Fatima : Lần hiện ra thứ ba vào ngày 13.07.1917

Trong lần hiện ra ngày 13 tháng 7 này, Lucia đã hỏi vị Thiên Nữ :

«Bà muốn gì nơi con?»

Vị Thiên Nữ trả lời : «Bà muốn vào ngày 13 tháng tới, các con lại đến đây. Các con hãy tiếp tục lần hạt mỗi ngày để tôn kính Đức Bà Rất Thánh Mân Côi, hầu cho hòa bình thế giới được vãn hồi và chấm dứt chiến tranh, bởi vì chỉ một mình ngài mới có thể thực hiện được điều đó mà thôi.»

Lucia: «Con muốn Bà cho chúng con biết Bà là ai và xin Bà làm một phép lạ để mọi người tin là Bà hiện ra với chúng con.»

Thực ra, những câu hỏi có vẻ dồn dập và tha thiết đó của Lucia là hậu quả của một tình huống cụ thể bó buộc. Vâng, người ta đã tìm mọi cách dỗ dành, kể cả dọa nạt bỏ tù hay xử tử các em, để các em phải nói đúng sự thật, vì ai cũng sợ rằng có thể ma quỷ đã hiện ra với ba em. Chính Lucia là người đã phải trải qua sự thử thách đó như một cơn ác mộng khủng kiếp, đến nỗi trong ngày hôm đó em đã sợ hãi không dám đi tới đồi cây sồi, nơi vị Thiên Nữ hiện ra nữa.

Fatima:đặc biệt từ ngày 13.5. đến tháng 10, hàng triệu khách hương về kính viếng Mẹ


Nhưng vị Thiên Nữ đã an ủi và động viên em: «Con cứ tiếp tục đến đây mỗi tháng. Trong tháng mười Bà sẽ nói cho chúng con biết Bà là ai và Bà muốn gì, và Bà sẽ làm một phép lạ để mọi người tin.»

Lucia cũng xin vị Thiên Nữ một điều mà người ta đã nhờ em chuyển dùm. Vị Thiên Nữ trả lời là nếu người ta siêng năng sốt sắng lần hạt Mân Côi, thì ơn đó sẽ được ban cho họ trong năm nay. Sau đó, vị Thiên Nữ nói tiếp:

«Chúng con hãy hy sinh hãm mình đền tội cho những người tội lỗi; và khi hy sinh hãm mình như thế, chúng con hãy thưa cùng Chúa Giêsu: Lạy Chúa Giêsu, vì yêu mến Chúa mà con hy sinh, để cầu nguyện cho kẻ có tội biết ăn năn trở lại và để đền bù những tội lỗi đã xúc phạm đền Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội của Mẹ Maria.»

Theo lời tường thuật của Lucia thì sau những lời đó: « Vị Thiên Nữ lại mở rộng hai tay ra như ngài đã làm hai tháng trước đó. Tia sáng từ tay Bà chiếu ra như thể xuyên thủng trái đất, và chúng tôi liền thấy một biển lửa vĩ đại và đang ngụp lặn trong đó là ma quỷ và các linh hồn có hình dáng người, thân thể họ đều như than đang cháy đỏ hực, trong suốt hay đỏ hồng. Họ bơi lội trong biển lửa đó, bị những ngọn lửa đẩy lên cao và từ biển lửa đó hơi khói bốc lên ngùn ngụt, sau đó họ lại bị rơi xuống tung toé khắp tứ phía giống như những đóm lửa nhỏ trong một đám cháy lớn, kèm theo những tiếng kêu gào, khóc than thảm thiết vì do đau đớn và thất vọng. Điều đó thật khủng khiếp. (Như mọi người đều nghe thấy là khi chứng kiến điều đó tôi đã phải sợ hãi thét lên). Còn ma quỷ thì mang những hình tượng thú vật lạ lùng khác nhau, trông thật xấu xa và khủng khiếp. Tất cả chúng đều trong suốt, tương tự như những cục than đang cháy đỏ. Vì quá sợ hãi và để cầu cứu Đức Mẹ, chúng tôi đã đưa mắt nhìn lên Người và Đức Mẹ đã nhân từ và buồn bã nói với chúng tôi: «Các con đã nhìn thấy hỏa ngục, nơi mà linh hồn của những kẻ tội lỗi sẽ phải rơi vào đó. Để cứu vớt các linh hồn đó, Thiên Chúa muốn thiết lập sự tôn sùng Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội của Bà trên khắp thế giới. Nếu nhân loại thực thi những gì Bà nói với chúng con, thì nhiều người sẽ được cứu rỗi và nền hòa bình sẽ được vãn hồi. Chiến tranh sắp sửa kết thúc, nhưng nếu nhân loại không chấm dứt việc xúc phạm đến Thiên Chúa, thì ngay dưới triều đại Đức Giáo Hoàng Piô XI, một cuộc chiến tranh khác còn khủng khiếp hơn sẽ xảy ra. Nếu vào một đêm kia mà các con nhìn thấy có một ánh sáng lạ lùng nào đó chiếu sáng rực lên, thì bấy giờ các con biết rằng đó là dấu chỉ Thiên Chúa cho biết là Người sẽ trừng phạt những tội phạm xấu xa của thế giới bằng chiến tranh, bằng nạn đói khổ, bằng việc bắt bớ Giáo Hội và Đức Thánh Cha.

