Liên Đoàn Công Giáo Việt Nam tại Hoa Kỳ với Chương Trình Sống Đạo, Nên Thánh & Loan Báo Tin Mừng

Vào ngày Lễ Đức Mẹ Lên Trời, 15 tháng 8, 2005, Liên Đoàn Công Giáo Việt Nam tại Hoa Kỳ, sau nhiều tháng chuẩn bị kỹ lưỡng, đã công bố một tài liệu hết sức quan trọng nhằm hướng dẫn đời sống tâm linh của cộng đồng dân Chúa Việt Nam đang sinh sống tại Hoa Kỳ. Tài liệu mang tên: ‘Chương Trình Sống Đạo, Nên Thánh và Loan Báo Tin Mừng của Người Công Giáo Việt Nam tại Hoa Kỳ'. Tài liệu có tất cả 8 chương.

Chương I, nêu lên ba (3) Ý Nghĩa quan trọng của chương trình đó là:

Sống Đạo, Nên Thánh và ra đi Loan Báo Tin Mừng với người Công Giáo nói chung, và với người Công Giáo sống tại Hoa Kỳ nói riêng. Cả ba việc Sống Đạo, Nên Thánh và Loan Báo Tin Mừng, giống như kiềng ba chân, gắn liền với nhau không thể rời nhau được.

Chương II, nêu lên hai (2) Yếu Tố có tính quyết định cho chương trình Sống Đạo, Nên Thánh và Loan Báo Tin Mừng.

Đó là thực sự gặp gỡ Chúa Giêsu Kitô để được ơn hoán cải, và được Thánh Thần Chúa hướng dẫn, tác động.

Chương III, nêu lên hai (2) Lý Do người Công Giáo Việt Nam tại Hoa Kỳ phải cố gắng Sống Đạo, Nên Thánh và Loan Báo Tin Mừng:

* Thực thi thánh ý và kế hoạch của Thiên Chúa, lệnh truyền của Chúa Giêsu Kitô và Giáo Huấn của Hội Thánh.
* Thể hiện lòng biết ơn đối với Thiên Chúa, đối với cha ông tổ tiên, nhất là với các Anh Hùng Tử Đạo Việt Nam và đối với đất nước và dân tộc Hoa Kỳ đã đón nhận chúng ta.

Chương IV, nêu lên ba (3) Mục Tiêu Sống Đạo, Nên Thánh và Loan Báo Tin Mừng, cụ thể:

* Làm cho người Công Giáo cảm nhận niềm phấn khởi về đức tin vào Chúa Giêsu Kitô, và khi tin vào Người thì họ được tự do chia sẻ với người khác niềm tin ấy.
* Mời gọi mọi thành phần Dân Chúa siêng năng lắng nghe và đón nhận sứ điệp cứu độ của Thiên Chúa.
* Cổ võ các giá trị Phúc Âm trong xã hội, thăng tiến phẩm giá con người, đề cao vai trò của gia đình và lợi ích chung của xã hội.

Chương V: Nêu lên bốn (4) Nguồn Sức Mạnh để người Công Giáo Việt Nam tại Hoa Kỳ Sống Đạo, Nên Thánh và Loan Báo Tin Mừng, đó là:

* Nguồn Sức Mạnh từ Thiên Chúa Cha quyền năng và tràn đầy yêu thương.
* Nguồn Sức Mạnh từ Kinh Thánh, là Lời của Chúa.
* Nguồn Sức Mạnh từ Giáo Hội Công Giáo.
* Nguồn Sức Mạnh từ nguồn Văn Hóa truyền thống Việt Nam với nhiều nét đặc biệt như tinh thần cộng đồng, lòng biết ơn, lòng quảng đại, tình yêu gia đình và tổ quốc, lòng tôn trọng luật pháp, và tinh thần phấn đấu vươn lên.

