Đại lễ kỷ niệm 75 năm thành lập giáo phận Thanh Hoá

Chúng tôi đến thành phố Thanh Hoá lúc 8h sáng, không khí ở đây thật nhộn nhịp. Toà giám mục và khôn viên nhà thờ chính toà được trang trí rất lộng lẫy. Mùa hè miền trung thật nóng nực nhưng cũng không cản được từng đoàn người từ khắp mọi nơi kéo về.

Ngôi nhà truyền thống của Giáo phận mới được khánh thành cũng là nơi cho đoàn đòng tế chuẩn bị lễ phục và rước ra quảng trường. Đoàn rước long trọng từ toà giám mục ra quảng trường nhà thờ chính toà được sự chào đón của khoảng 20 ngàn giáo dân từ khắp mọi nơi đổi về.

Đây là một sự kiện đặc biệt của giáo phận Thanh Hoá từ trước tới nay, kỷ niệm 75 năm ngày thành lập Giáo phận, 3 năm ngày nhận chức vụ giám mục Giáo phận của Đức cha Giuse, cũng trong thánh lễ hôm nay 10 thày phó tế sẽ được phong chức linh mục ra nhập linh mục đoàn Giáo phận.

Đến cùng dâng thánh lễ với ngài, Đức Cha Giuse Nguyễn Chí Linh đã vui mừng giới thiệu với cộng đoàn có Đức cha CTHĐGMVN Phaolo Nguyễn Văn Hoà, Đức Tổng giám mục Hà Nội Giuse Ngô Quang Kiệt, các Đức giám mục đến từ Giáo phận Bùi Chu, Hải Phòng, Vinh…, quý cha tổng đại diện, quý cha bề trên của các dòng tu, và gần 200 linh mục đến từ các Giáo phận trong và ngoài nước. Trước khi của hành thánh lễ Đức cha Giuse đã dâng hương tưởng niệm các niền nhân của Giáo phận.

Lược sử Giáo phận Thanh Hoá.

Địa phận Thanh Hoá nằm gọn trong tỉnh Thanh Hoá, và TGM cách Hà Nội 150km về phía Bắc. Diện tích trải dài trên 11.168km2 giáp với Ninh Bình, Nghệ An, biển đông và nước Lào láng riềng.

Dân số tại Thanh Hoá là: 3.792.482 người, trong đó công giáo chiếm khoảng 130.087 người, chủ yếu sống bằng nghề trồng lúa và đánh cá. Ngoài dân tộc kinh còn có khoảng 20 dân tộc ít người như: Mường, Tày, Dao, Thái…

Về Văn Hoá thì Thanh Hoá là cái nôi của nền văn hoá Đông Sơn, là căn cứ địa của nhiều nhân vật lịch sử thuộc triều Tiền và Hậu Lê, có nhiều địa danh lịch sử như Tây Đô, Lam Sơn, đền Vua Lê, thành nhà Hồ…

Về Giáo sử thì theo tập Đỗ tộc gia phả tìm thấy ở Bồng Trung, Kẻ Bền, tại Thanh Hoá đã có người theo đạo từ thời vua Lê Anh Tông(1556-1573). Năm 1590 Giáo sĩ Petro Ordonez de Cevallos đã rửa tội cho người chị Vua Lê Thánh Tông và 100 người khác. Đến ngày 19 tháng 03 năm 1627, khi giáo sĩ dòng Tên là cha Đắc Lộ đổ bộ ra Cửa Bàng Thanh Hoá, qua việc chính thức thiết lập các cộng đoàn tín hữu, công cuộc truyền giáo với thực sự bắt đầu, biến Thanh Hoá thành xuất phát điểm số một trong Giáo sử Việt Nam.

Ban đầu Thanh Hoá thuộc địa phận Đàng Ngoài, được Toà Thánh thiết lập năm 1659 và thoe dòng thời gian được chia thành Tây và Đông Đàng Ngoài. Ngày 07 tháng 05 năm 1932 Thanh Hoá được nâng lên hàng địa phận chính toà và tuần tự được đặt dưới quyền cai quản của Đức Cha Luuis de Cooman Hành (từ 1932-1953), Đức cha Phêro Phạm Tần(1959-1990), Đức cha Bartôlômêô Nguyễn Sơn Lâm(1994-2003), và ngày 12 tháng 6 năm 2004 Đức Thánh Cha Gioan Phaolo II đã bổ nhiệm linh mục Giuse Nguyễn Chí Linh làm Giám mục chính toà Thanh Hoá.

Trong dòng lịch sử đó, nhiều Kito hữu đã lấy máu đào minh chứng đức tin. Một số đã trở thành những vị thánh nổi tiếng như linh mục Phaolo Lê Bảo Tịnh, Linh mục Giacôbê Đỗ Mai Năm, linh mục Phaolo Nguyễn Ngân, bà Lê Thị Thành, linh mục Gioan Đạt…

Hiện tình thì Giáo phận Thanh Hoá có 51 linh mục, 47 chủng sinh, 188 nữ tu. Cả địa phận có 46 giáo xứ và 315 giáo họ được tập trung 6 giáo hạt.

Danh sách các thầy phó tế sẽ được phụ phong

Thầy Giuse Trịnh Văn Ngọc

Thầy Phêrô Vũ Văn Cung

Thầy Giuse Phạm Tiến Phương

Thầy Phêrô Nguyễn Mạnh Tám

Thầy Phêrô Nguyễn Văn Tứ

Thầy Phêrô Trần Văn Nam

Thầy Giuse Phạm Văn Duẩn

Thầy Giuse Nguyễn Văn Ba

Thầy Phêrô Đinh văn Nghiã

Thầy Giuse Nguyễn Đức Thanh.