Để ngăn cản điều đó, Bà sẽ tới, và để đòi dâng hiến nước Nga cho Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội của Bà cũng như việc xưng tội rước lễ các ngày thứ bảy đầu tháng. Nếu nhân loại biết lắng nghe các ước muốn của Bà thì nước Nga sẽ ăn năn trở lại và sẽ có hòa bình; nếu không, chủ nghĩa cộng sản sẽ bành trướng và gieo rắc các tà thuyết ra khắp nơi trên thế giới, sẽ phát động chiến tranh và các cuộc bắt bớ Giáo Hội. Các người thiện tâm sẽ bị đàn áp và Đức Thánh Cha sẽ phải chịu nhiều đau khổ, nhiều dân tộc sẽ bị tiêu diệt; nhưng cuối cùng Trái Tim Bà sẽ thắng. Đức Thánh Cha sẽ dâng hiến nước Nga cho Bà và nước Nga sẽ trở lại, và thế giới sẽ được hưởng hòa bình trong một thời gian. Ở Bồ Đào Nha tín điều về đức tin sẽ được tuân giữ… Các con đừng nói lại với ai những điều đó; còn Francisco thì các con có thể nói cho biết.

Khi các con lần hạt mân Côi, thì sau mỗi chục hạt các con hãy đọc: Lạy Chúa Giêsu, xin tha tội chúng con, xin cứu chúng con khỏi lửa hỏa ngục, xin đem các linh hồn lên thiên hết thảy, nhất là những linh hồn cần đến lòng Chúa thương xót hơn.»
Đức Mẹ Fatima, được vẽ theo lời tường thuật của Lucia


Tiếp sau đó im lặng một chốc lát, và tôi đã hỏi: «Vậy, Bà không còn muốn gì nơi con nữa sao?»

Vị Thiên Nữ trả lời: «Không, hôm nay Bà không muốn gì thêm nữa.»

Theo thói quen thường lệ, vị Thiên Nữ bay về hướng đông, mãi tới khi Bà khuất vào trong cõi xa xăm vô tận của bầu trời.

Những lời tiên đoán được thành tựu

Những người có mặt hôm 13 tháng 7 tại chỗ đã nhìn thấy một áng mây trắng nhỏ bay đâu xuống trên chỗ hiện ra và sau thời gian hiện ra của vị Thiên Nữ chấm dứt thì áng mây cũng tan đi. Ánh sáng mặt trời hôm đó dịu lại một cách rõ rệt và một cơn gió nhẹ thổi qua cuốn theo cơn nóng bức khó chịu.