Chương VI: Nên lên bốn (4) Trở Ngại cho việc Sống Đạo, Nên Thánh và Loan Báo Tin Mừng:

* Chúng ta chịu ảnh hưởng sâu đậm của nền giáo dục đức tin truyền thống, nặng cảm tính, và cái học từ chương, hơn là có cách sống ý thức, trưởng thành, xác tín dựa trên sự học hỏi Thánh Kinh cách nghiêm túc và sâu sắc.
* Có rất nhiều đoàn thể, nhưng các sinh hoạt đạo đức lại khá giống nhau và chưa quan tâm đủ đến việc nâng cao trình độ hiểu biết về đạo, hay là chưa đủ mạnh dạn để dấn thân vào các môi trường hay sinh hoạt xã hội rộng hơn và ở bên ngoài giáo xứ, cộng đồng của mình.
* Chưa quan tâm và ý thức đủ về tầm quan trọng của việc nâng cao trình độ hiểu biết về Đạo: Giáo Lý, Thần Học, Thánh Kinh, Công Đồng.
* Do hoàn cảnh lịch sử và ảnh hưởng của xã hội, đa số Người Việt tại Hoa Kỳ quá chú tâm vào đời sống vật chất, cá nhân và gia đình của mình, cho nên việc giữ đạo chỉ còn mang tính thói quen, tập quán.

Chương VII: Các Phương Thế Sống Đạo, Nên Thánh và Loan Báo Tin Mừng, do Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ đưa ra:

Trong chương này, ba (3) Mục Tiêu lớn và những mục tiêu cụ thể, cũng như nhiều phương thế cụ thể và phù hợp được gợi ý và triển khai từ tập tài liệu: 'Anh Em Hãy Đi Và Làm Cho Muôn Dân Trở Thành Môn Đệ: Kế Hoạch Và Chiến Lược Toàn Quốc Cho Việc Loan Báo Tin Mừng Công Giáo tại Hoa Kỳ’ – ‘Go and Make Disciples: A National Plan and Strategy for Catholic Evangelization in the United States’ - do Ủy Ban Giám Mục về Loan Báo Tin Mừng soạn thảo, và được Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ thông qua vào ngày 18/11/1992.

Chương này được xem là cốt lõi của Chương Trình, bởi vì đã nêu lên rất nhiều chiến lược và phương thế cho từng mục tiêu cụ thể, giúp cho người Công Giáo Việt Nam tại Hoa Kỳ sống đạo, nên thánh và ra đi loan báo Tin Mừng một cách đầy đủ và rõ ràng. Đây là phần giúp cho những ai có trách nhiệm quan tâm xem xét, cân nhắc và thực hành để đạt được các mục tiêu cụ thể. Tất cả các Linh Mục Dòng hay Triều, Phó Tế, Nam Nữ Tu Sĩ, các Thành Viên trong Ban Chấp Hành các Cộng Đoàn, Phong Trào hay Đoàn Thể, và chính từng người, từng gia đình Công Giáo, nên nghiền ngẫm kỹ chương này, vì chương này thật sự rất ích lợi.

Chuơng VIII: Phương Thế của Người Công Giáo Việt Nam tại Hoa Kỳ:

Chương này dựa vào tình hình thực tế, vào sự khác biệt giữa các nền văn hóa khác nhau, đưa ra các phương thế phù hợp với người Công Giáo Việt Nam tại Hoa Kỳ, ứng dụng cho Cá Nhân, Gia Đình, Hội Đoàn, Cộng Đồng, và Liên Đoàn Công Giáo Việt Nam tại Hoa Kỳ qua ba góc độ: Mộ Đạo, Hiểu Đạo và Hành Đạo.

***

Thật vậy, 'Chương Trình Sống Đạo, Nên Thánh & Loan Báo Tin Mừng của Người Công Giáo Việt Nam tại Hoa Kỳ', có thể nói là tài liệu tâm linh đầu tiên của Liên Đoàn được soạn thảo công phu, nhằm định hướng cho những hoạt động hay chương trình sinh hoạt thiêng liêng của Liên Đoàn, cũng như giúp cho từng thành viên Liên Đoàn tăng trưởng đời sống tâm linh, củng cố sự cảm thông, và thăng tiến sự Hiệp Nhất.

Nhìn về quá khứ, với sự hiện diện hơn ba mươi năm trên đất nước Hoa Kỳ, cộng đồng người Việt nói chung, và cộng đồng người Công Giáo Việt Nam nói riêng, đã có nhiều thành tựu rất đáng khen so với những cộng đồng khác có số dân đông gấp nhiều lần. Người ta nhận thấy ở nhiều Tiểu Bang, các cơ sở thương mại, dịch vụ, nhà hàng, công ty phát triển rầm rộ và phát đạt. Nhiều gia đình có con em thành đạt trong học hành, trong việc làm, hãng xưởng. Báo chí và truyền thông thỉnh thoảng đưa tin khen ngợi những thành tích, những đóng góp của người Việt Nam trong nhiều lãnh vực khác nhau cho xã hội Hoa Kỳ. Về mặt đạo, nhiều dòng tu, giáo xứ, họ đạo, cộng đoàn, phong trào và đoàn thể được thành lập nhằm đáp ứng các nhu cầu về tâm linh.

