Chính phủ Việt Nam đang cân nhắc để ra một điều luật về biểu tình và tụ họp nơi công cộng, nhằm kiểm soát và đề phòng các vụ phản đối có đông người tham gia.

Báo Lao động ở trong nước cho biết, quan ngại về tình trạng khiếu kiện đã liên tục xảy ra tại các địa phương, cũng như các vụ tụ tập đông người mà nhà chức trách cho là "gây rối", chính là nguyên nhân để Chính phủ sớm ban hành một nghị định về vấn đề này.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Việt Nam, ông Ðoàn Mạnh Giao đã phát biểu trong một phỏng vấn với báo Lao động rằng chính phủ đang cân nhắc đưa ra một đạo luật về biểu tình và tụ tập đông người.

Trước mắt, có thể một nghị định sẽ được sớm ban hành trong khi các cơ quan chức năng soạn thảo điều luật đó. Theo ông Ðoàn Mạnh Giao thì "'Không thể để việc tụ tập đông người bị lợi dụng dẫn đến gây rối về trật tự an ninh".

Trong nghị định này, chính phủ sẽ quy định cụ thể về cách thức xin phép tụ tập đông người, những gì được phép và những gì bị cấm khi tụ họp.

Trong thời gian gần đây, tình trạng người dân bất bình vì các lý do đất đai và tham nhũng nên tổ chức khiếu kiện lên trung ương, biểu tình, thậm chí bạo động đã diễn ra tại nhiều địa phương như Thái Bình, Nam Ðịnh, An Giang.

Có nhiều người cũng đã lên Hà Nội và tới tận tư gia của các cán bộ lãnh đạo cao cấp để phản đối và kiện tụng. Ông Giao cho rằng đang có hiện tượng '"một số đối tượng lợi dụng tự do dân chủ, lợi dụng quyền khiếu nại và tố cáo để lôi kéo kích động người khác".

Ông cũng nói rằng những hành vi này sẽ được xử lý cương quyết và chỉ ra rằng các quan chức địa phương để tình trạng khiếu nại đông người kéo lên trung ương nhiều là chưa làm tròn trách nhiệm và sẽ bị kỷ luật, trước tiên là tạm ngừng công tác.

Ông Đoàn Mạnh Giao cũng thừa nhận rằng, hiện nay tình trạng "khiếu nại, tố cáo gần như chưa có điểm dừng".

Mới tháng 11 năm ngoái, tám công an đã bị thương khi xô xát với dân tại tỉnh Hà Tây quanh vấn đề đất đai. Trong tháng 12 vừa qua nhà chức trách cũng đã xử tù hàng chục người dân tại hai tỉnh Nam Ðịnh và Hà Tây vì tội tham gia biểu tình, chống đối chính sách đất đai ở địa phương.

Ðây là những dấu hiệu làm chính phủ Việt Nam lo ngại. Tại Hội nghị lần 7 Ban chấp hành Trung ương đảng cộng sản Việt Nam khóa 9 mới khai mạc ngày hôm nay, ông Tổng Bí thư Nông Ðức Mạnh cũng nêu rõ pháp luật về đất đai là một trong những vấn đề có ý nghĩa chiến lược hệ trọng.

Việt Nam là một trong số không nhiều các quốc gia trên thế giới không công nhận sở hữu tư nhân đối với đất đai. Đất ở Việt Nam được coi là sở hữu toàn dân do nhà nước quản lý và chính thức thì không có thị trường mua bán đất.

Tuy nhiên có một thì trường đen mua bán các giấy tờ ghi quyền sử dụng đất đai.

Các nước xã hội chủ nghĩa ở Đông Âu trước đây cũng không công nhận sở hữu tư nhân về đất đai nhưng từ thập niên 90 đã phục hồi quyền mua bán đất đai tự do như một thứ hàng hóa. Nước chậm nhất là Liên bang Nga sau nhiều năm đắn đo, đến thời của tổng thống Vladimir Putin, cũng đã công nhận sở hữu tư nhân đối với đất đai.(BBC)