Seoul, Nam Hàn 14,09/07.- Tổng Giáo Phận Seoul, Nam Hàn vừa ra thông cáo cảnh giác người Công Giáo ở đây đừng gặp gỡ hay thảo luận gì với Tổng Giám Mục Emmanuel Milingo. Ông này, cùng với vợ đang có mặt tại Seoul.

TGM Milingo trước đây cai quản giáo phận Lusaka, Zambia. Bản tin của tổng giáo phận Seoul ra ngày 9 tháng 9 nói người Công Giáo phải tham khảo ý kiến với Linh Mục chính xứ của mình nếu nhận được giấy mời tham dự buổi họp với TGM Milingo là người đã bị vạ tuyệt thông

TGM Milingo cổ vũ cho các Linh Mục được lập gia đình. Ông quy tụ được một số Linh Mục đã hồi tục ở Mỹ và nay đang cố gắng cổ động cho phòng trào này ở Nam Hàn. Năm nay TGM Milingo 77 tuổi đã lấy vợ người Đại Hàn tên là Maria Sung, một người thuộc giáo phái Giáo Hội Thống Nhất do mục sư Moon Sun-myung thành lập tại Mỹ trong thời gian gần đây. Giáo phái này gây tai tiếng nhiều nên truyền thông Hoa Kỳ đã mấy lần đưa giáo phái này lên hàng tin tức hàng đầu

Ông Milingo đương nhiên bị vạ tuyêt thông vì vào năm 2006, ông tự động phong chức cho 6 Giám Mục mà không được sự chấp thuận của Tòa Thánh.

Nguyên TGM Milingo đang có mặt tại Nam Hàn để tham dự phiên họp “Hội Nghị Quốc Tế Công Giáo Ngày Nay” do trường Thần Học của “Giáo Hội Thống Nhất” đứng ra tổ chức tại cơ sở của trường trong tháng 6 vừa qua. Phát biểu trong kỳ hội ghị này, ông Milingo vẫn lên tiếng cổ vụ cho lập trường để các linh mục lập gia đình.

Cha Peter Pai Young-ho, tổng thư ký Hội Đồng Giám Mục Nam Hàn cho cơ quan thông tấn UCAN biết “vì TGM Milingo đã bị vạ tuyệt thông nên ông ta không còn thẩm quyền triệu tập các Linh Mục Công Giáo cũng như đưa ra những quyết định giúp cho công việc mục vụ của Linh Mục được dễ dàn hơn”

Linh Mục Tổng Thư Kỳ cũng cho biết ông Milingo đã kết thân với một số người Công Giáo Nam Hàn và thăm các cơ sở Công Giáo ở đây. Ông mặc y phục TGM cứ y như là ông còn đang tại chức Giám Mục. Ông đã đến một số nhà thờ và đền thánh, cùng cầu nguyện với giáo dân. Các cha trong các nhà thờ này không biết gì về ông nên đã đón tiếp vì tưởng đó là một TGM ngoại quốc viếng thăm Nam Hàn.

Tưởng cũng nên nói lại về con người của Emmanuel Milingo. Ông là một TGM đã có nhiều lầm lỗi.Trước hết ông dùng ma thuật để chữa bệnh, Tòa Thánh cảnh cáo và đưa ông về Roma để giáo dục. Tại Roma ông trốn sang Mỹ, lấy bà Maria Sung, người Nam Hàn. Cuộc hôn nhân này do mục sư giáo trưởng Moon Sun-Myung dàn xếp. Sau đó, ông bỏ bà Maria Sung, ăn năn hối lỗi, trở lại Roma, khóc lóc quỳ dưới chân ĐGH Gioan Phaolô II để xin thứ tha. Nhưng 2, 3 năm sau đó, ngựa quen đường cũ, ông lại bỏ Roma, trốn sang Hoa Kỳ lấy lại bà vợ cũ. Tai đây ông quy tụ các Linh Mục đã hồi tục và thành lập phong trào cổ vũ cho các linh mục được cưới vợ. Vào năm 2006, Milingo đã phong chức một lúc cho 6 Giám Mục mà không có sự chấp thuận của ĐGH. Việc làm này, theo giáo luật, Milingo đương nhiên bị vạ tuyệt thông.