Thêm vào đó, những đóng góp đáng kể cho Giáo Hội Hoa Kỳ từ bao nhiêu năm qua của Liên Đoàn, đặc biệt trong việc dưỡng nuôi Ơn Gọi, đã từ từ có những ảnh hưởng quan trọng trong Giáo Hội địa phương. Hằng năm số người Việt Nam chịu chức Linh Mục, Phó Tế, hay các Tu Sĩ nam nữ Khấn Trọn cũng lên đến con số rất đáng kể so với các Sắc Dân Thiểu Số khác. Hiện nay, trong Liên Đoàn, nhiều người, được giao phó các trách nhiệm quan trọng trong các cơ quan của Giáo Hội Hoa Kỳ.

Với Giáo Hội Mẹ ở Việt Nam, Liên Đoàn đã hiệp sức trong các lãnh vực Giáo Dục, Văn Hóa, Y Tế qua các chương trình trợ giúp chung và riêng. Hằng năm, nhiều thiện nguyện viên hy sinh thời gian, tiền bạc và thời gian nghỉ để lên đường về Việt Nam chia sẻ kiến thức hay làm việc trong các chủng viện, các trường đại học, các trung tâm Mục Vụ. Về phương diện nhân đạo, Liên Đoàn đã nhiều lần phát động quyên góp trợ giúp cho đồng bào nghèo và bất hạnh, bất kể lương giáo, những khi đất nước gặp cảnh thiên tai, bão lụt. Liên Đoàn cũng giúp xây dựng hay sửa chữa các ngôi Thánh Đường, các Trung Tâm Mục Vụ, trung tâm nuôi dưỡng trẻ cô nhi, khiếm thị, tàn tật, hay trợ giúp cho các chương trình từ thiện ở thành phố hay vùng sâu, vùng xa.

Những thành tựu và đóng góp nêu trên cần được khuyến khích và tiếp tục thực hiện trong Liên Đoàn, vì thực hành sống đạo qua những việc làm cụ thể cũng là một mặt khác của đức Bác Ái: 'Đức tin mà không có việc làm là đức tin chết’.

Đức Cha Phaolô Nguyễn Văn Hòa, Chủ Tịch Hội Đồng Giám Mục Việt Nam, trong lúc hướng dẫn một phái đoàn Giám Mục Việt Nam sang thăm Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ, và trong cuộc họp riêng với Ban Chấp Hành Liên Đoàn Công Giáo Việt Nam, vào ngày 12 tháng 11, 2003 tại Washington DC, đã 'khen ngợi sức sống đạo và Đức tin của người Công Giáo VN tại Hoa Kỳ. Ngài nói, ' Đi đâu cũng nhận được những lời khen ngợi của các Giám Mục Hoa Kỳ về tinh thần sống đạo và đức tin mạnh mẽ của người Việt Nam. Đức Cha Chủ Tịch cũng mong ước là Liên Đoàn sẽ phát triển và nối kết nhau, đoàn kết với nhau mạnh mẽ hơn'.

Một nhu cầu tuy cũ nhưng rất... mới xuất phát từ chính tình hình thực tế, đó là nhu cầu cần được hướng dẫn tâm linh, cần được hướng dẫn về đời sống tôn giáo một cách căn bản, chính quy và quy mô, cho hơn 700 Linh Mục, 60 Phó Tế, 1,000 nam nữ Tu Sĩ và khoảng gần 500,000 Giáo Dân Việt Nam, đang sinh hoạt trong hơn 250 Giáo Xứ, Cộng Đoàn trải dài từ Đông sang Tây, từ Bắc xuống Nam trong tám (8) Miền đất nước Hoa Kỳ.

