kỹ năng và kiến thức của tôi cho họ".

Nữ tu dòng Mục tử Nhân lành là Michele Lopez, một người Indonesia đứng đầu cộng đoàn ở Sihanoukville, cho UCA News biết chị bắt đầu dự án này với một nữ tu khác hồi đầu năm nay. Tuy nhiên, nữ tu kia "đã về nước vì thế tôi tiếp tục làm việc với nhóm gồm sáu tình nguyện viên người Khmer", chị nói thêm.

Chị Lopez nhận xét: "Đây là một công việc vất vã, và là một phần trong đặc sủng của cộng đoàn chúng tôi". Chị nhấn mạnh với các tình nguyện viên rằng giúp các cô gái bán bia nhận ra chân giá trị của lao động và có cơ hội xây dựng một tương lai tốt đẹp hơn là điều quan trọng. Nữ tu chỉ nói được chút ít tiếng Khmer, vì thế chị thích để các tình nguyện viên đến các câu lạc bộ một mình hơn.

Samnag, 20 tuổi, là một trong các cô gái bán bia đã tâm sự với UCA News. Chị bán bia được hai năm nay và cho biết chị cám ơn các tình nguyện viên đã giúp chị học tiếng Anh vì thế chị có thể giao tiếp tốt với khách nước ngoài.

Khi được hỏi về tham vọng của chị, chị dịu dàng trả lời: "Tôi rất muốn mở một tiệm thẩm mỹ hay một cửa hiệu nhỏ ở chợ. Tôi làm việc ở đây là vì không thể tìm được việc gì khác. Tuy nhiên, tôi thích làm việc khác hơn".

Một cô gái bán bia khác là Sophal lại có quan điểm khác. Chị giải thích: "Tôi không có đủ thời gian để học tiếng Anh với nhóm của các nữ tu dòng Mục tử Nhân lành bởi vì tôi làm việc vào ban đêm và phải ngủ vào ban ngày".

Tuy nhiên, người phụ nữ 30 tuổi đến từ tỉnh Kompong Chhnang, giáp phía bắc Phnom Penh, nhận ra rằng chị không thể làm việc ở đây lâu dài. Chị thừa nhận: "Tôi ngày càng già đi và tôi cũng muốn làm kinh doanh".

Đối với Srey Nang, 23 tuổi, thì khác. Chị cho biết chị đã từng làm việc trong các đồn điền cao su ở quê nhà thuộc Kompong Cham, miền đông bắc Phnom Penh, nhưng thích bán bia hơn mặc dù tiền lương gần như nhau.

Chị nói: "Tôi không thể trở về quê vì cảm thấy xấu hổ với bạn bè và xóm giềng". Chị giải thích, lúc trở về nhà có một người đàn ông đã cưỡng hiếp, làm chị có thai. "Sau khi sinh con, tôi đã để con cho mẹ tôi nuôi và bỏ nhà đi".

Tuy nhiên, Nang rất muốn về nhà sau này. Chị nói: "Tôi đang tiết kiệm tiền để trở về nhà làm ăn".

Nữ tu Lopez cho biết các nữ tu dòng Mục tử Nhân lành còn quản lý một trung tâm dành cho phụ nữ và trẻ em bị bỏ rơi trong thị xã. "Chúng tôi chi khoảng 1.000 Mỹ kim một tháng cho chương trình đó, với sự trợ giúp của các nhà hảo tâm ở Thái Lan".