Königstein, Đức. – Linh Mục Aquirinus Francis Kibira, Giám Đốc Đại Chủng Viện Thánh Phaolô ở Kinyamasika, Uganda mới đây đến Đức và ghé thăm trụ sở chính của Tổ Chức Giúp Các Giáo Hội Cần Trợ Giúp gọi tắt là ACN.

Ngài cho biết chủng viện của ngài có thể chứa 150 chủng sinh thì nay đã đầy, đang có 152 chủng sinh. Do vậy thách đố quan trọng đối với ĐCV thánh Phaolô là làm sao có đủ chỗ đế huấn luyện số chủng sinh mỗi năm một gia tăng.

Cha Kibira nói ơn kêu gọi làm linh mục tại Uganda thật nhiều, những vẫn lâm tình trạng thiếu linh mục cách trầm trọng. Ngài nói mỗi một linh mục ở Uganda phải phục vụ số giáo dân nhiều gấp 10 hay 20 lần tại Âu Châu. Ngài đưa ra hình ảnh cụ thể là một giáo xứ có thể có đến 40 hay 50 họ đạo lẻ và họ đạo nào cũng có nhà nguyện. Vì thiếu các linh mục nên các giáo lý viên đã đóng vai trò quan trọng trong việc dậy giáo lý và rao giảng tin mừng. Do vậy nhu cầu huấn luyện các giáo lý viên cũng rất cần thiết và cấp bách cho giáo hội Uganda.

Cha Kibira được đào tại tại Roma. Ngài nói giáo Hội Uganda rất sống động. Tôi hãnh diện là một linh mục của Phi Châu. Ngài luôn nhắc nhở các chủng sinh là chúng ta có thể rao giảng Tin Mừng dựa theo những giá trị truyền thống văn hóa của Phi Châu như là kính trọng người già, tinh thần hiếu khách, đoàn kết cộng đồng. Ngài luôn khuyến khích các chủng sinh trình bày tin mừng và làm các công tác mục vụ theo giá trị truyền thống Phi Châu để người giáo hữu không cảm thấy xa lạ với chính quê hương của mình.

Ngài kể khi cử hành thánh lễ ở Uganda, giáo dân vừa hát vừa vỗ tay, nhảy múa và rước thánh kinh đi theo những vũ điệu dân tộc. Nhờ đó giáo dân có cảm giác là mọi người tham gia cách sống động vào các nghi thức phụng vụ.

Cha Giám Đốc Đại Chủng Viện thánh Phaolô cảm tạ tổ chức ACN và cho biết trong thánh lễ mở tay, các tân LM đều nhớ cầu nguyện cho các ân nhân đã hỗ trợ mình trong thời gian học ở chủng viện.