Nhu cầu này thật cần thiết và cấp bách nhất là trong lúc này, đời sống tinh thần thay đổi nhanh chóng theo tỷ lệ nghịch của những phát minh khoa học kỹ thuật, và con người chúng ta, nhất là sống trong môi trường và xã hội Hoa Kỳ, cũng bị ảnh hưởng nặng nề bởi những thay đổi đó. Người ta nhận ra, xã hội càng tiến bộ văn minh chừng nào, con người càng có ít thì giờ cho Thiên Chúa, cho tha nhân chừng nấy. Những sản phẩm được tạo ra để phục vụ con người giờ đây đang mỗi ngày mỗi thống lĩnh tâm trí, thời giờ và sức lực của con người. Nếu không có những phương cách thích hợp, nếu không có các chương trình Sống Đạo thích hợp với thời thế, với hoàn cảnh, đời sống tâm linh của các thành viên trong Liên Đoàn sẽ trở nên nghèo nàn và đơn điệu.

Giáo Hội Mẹ Việt Nam thì có lòng, nhưng ngàn dặm xa xôi, chỉ còn biết tạ ơn Chúa đã cho các Linh Mục bên này chăm nom, chứ trực tiếp thì không có thể. Giáo Hội Công Giáo Hoa Kỳ, đã rộng lượng cưu mang từ bao nhiêu năm qua, nhưng lại có những trở ngại nhất định về văn hóa, ngôn ngữ và tập quán. Do vậy, không ai hơn, chính Liên Đoàn phải đứng ra gánh vác lấy trách nhiệm với nhau! Chính Liên Đoàn cần điều hợp và khuyến khích các thành viên của mình, cùng chung sức làm việc với nhau, sao cho ai ai cũng đều được hưởng lợi ích từ việc cộng tác chung!

Tài liệu đã giúp cho chúng ta thấy được những nét khái quát về ý nghĩa, về nhu cầu, những ưu và khuyết điểm của cộng đồng người Công giáo Việt Nam nói chung, và của từng cá nhân nói riêng, trong bối cảnh môi trường và xã hội khác với Việt Nam. Đây là điều quan trọng, để thấy được những ưu yếu điểm của mình, từ đó đưa ra những chương trình cụ thể và phù hợp với hoàn cảnh chúng ta hơn.

Liên Đoàn đang thành lập Ủy Ban Sống Đạo, Nên Thánh & Loan Báo Tin Mừng, với nhiệm vụ triển khai văn kiện này, và soạn thảo một Chương Trình Sống Đạo, Nên Thánh và Loan Báo Tin Mừng cụ thể và thiết thực, với chu kỳ ba (3) năm đề nghị với tất cả các Giáo Xứ, Cộng Đoàn, Phong Trào và Hội Đoàn Công giáo Việt Nam tại Hoa Kỳ. Chương trình này sẽ dựa vào những kinh nghiệm mục vụ, kinh nghiệm sống đạo thực tiễn ở các Giáo Xứ, Cộng Đoàn, Phong Trào và Hội Đoàn Việt Nam, kết hợp với Chương Trình do Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ đề ra, cũng như cố gắng áp dụng một vài phương thức của các chương trình Mục Vụ đang được thi hành tại một số giáo xứ bên Việt Nam.

Dự kiến, mỗi tháng Ủy Ban sẽ giới thiệu một Chủ Đề để trong Liên Đoàn cùng suy niệm và thực hành. Thêm vào đó, dùng Linh Đạo sống đạo thánh thiện của Đức Cố Hồng Y F.X. Nguyễn Văn Thuận để minh họa và làm nổi bật chủ đề của tháng đó. Linh Đạo này có từ chính kinh nghiệm sống của ngài và đã được để lại trong các sách ngài đã viết và xuất bản.

Cần mở ngoặc nơi đây, Đức cố Hồng Y là một người con yêu quý do Thiên Chúa và Mẹ La Vang tặng cho Giáo Hội Việt Nam trong thế kỷ 20 vừa qua. Những cống hiến của ngài trong cuộc đời phục vụ cho Giáo Hội hoàn vũ nói chung, và cho Giáo Hội Việt Nam nói riêng thật to lớn. Ngài là Người Việt Nam đầu tiên trong lịch sử Giáo Hội Việt Nam, được Đức Giáo Hoàng John Paul II tin tưởng đặt vào địa vị quan trọng trong giáo triều: Phó Chủ Tịch vào năm 1994 và rồi bốn năm sau, 1998, Chủ Tịch Hội Đồng Giáo Hoàng về Công Lý và Hòa Bình cho đến khi ngài từ biệt chúng ta về với Thiên Chúa vào ngày 16.9.2002. Trong cuộc đời riêng, ngài đã thể hiện một tinh thần và là mẫu gương sống đạo anh dũng theo đúng giới luật Thiên Chúa truyền dạy: Mến Chúa và Yêu Người.

