SAIGÒN -- Sáng ngày Chuá nhật, 07/10/2007, giáo xứ Bình Thới, hạt Phú Thọ, Sài Gòn đã mừng bổn mạng kính trọng thể lễ Đức Mẹ Mân Côi. Ngoài thánh lễ, giáo xứ còn có phần sinh hoạt rất vui, rất riêng mà có lẽ khác với những cộng đoàn khác trong giáo phận.

Nhà thờ Bình Thới nằm sâu trong con đường hẻm dài đông đúc dân cư thuộc phường 3 quận 11. Nhà thờ được xây trên mảnh đất chẳng vuông cũng chẳng tròn mà đứng trong lòng thánh đường cũng không thể xác định được nhà thờ có hình gì. Nhưng giáo xứ có một nhà giáo lý rất lớn và đẹp ở cách nhà thờ 15 mét, thuận tiện cho việc hội họp mà hôm nay ai ở xa đến dự có thể gửi xe ở trước cái sân rộng trước ngôi nhà này.

Hôm nay, bất cứ ai đến tham dự thánh lễ, đi qua cổng là được phát một cái phiếu “Họp mặt lễ bổn mạng giáo xứ. Quầy số ….”. Đó là phiếu mời người giáo dân sau lễ đến nhận phần ăn sáng tại các quầy hàng cuả các đoàn thể trong khuôn viên giáo xứ.

Thánh lễ được bắt đầu bằng một cuộc rước nhỏ. Cùng đồng tế với cha chánh xứ Vinh Sơn Trần Hoà có cha Giuse, bề trên Tu hội thánh Gioan Tiền Hô và cha Matthêu, nguyên chánh xứ Bình Thới đã nghỉ hưu.

Trong phần chia sẻ Lời Chuá, cha chủ tế đã gọi hôm nay là ngày “Họp mặt gia đình giáo xứ Bình Thới” dù cộng đoàn giáo dân ở đây là gần 2.000 người. Cha còn cho biết năm nay đánh dấu chặng đường 35 năm (1972 – 2007) giáo xứ cảm tạ Chúa vàĐức Mẹ về:

- Ơn gọi các thành phần dân Chuá được qui tụ để làm chứng nhân trong một vùng dân cư nhiều người chưa có đạo. Làm chứng để mọi người hiểu rằng “Trên đời này có một thượng đế tối cao, là nguồn tình yêu” và “có một người Mẹ hằng thương xót nhân loại.”

- Nhờ ơn gọi đó mà giáo dân được quen biết và sống với nhau thành một cộng đoàn.

- Và những gì cộng đoàn đã thực hiện được. Đó là những thành quả về cả tinh thần lẫn vật chất, cả về thể chất lẫn về mặt thiêng liêng.

Thánh lễ sốt sắng với sự có mặt cuả các đoàn thể và đông đảo giáo dân, biểu hiện nề nếp, qui củ cuả một giáo xứ tuy không lớn nhưng là một cộng đoàn có sức sống mạnh mẽ.

Trước khi thánh lễ khép lại để sang phần thứ hai, cha Matthêu đã làm phép 900 phần ăn sáng mà mọi người sẽ đến nhận sau thánh lễ.

Thật là vui khi người người chen chân đến các quầy hàng, được trang trí khác nhau, nhiều màu sắc. Đây là quầy số 1 có món xôi bắp cuả các Bà Mẹ Công Giáo, vưà thơm vừa ngon, lại có câu thơ trên tấm bảng đen:

Bờm thời: Chẳng thiết trâu bò / Chẳng thiết lim / Chỉ nhận nắm xôi cười ngặt nghẽo.

Quầy hàng thứ 2 là bánh mì hảo hạng cuả huynh đoàn Đa Minh sắc màu rất bắt mắt. Đơn sơ mà đằm thắm là quầy bánh bao cuả Legio Maria. Quầy số 4 là cuả giáo lý viên, huynh trưởng, quí sơ trông ngồ ngộ mà còn có hai câu “đối” viết dạng thư pháp nữa:

Đến mua xôi và nước / Không phải trả đồng nào!

Nếu đến quầy số 5 để nhận phần bánh dầy và chả quế, bạn còn được tặng thêm hình Đức Mẹ Mễ Du và hình lòng Chúa thương xót nữa. Quầy số 6 có tấm bảng “Công ty bánh kẹo Matthêu” thấy hóm hỉnh làm sao, có bày những cái bánh Patêsô thơm ngon.

Quầy nào cũng đón khách ân cần, khả ái và trẻ trung. Thật tuyệt vời!

Vừa ăn sáng, mọi người còn được xem văn nghệ khá đặc sắc do các bạn trẻ và các đoàn thể biểu diễn nữa. Nào là vũ khúc Tây nguyên; nào là bài Thể dục nhịp điệu; các bạn trẻ cùng nhảy theo điệu nhạc sôi động; rồi bài đồng ca Con Đường Giêsu nữa.

Xen kẽ phần văn nghệ là phần rút số trúng thưởng. Trên phiếu ăn sáng còn có những con số có thể đem lại may mắn cho người giáo dân. Không biết đây có phải là lòng nhân ái cuả cha xứ hay không mà giải thưởng trúng số có giá trị cao như bình thuỷ, hộp ly tách kiểu đẹp, nồi nấu cao cấp…làm những người “được Chuá chọn” rất vui khi nhận quà.

Sau cùng, trên sân khấu nhỏ dã chiến, cha xứ cócử chỉ đẹp với nhữngngười cộng tác là tặng quà cho đại điện các đoàn thể nữa.Phần sinh hoạt được kết thúc vào lúc 10 giờ sáng.

Chỉ có ba giờ đồng hồ mà người ta chứng kiến sự vui tươi, đoàn kết, yêu thương, năng nổ…cuả những người giáo dân Bình Thới. Có phải nhờ cách sống cởi mở và tấm lòng nhân ái cuả cha chánh xứ Vinh Sơn Trần Hoà, đã làm cho cộng đoàn biết hăng say chung sức để giáo xứ có chung một nét đẹp giữa khu vực đông dân cư này không?