Lần hiện ra vào tháng bảy này đã mang rất đầy ý nghĩa, bởi vì nó chứa đựng bí mật thứ hai - chúng ta biết rằng bí mật thứ nhất là các em được kêu gọi sùng kính Trái Tim Vô Nhiễm Nguyện Mẹ Maria – là bí mật gồm ba phần: Phần thứ nhất là thị kiến về hỏa ngục; phần thứ hai là ý nghĩa của việc sùng kính Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên tội Mẹ Maria trong suốt lịch sử nhân loại. Cả hai bí mật đó đã được công bố 25 năm sau sự kiện Đức Mẹ hiện ra tại Fatima. Còn phần thứ ba của bí mật thứ hai đã được đệ trình Đức Thánh Cha vào năm 1960. Đức Thánh Cha Gioan XXIII đã mở niêm ấn và đọc tài liệu đó. Nhưng ngài cho rằng, để tránh những phức tạp có thể xảy ra, tốt nhất là không nên công bố phần ba của bí mật thứ hai đó. Và về sau các Đấng kế vị ngài cũng đều đồng quan điểm như thế. Do đó tất cả những dư luận và những phỏng đoán thế này thế kia về bí mật đó đều không đúng sự thật.

Vào năm 1917, người ta cho rằng cuộc chiến tranh sắp sửa chấm dứt là thế giới chiến thứ nhất. Nước Bồ Đào Nha Kitô giáo chẳng bao lâu nữa sẽ có một chính phủ thân thiện với Giáo Hội và được Đức Mẹ che chở không bị chiến tranh tàn phá. Còn khi công bố tin là «một cuộc chiến khác khủng khiếp hơn» có thể xảy ra dưới triều đại Đức Giáo Hoàng Piô XI, đã bị nhiều phía chỉ trích. Người ta đã nói cho Sơ Lucia biết là có lẽ Sơ đã có sự nhầm lẫn nào đó. Cả thế giới dự đoán thế giới chiến thứ hai khởi đầu khi quân đội Đức Quốc Xã xâm chiếm Ba Lan. Nhưng Sơ Lucia vẫn không thay đổi lập trường : Vị Thiên Nữ nhắc đến tên Piô XI và cho biết là thế giới chiến thứ hai đã bắt đầu khi Áo Quốc bị chiếm đóng. Đức Giáo Hoàng Piô XI băng hà vào ngày 10.02.1939. Điều đáng chú ý là vào năm 1917 không một ai có thể biết được là trong tương lai sẽ có một vị Giáo Hoàng với danh xưng là Piô XI cả. Còn về ánh sáng lạ lùng đã được loan báo thì Sơ Lucia đã nhận ra và cho là chính «ánh sáng hướng bắc» đã chiếu sáng một cách ngoại thường vào đêm 25 rạng ngày 26.01.1938.

Đàng khác, vào năm 1917 ba trẻ hãy còn thơ dại chắc chắn chưa thể biết được rằng, tại nước Nga sẽ có một chế độ chính trị cực đoan được thiết lập, sẽ gieo rắc các tà thuyết ra khắp nơi trên thế giới và sẽ gây ra chiến tranh và các cuộc đàn áp đẫm máu. Trước đó, các sĩ quan người Đức đã lén lút đưa Lê-nin xâm nhập đế quốc Nga hoàng, nhưng mãi tới giữa tháng 10 và tháng 11 thì cuộc cách mạng vô sản do Lê-nin khởi xướng mới bùng nổ.

Lời «cảnh cáo» mà Mẹ Thiên Chúa đã thông báo trước đó nhắm thúc đẩy con cái loài người chúng ta hãy lo ăn năn trở về cùng Thiên Chúa, luôn luôn còn văng vẵng bên tai mỗi người. Đàng khác, những Kitô hữu đạo đức người Nga cũng cho chúng ta biết rằng sứ điệp của Đức Mẹ Fatima đã mang đến cho họ rất nhiều hy vọng, bởi vì lời Mẹ đã tiên báo tin vui về quê hương thân yêu của họ: «Nước Nga sẽ ăn năn trở lại!»

Nhưng trong thực tế, người ta thường cũng phải nhìn nhận là thế giới Tây Phương sặc mùi vật chất còn cần phải ăn năn trở về với Thiên Chúa hơn cả nước Nga. Vâng, chắc chắn rằng nền phát triển tương lai nhân loại đang có xu hướng lệch lạc, một chiều và đầy tiêu cực, chỉ có thể sửa đổi và hoàn chỉnh được, nếu như một số nào đó trong các nước Tây Phương biết quay trở về với đức tin Kitô giáo chân chính nguyên thủy của mình, nếu nhân loại biết thực thi công bằng và bác ái trong cuộc sống !

(kỷ niệm 90 năm Đức Mẹ hiện ra tại Fatima : 1917-2007)