VATICAN -- Tại quảng trường Thánh Phêrô, trong bài huấn giáo thứ tư hằng tuần trước khoảng 24.000 khách hành hương, Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI đã trình bày khuôn mặt của thánh Hilaire de Poitiers là Tiến sĩ Hội Thánh và là người tụng ca Ba Ngôi Rất Thánh.

Đức Thánh Cha nhắc lại : “Thánh Hilaire thành Poitiers, bằng việc bảo vệ niềm tin vào thần tính của Đức Giêsu Kitô, Con Một Thiên Chúa và là Thiên Chúa như Chúa Cha – Đấng đã sinh ra Người từ thuở đời đời đã ghi dấu, là một trong những Giám Mục vĩ đại đã khắc dấu thế kỷ thứ 4. Được chọn làm giám mục Poitiers vào khoảng năm 353-354, thì vào năm 356, ngài đã bị đày sang xứ Phrygie (xưa thuộc vùng Tiểu Á, nay thuộc Thổ Nhĩ Kỳ - ND) , trong một bối cảnh tôn giáo bị lạc giáo Arius thống trị”. [Lạc giáo Arius là bè phái chống tín điều Một Chúa Ba Ngôi ( Tam vị nhất thể) – ND].

Đức Thánh Cha nói thêm : “Trong suốt thời gian này, thánh Hilaire de Poitiers đã không ngừng dẻo dai làm việc để khôi phục sự hợp nhất trong Giáo Hội trên nền tảng chính thống được Công Đồng Nicée xác định, bằng cách soạn thảo trước tác giáo lý quan trọng nhất của ngài : tác phẩm “De Trinitate” (“Về Ba Ngôi Thiên Chúa”).” Thánh Hilaire đã chiến đấu chống lại bè rối Arius.

“Trong tác phẩm này, thánh Hilaire đã chứng minh rằng Sách Thánh chứng thật rõ ràng về thần tính của Chúa Con và Chúa Con ngang hàng cùng với Chúa Cha. Vào năm 360, thánh Hilaire quay trở lại coi sóc mục vụ tại Poitiers, và uy tín của ngài có ảnh hưởng vượt quá giới hạn của địa phận của ngài.” – Đức Thánh Cha nói.

Đức Thánh Cha còn nhắc lại : “Thánh nhân còn viết nhiều tác phẩm quan trọng khác, như Chuyên Luận về Thánh Vịnh, Chuyên Luận về các Mầu Nhiệm. Khởi điểm các suy tư của ngài là đức tin nguyên tuyền của phép Rửa Tội. Với thánh nhân, đường dẫn đến Đấng Kitô luôn rộng mở cho tất cả, dù luôn mãi đòi hỏi sự trở lại cá nhân.”

Để kết thúc, Đức Thánh Cha nói thêm bằng tiếng Pháp khi gọi tên nhiều giám mục Pháp hiện diện cùng cử tọa : “ Sáng nay, Cha vui sướng tiếp đón các khách hành hương nói tiếng pháp, đặc biệt là nhóm hành hương của báo Pèlerin do Hồng Y Panafieu dẫn đầu nhân dịp kỷ niệm 25 năm ngày các linh mục Assomptionnistes tổ chức các cuộc hành hương về Đất Thánh (về Thánh Địa). Cha cũng xin chào mừng các khách hành hương từ Lyon đi cùng Đức Hồng Y - Tổng Giám Mục Barbarin và giám mục phụ tá Giraud, cùng các thừa sai người Brazin do Giám mục Rey, giám mục vùng Fréjus-Toulon dẫn đầu. Cha cầu chúc các con, khi tuân theo giáo huấn của thánh Hilaire de Poitiers – các con sẽ có thể luôn sống trung thành với đức tin của phép Rửa mà các con lãnh nhận.

Cha ban phép lành tòa thánh cho các con.”