Tâm Thư Tân Chủ Tịch Liên Đoàn: Linh Mục Giuse Nguyễn Thanh Liêm

Kính thưa quý Đức Cha, quý Đức Ông, quý Cha, quý Phó Tế,

quý nam nữ Tu Sĩ, và cùng Cộng Đồng Dân Chúa,

Con xin chân thành cám ơn quý Linh Mục, Phó Tế, nam nữ Tu Sĩ đã bầu cử con vào chức vụ Chủ tịch Cộng Đồng Giáo Sĩ và Tu Sĩ, cũng là Chủ tịch Liên Đoàn Công Giáo Việt Nam tại Hoa Kỳ trong kỳ Đại Hội tại Chi Dòng Đức Mẹ Đồng Công, Carthage, Missouri, vào tháng 8 năm 2007 vừa qua.

Chúng con vừa cảm kích rất nhiều, vừa băn khoăn không ít, trước sự tín nhiệm đó.

Cảm kích vì chúng con biết đây là một vinh dự rất lớn dành cho chúng con, một Linh Mục tuổi đạo chưa cao, kinh nghiệm chưa dầy; và băn khoăn vì chúng con nhận thức được trách nhiệm lớn lao dành cho mình trong những ngày tháng tới!

Chúng con chỉ dám 'Xin Vâng', và chấp nhận trong niềm tín thác vào ơn Chúa, sự nâng đỡ và lời cầu nguyện của tất cả quý vị.

Chúng con xin bày tỏ lòng tri ân đối với Ban Chấp Hành cũ, đặc biệt, với Đức Ông Giuse Phạm Xuân Thắng và các vị tiền nhiệm rất kính mến, cũng như nhiều Linh Mục, Phó Tế, nam nữ Tu Sĩ và Giáo Dân bao nhiêu năm vừa qua đã vất vả hy sinh công sức, thời giờ, tiền bạc dày công xây đắp cho Liên đoàn có được ngày hôm nay. Xin Thiên Chúa trả công bội hậu cho tất cả quý vị.

Chúng con cũng rất vui mừng trong thời gian vừa qua đã nhận được nhiều sự khích lệ, động viên và chúc lành từ nhiều người cho sứ vụ chúng con lãnh nhận.

Chúng con và Hội Đồng Chỉ Đạo Toàn Quốc ước mong sẽ tiếp tục nhận được sự chỉ bảo, chia sẻ kinh nghiệm, góp ý, phê bình xây dựng của tất cả quý vị, sao cho Cộng Đồng và Liên Đoàn chúng ta mỗi ngày mỗi thăng tiến tốt đẹp hơn, theo thánh ý Thiên Chúa.



Chúng tôi cũng xin Cộng Đồng Dân Chúa cùng dâng lời tạ ơn Thiên Chúa và Mẹ La Vang đã thương ban cho chúng ta Giáo Hội Việt Nam kiên cường, qua các bậc tổ tiên, tiền nhân anh dũng, đã lấy máu đào hy sinh để làm chứng tá cho Đức Tin, nhờ đó, Đức Tin vào Thiên Chúa và Hội Thánh luôn tiếp tục được trân trọng và giữ gìn.

Chúng ta cũng tạ ơn Thiên Chúa và Mẹ La Vang, qua nghĩa cử hào hiệp, cho đất nước và Giáo Hội Hoa Kỳ rộng lượng cưu mang, đón tiếp, giúp đỡ chúng ta được định cư, tạo dựng cuộc sống tốt đẹp như ngày hôm nay.

Chúng ta cũng tạ ơn Thiên Chúa và Mẹ La Vang đã quan phòng ban cho chúng ta Liên Đoàn Công Giáo Việt Nam, một tập thể quy tụ nhiều thành phần dân Chúa với cùng một Đức Tin, Đức Cậy và Đức Mến, trong đó có rất nhiều người sống thánh thiện, đạo đức và thực hành Đức Tin qua những việc làm và đóng góp cụ thể thời giờ, tài năng và tiền của vào các chương trình sống đạo và xây dựng cộng đồng xã hội.

Họ ở rải rác trong các giáo xứ, cộng đoàn tại nhiều giáo phận địa phương. Họ là những mẫu gương sống đạo tuyệt vời cho chúng ta bắt chước noi theo.

Sau cùng, chúng ta cũng tạ ơn Thiên Chúa và Mẹ La Vang đã ban cho chính bản thân và gia đình chúng ta, rất nhiều hồng ân trong cuộc sống, đặc biệt ơn được làm con cái Chúa, con cái Hội Thánh, và ơn làm người Việt Nam.

Để cho việc Tạ Ơn của chúng ta có ý nghĩa, không gì hơn, chúng ta nhắc nhở nhau cố gắng sống và thực thi lời Chúa Giêsu đã truyền dạy trong bữa Tiệc Ly: 'Anh em hãy yêu thương nhau, như Thầy đã yêu thương anh em’ (Ga 13, 35). 'Mọi người sẽ nhận biết anh em là môn đệ của Thầy ở điểm này: là anh em có lòng yêu thương nhau’ (Ga 15, 12).

Thêm vào đó, chúng ta có thể làm chứng tá cho Tình Yêu bằng cách thể hiện lòng Biết Ơn của chúng ta chẳng những đối với cội nguồn Việt Nam, mà còn đối với người dân và Giáo Hội Hoa Kỳ, theo truyền thống tốt đẹp tổ tiên để lại: 'uống nước nhớ nguồn’, 'ăn trái nhớ kẻ trồng cây’.

Vì thế, chúng tôi mời gọi mọi người tiếp tục đóng góp công sức, của cải và tài năng cho hai Giáo Hội Việt Nam và Hoa Kỳ được phát triển, giúp cho hai Giáo Hội có những điều kiện và phương tiện tốt nhất để có thể truyền bá Tin Mừng, và 'rao giảng cho muôn dân' (Lc 24,47).

Chúng tôi cũng xin mời gọi mọi người chúng ta hãy cùng nhau, một lòng một ý, tiếp tục chung sức đóng góp và xây dựng Liên Đoàn Công Giáo Việt Nam tại Hoa Kỳ trở nên một tập thể yêu thương, bác ái, tốt lành, thánh thiện, và Liên Đoàn trở nên nhịp cầu liên kết mọi người Công Giáo nói riêng, và đồng bào Việt Nam nói chung, đang sinh sống khắp nơi trong lãnh thổ Hoa kỳ, nâng đỡ nhau vừa hội nhập tốt đẹp vào Giáo hội và đất nước sở tại, vừa giữ gìn được bản sắc văn hóa riêng, và những truyền thống quý báu trong đời sống gia đình, cùng với lối sống đạo đặc thù của cộng đoàn xứ đạo Việt Nam.

Xin Thiên Chúa và Mẹ La Vang chúc lành cho thiện ý của chúng ta, và dùng mỗi người chúng ta làm khí cụ loan truyền sứ điệp Yêu Thương và Hiệp Nhất trong Chúa Giêsu, Chúa chúng ta.

Ngày 7-10-2007

Trân trọng

Chủ tịch Liên Đoàn CGVN/HK