Mới đây, nhân ngày Lễ Giỗ kỷ niệm năm (5) năm ngài qua đời, 16.9.2007, Hội Đồng Giáo Hoàng Công Lý và Hòa Bình đã được Đức Thánh Cha Benedict XVI chuẩn xin mở án phong Chân Phước cho ngài. Đây thật là một hồng ân cho Giáo Hội Việt Nam. Liên Đoàn trong những ngày tháng tới, sẽ cùng hợp tác với Hội Đồng Giáo Hoàng Công Lý và Hòa Bình, với Giáo Hội Mẹ Việt Nam, cố gắng hết sức để người con yêu của Giáo Hội Việt Nam sớm được phong Chân Phước và phong Thánh, để tấm gương trung kiên với Giáo Hội và Đức Bái Ái tuyệt vời của ngài tiếp tục được loan truyền trên khắp thế giới.

Ngoài ra, để bổ sung cho chương trình Sống Đạo, Nên Thánh và Loan Báo Tin Mừng, Liên Đoàn cũng sẽ lần lượt tổ chức các Khóa Thường Huấn, Tu Nghiệp về Thần Học, Mục Vụ và Giáo Hội; tổ chức các Hội Thảo chuyên đề, các chương trình Tĩnh Tâm cho từng cộng đồng trong Liên Đoàn: Cộng Đồng Linh Mục, Cộng Đồng Phó Tế, Cộng Đồng Nữ Tu và Cộng Đồng Giáo Dân nhằm giúp cho từng thành viên nhất là giới lãnh đạo phục vụ, qua các chương trình đó, có cơ hội trau giồi thêm kiến thức, khả năng để có thể phụng sự Thiên Chúa và Hội Thánh tốt hơn.

Cũng qua những chương trình này, những giá trị thật của Tin Mừng như Tình Yêu, sự Hiệp Nhất, và Sứ Mạng được sai đi rao giảng Tin Mừng sẽ được đào sâu hơn, giúp cho chúng ta ý thức, hiểu rõ hơn và xác tín vào Chương Trình Cứu Chuộc của Thiên Chúa.

Đây cũng là những cơ hội tốt đẹp cho các thành viên lãnh đạo phục vụ trong Liên Đoàn có dịp ngồi lại với nhau để làm việc, chia sẻ kinh nghiệm, vui chơi, giải trí, hay thư giãn qua đó tăng thêm sự cảm thông, hiểu biết lẫn nhau hơn. Điều đó rất là cần thiết cho sự Hiệp Nhất trong Liên Đoàn là một đoàn thể tập họp các cộng đồng có các đặc tính khác nhau.

Liên Đoàn cũng đánh giá cao việc tiếp tục tự huấn luyện toàn diện trong nội bộ, và tầm quan trọng của việc thông tin liên lạc. Liên Đoàn đang chuẩn bị số đầu tiên cho tờ báo điện tử: Nội San Liên Đoàn, dự trù ra mắt vào tháng 11.2007, và sẽ phát hành hai tuần 1 lần, gởi đến tất cả các Linh Mục, Phó Tế, các Dòng Tu Nam Nữ, các Giáo Xứ, Cộng Đoàn, Phong Trào và Hội Đoàn Việt Nam tại Hoa Kỳ. Tờ Nội San này - tiền thân là Bản Tin Liên Đoàn - sẽ đăng tải những tài liệu, khảo cứu, suy niệm về Thần Học, Triết Học, Giáo Hội, Mục Vụ, Giáo Luật. Những đề tài khác lành mạnh và có tính giáo dục qua các thể loại truyện, văn, thơ, ký v.v... cũng được khuyến khích sáng tác. Ngoài ra, các tin tức sinh hoạt của các Miền, Liên Đoàn, Giáo Hội Việt Nam và Hoa Kỳ cũng sẽ được thường xuyên loan tin rộng rãi trên tờ Nội San, cũng như trên Website Liên Đoàn. Liên Đoàn cũng đang cho thành lập các Forum cho từng Cộng Đồng riêng biệt, đó là nơi các thành viên có thể trao đổi thông tin, kiến thức với nhau và là nơi thư giãn tinh thần lành mạnh.

