London, 3/08/07 - Anh Peter Phillips, cháu đích tôn của Nữ Hoàng Anh có thể phải từ bỏ việc lên kế vị Hoàng Đế nếu anh quyết định thành hôn với cô bạn gái sắp cưới là người Công Giáo.

Tuần qua điện Buckingham đã loan báo lễ đính hôn giữa anh Peter Phillips và cô Autumn Kelly. Tuy nhiên, người ta thấy hoàng gia Anh Quốc chưa đưa ra thông báo ấn định ngày thành hôn.

Điều đáng chú ý trong vụ này là dân chúng Anh có dịp đem ra thảo luận đạo luật mang nặng tính chất kỳ thị Công Giáo. Đạo luật mang số 1701 của Anh Quốc ban hành từ xưa cấm tất cả những người trong hoàng gia Anh, nam cũng như nữ, không được kết hôn với người Công Giáo. Trường hợp anh Peter Phillips nói trên, nếu quyết định từ chối quyền lên ngôi hoàng đế để lấy cô Autumn Kelly, thì đây là việc làm cho cả hoàng gia lẫn chính quyền Anh rất bẽ bàng.

Công Giáo Anh Quốc đã nhiều lần kêu gọi chính quyền xét lại đạo luật mang tính chất kỳ thị này nhưng không lần nào thành công. Theo đạo luật 1701, anh Phillips, hoặc là phải từ bỏ quyền lên ngôi, hoặc cô Autumn Kelly phải từ bỏ đạo Công Giáo.

Vì bẽ bàng, muốn giấu chuyện một người trong hoàng gia từ bỏ ngôi vua để lấy người Công Giáo, điện Buckingham hôm qua ra thông báo là ngày thành hôn chưa được ấn định, nhưng nếu có thành hôn, thì hoàng gia sẽ thông báo cho dân chúng trong ngày thành hôn.

Báo chí Anh Quốc đăng rất ít tin về cô Autumn Kelly, chỉ biết cô là người Canada, một chuyên gia cố vấn điều hành, gặp anh Phillips trong một cuộc đua xe ở Montreal vào năm 2003 và hiện nay cô đang sống ở London.

Tuần báo Công Giáo Tablet, cho biết cô Kelly được rửa tội vào ngày 18 tháng 6 năm 1978 tại nhà thờ xứ St. John Fishe, ngoại ô Montreal. Phát ngôn viên nhà thờ cho tờ Daily Telegraph biết chính mẹ của cô Kelly đã cho phép tiết lộ chi tiết nói trên và bà nói con gái bà rất hãnh diện vì tôn giáo của cô.

Tưởng cũng nên nói thêm ông John Gummer mới trở lại đạo Công Giáo, một dân biểu Hạ Viện Anh, mới đây đệ trình dự luật yêu cầu quốc hội Anh rút lại đạo luật kỳ thị người Công Giáo.

Ông Gummer tuyên bố : Thật không thể chấp nhận được việc một phần của Kitô Giáo, tức Công Giáo, có số tín đồ đông đảo và năng động như vậy mà lại bị kỳ thị theo đường lối này”

Vị dân biểu nói trên nói tiếp:” Thật vô nhân đạo (Inhuman) ở thế kỷ 21 rồi mà còn có người đòi hỏi điểu kiện này”

Điều trớ trêu của đạo luật 1701 là chỉ cấm người trong hoàng gia Anh thành hôn với người Công Giáo, mà không cấm kết hôn với người Ấn Giáo, Hồi Giáo, hoặc bất cứ tôn giáo nào khác.