CASTEL GANDOLFO. Sáng 24-9-2007, ĐTC đã tiếp kiến tân đại sứ Nicaragua cạnh Tòa Thánh, Ông José Quadra Chamorro đến trình quốc thư. Ngài kêu gọi mọi thành phần dân nước này đoàn kết và liên đới để giải quyết các vấn đề của đất nước.

Đại Sứ Quadra Chamorro năm nay 52 tuổi (1955) đã từng làm Đại Sứ Nicaragua cạnh Tòa Thánh lần đầu hồi năm 1997-98, rồi tại Italia và Mêhicô.

Trong diễn văn chào mừng ông tân Đại sứ, ĐTC bày tỏ liên đới với nhân dân Nicaragua mới bị thiệt hại nặng nề vì cuồng phong Felix hồi đầu tháng 9 này. Ngài dâng lời cầu nguyện cho những người thiệt mạng được an nghỉ trong Chúa đồng thời kêu gọi cộng đồng quốc tế quảng đại cứu trợ các nạn nhân.

ĐTC ghi nhận Nicaragua cũng như nhiều nước khác đang phải đương đầu với nhiều vấn đề kinh tế, xã hội và chính trị, mà lại thiếu các phương tiện. Ngài nói: ”Điều tối quan trọng là sự liên kết các nỗ lực và ý chí để làm cho các hoạt động của chính quyền có tính cách quyết liệt đứng trước bao nhiêu thách đố của một thế giới hoàn cầu hóa. Tinh thần liên đới đích thực, như một nhân đức Kitô và nhân bản, phải soi sáng hoạt động của cá nhân và của chính quyền cũng như của các tổ chức quốc tế và mọi thành phần xã hội dân sự, để mọi người quyết tâm dấn thân làm việc cho sự phát triển các dân nước”.

ĐTC chào mừng chính sách của chính phủ Nicaragua bênh vực sự sống và bãi bỏ luật cho phá thai trị liệu, đồng thời cám ơn Nicaragua vì vẫn hỗ trợ lập trường của Tòa Thánh bênh vực sự sống trên chính trường thế giới. Ngài nhắc đến ưu tiên do chính phủ Nicaragua đề ra là hoàn toàn bài trừ nạn đói, giải quyết vấn đề ma túy, nạn mù chữ và nghèo đói. Ngài nhận định rằng để đạt tới các mục tiêu đó, cũng như giải quyết vấn đề hố chia cách sâu rộng giữa người giàu và người nghèo, điều quan trọng là phải có sự minh mạch, trong sáng và liêm chính trong việc quản trị công cộng, và gia tăng sự đáng tín nhiệm của chính phủ trước mặt người dân.

Sau cùng ĐTC cho biết Giáo Hội Công Giáo tại Nicaragua sẵn sàng đối thoại và cộng tác chân thành với chính quyền, đóng góp phần của mình để có những điều kiện thiết yếu hầu đạt tới sự hòa giải chân thành, thiết lập bầu không khí hòa bình và công bằng xã hội đích thực.

Nicaragua rộng gần 130 ngàn cây số vuông với 5 triệu 560 ngàn dân, trong đó gần 73% là tín hữu Công Giáo và 15% theo Tin Lành. Tỷ lệ mù chữ hiện nay tăng lên 50%. Trước kia trong thập niên 1980, do chiến dịch chống mù chữ do đảng Sandino phát động, tỷ lệ đó giảm xuống còn 12%.

Hồi tháng 10 năm 2006, Quốc hội Nicaragua đã ban hành luật trừng phạt từ 4 đến 8 năm tù bác sĩ nào thực hành phá thai trị liệu, kể cả những trường hợp có thai vì bị hiếp hoặc do loạn luân, hoặc khi sức khỏe người mẹ bị đe dọa. (SD 24-9-2007)