Trong tất cả các chương trình sinh hoạt và huấn luyện - dài hạn hay ngắn hạn - Liên Đoàn cũng nỗ lực tìm kiếm sự cộng tác của Giáo Hội Hoa Kỳ và Giáo Hội Việt Nam trên mối quan hệ và hợp tác chung. Thêm vào đó, Liên Đoàn cũng mong sẽ làm gạch nối cho hai Giáo Hội Hoa Kỳ và Giáo Hội Việt Nam, qua đó, hai Giáo Hội 'có thể học hỏi và chia sẻ với nhau nhiều điều để cổ võ giá trị yêu thương và phục vụ mọi người trong Giáo Hội cũng như trong xã hội chúng ta đang sống' (trích thư Đức Cha Phaolô Nguyễn Văn Hòa, Chủ Tịch HĐGMVN gởi cho Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ, nhân ngày Huynh Đệ Giữa Hai Giáo Hội, 30 tháng 8, 2007).

Để thực hiện được các mục tiêu này, Liên Đoàn sẽ thường xuyên theo dõi các tin tức, sinh hoạt, các chương trình Mục Vụ của cả hai Giáo Hội để rút kinh nghiệm, trao đổi, triển khai, học hỏi và áp dụng một cách khôn ngoan các Chương Trình đó, sao cho phù hợp với hoàn cảnh của Cộng Đoàn Dân Chúa tại Hoa Kỳ.

Dựa trên tình hình và nhu cầu thực tế, Liên Đoàn đang thành lập thêm các Ủy Ban như Ủy Ban Giáo Luật, Ủy Ban Thần Học, Ủy Ban Mục Vụ, Ủy Ban Văn Hóa v.v… quy tụ các thành phần trí thức và chuyên viên, để trước hết có thể tư vấn cho tất cả thành viên của Liên Đoàn, sau là chuẩn bị cho các chương trình trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm mục vụ và kiến thức với Giáo Hội Hoa Kỳ và Giáo Hội Việt Nam trong tương lai gần nếu hoàn cảnh cho phép. Để giúp cho Giáo Hội Việt Nam về lâu dài, các Ủy Ban nêu trên nên được khuyến khích và trợ giúp để xuất bản hay dịch lại các tác phẩm tôn giáo và văn hóa có giá trị, nhằm phục vụ cho công cuộc truyền giáo và cho việc bảo tồn văn hóa Việt Nam.

Để mở rộng khả năng phục vụ hơn, Liên Đoàn khuyến khích những Đoàn Thể và Phong Trào đang hoạt động, nên có các chương trình huấn luyện hay tham dự huấn luyện để nâng cao chất lượng của các thành viên mình. Liên Đoàn cũng khuyến khích và mời gọi các Đoàn Thể hay Phong Trào Công Giáo Việt Nam hiện đang hoạt động độc lập hay hoạt động tại các địa phương trên Hoa Kỳ, tham gia hoạt động với tư cách là thành viên trong Liên Đoàn trên bình diện quốc gia. Những cuộc tiếp xúc với các giới chức lãnh đạo các tổ chức, hội đoàn đang được tiến hành, và đã đạt được vài thành quả khả quan.

Nói cho cùng, tất cả những nỗ lực Liên Đoàn cố gắng thực hiện qua các chương trình nêu trên để giúp cho người Công Giáo Việt Nam tại Hoa Kỳ tái khám phá giá trị Căn Tính thật của mình: tôi là ai, tôi đang làm gì, tôi đã sống, đang sống, và sẽ sống như thế nào để đáp lại Tình Yêu và những Hồng Ân Thiên Chúa ban cho tôi và gia đình?

