Vatican, 24/08/2007 – Nguồn tin của Vatican tiết lộ rằng Tổng thống Shimon Peres của Israel sẽ đến thăm ĐGH Benedict XVI trong một cuộc tiếp kiến riêng vào ngày 06/09. Cuộc gặp sẽ diễn ra tại nơi nghỉ hè của ĐGH tại Castel Gandolfo.

Ông Peres sẽ thực hiện chuyến thăm đầu tiên với ĐGH kể từ khi nắm quyền tổng thống Israel vào tháng 7 năm nay. Tuy nhiên, chính trị gia kỳ cựu này là nhân vật đã khá quen thuộc tại Vatican, do ông đã từng nhiều lần ghé thăm nơi đây trong những năm ông còn là ngoại trưởng và thủ tướng Israel.

Vào tháng 4/2006, ông Peres – người lúc đó còn chưa nắm quyền lãnh đạo chính phủ, cho dù ông chiếm vị trí nổi bật trong chính trường Israel – đã nói chuyện khá lâu với ĐGH Benedict trong một chuyến thăm tới Rome. Cuộc hội đàm của họ chủ yếu thiên về hai chủ đề: viễn cảnh hòa bình ở Trung Đông, và các cuộc đàm phán bị ngăn trở về một hiệp ước kinh tế-pháp lý cuối cùng nhằm thiết lập quyền của Giáo hội ở Israel.

ĐGH Benedict đã từng gặp gỡ với vị Tổng thống tiền nhiệm Moshe Katsav của Israel vào tháng 11/2005. Trong chuyến thăm đó, vị lãnh đạo của Israel đã chính thức mời ĐGH đến thăm Thánh Địa (Holy Land). ĐGH đã hồi đáp tích cực lời mời đó, tuy nhiên chưa xác định ngày cụ thể cho cuộc viếng thăm. Các nguồn tin cho biết rằng chuyến thăm của ĐTC rất có thể sẽ chưa được thực hiện cho đến khi các cuộc thương lượng cho một hiệp ước ngoại giao cuối cùng được ngã ngũ