Căn Tính chung của chúng ta chính là: Kitô hữu. Chúa đã vì tình yêu 'sáng tạo con người giống hình ảnh mình' (St 1,27). Một Căn Tính tốt lành, thánh thiện ngay từ bản chất, nhưng cũng dễ bị đánh mất hay bỏ quên bởi những ảnh hưởng chủ quan hay khách quan trong cuộc sống. Một căn tính khác làm cho chúng ta khác dân tộc khác, theo ý muốn của Đấng tạo dựng, đó là Căn Tính Việt Nam. Chúng ta tự hào và bảo nhau nên tự hào về nguồn gốc 'con rồng cháu tiên' của mình, với lịch sử, với ngôn ngữ của mình. Một dân tộc có gần 5,000 năm Văn Hiến. Một dân tộc có rất nhiều tính tốt như cần cù, siêng năng, chăm chỉ, hiếu học, hy sinh, khoan dung, quảng đại, và hiếu khách. Chúng ta cần giáo dục con cái, tạo điều kiện và khuyến khích con em chúng ta sống trong môi trường Việt Nam, học Việt ngữ, cầu nguyện bằng tiếng Việt, đi dự Thánh Lễ cử hành bằng tiếng Việt để tiếp nối và giữ gìn truyền thống tốt đẹp đó!

Liên Đoàn cũng theo gương tổ tiên xác tín rằng: 'Đoàn kết gây sức mạnh'. Do vậy, tình liên đới và sự đoàn kết rất quan trọng để giúp cho nhau Sống Đạo và Nên Thánh. Hiện nay, Liên Đoàn chia ra làm tám (8) Miền tùy theo địa dư. Mỗi miền từ trước đến nay thường có những sinh hoạt và chương trình độc lập. Điều này cũng được tiếp tục khuyến khích vì đó là nét độc đáo của mỗi Miền. Tuy nhiên, Liên Đoàn cũng sẽ khuyến khích và mời gọi các Miền hợp tác, làm việc chung với nhau trong một số lãnh vực. Nhờ vậy, hiệu quả sẽ cao hơn, ít tốn thời gian và công sức hơn. Liên Đoàn, sau khi tham khảo ý kiến với các Ban Chấp Hành Miền - Giáo Sĩ và Giáo Dân - sẽ mời gọi các Miền nhận một số công việc, hay chương trình của Liên Đoàn, thích hợp với hoàn cảnh và khả năng từng Miền, để các thành viên trong Miền có cơ hội phát huy tài năng, cũng như có cơ hội làm việc chung với nhau, nâng cao tình huynh đệ, thân hữu trong Miền.

Tài liệu này được ra đời, cần phải ghi nhận công lao đầu tiên của Đức Cố Hồng Y F.X. Nguyễn Văn Thuận, người đã gợi ý về Chương Trình Sống Đạo, Nên Thánh và Loan Báo Tin Mừng trước khi qua đời ít lâu, tiếp đến phải kể đến Đức Ông Giuse Đinh Đức Đạo, nguyên Giám Đốc Văn Phòng Phối Kết Tông Đồ Mục Vụ Việt Nam Hải Ngoại, Roma, Đức Ông Francis Phạm Văn Phương, Atlanta, nguyên Chủ Tịch Liên Đoàn nhiệm kỳ 2001-2005, Quý Linh Mục Cựu Chủ Tịch Liên Đoàn và các thành viên của Hội Đồng Chỉ Đạo Toàn Quốc của Liên Đoàn, đã hết lòng khuyến khích và yểm trợ Ủy Ban Soạn Thảo. Ủy Ban này gồm có các thành viên: Linh Mục Anthony Đào Quang Chính, nguyên Giám Đốc Văn Phòng Mục Vụ Di Dân của Hội Đồng Giám Mục Công Giáo Hoa Kỳ, ông Giêrônimô Nguyễn Văn Nội và ông Giuse Đặng Văn Kiếm, là những người đã hy sinh công sức, thời gian rất nhiều để ngồi lại làm việc chung, và kết quả là đã cống hiến cho Liên Đoàn một thành quả thật tốt đẹp. Xin Thiên Chúa trả công bội hậu cho quý vị.

Ước mong rằng, khi cùng nhau thực hành Chương Trình Nên Thánh, Sống Đạo và Rao Giảng Tin Mừng, tất cả các thành viên của Liên Đoàn sẽ giúp nhau hoán đổi, và mỗi ngày mỗi trở nên giống Đức Kitô: khuôn mẫu trọn lành của Mục Vụ Yêu Thương!

LM Giuse Nguyễn Thanh Liêm
Chủ Tịch Liên Đoàn Công Giáo Việt Nam tại Hoa Kỳ
Nhiệm kỳ 2007-2011