Nối kết những trái tim phục vụ



Trong cái se lạnh của buổi chiều đầu Đông, khi nhóm các bạn trẻ tham dự Đại hội giới trẻ các giáo phận miền Bắc chúng tôi được gặp gỡ nhau và trò chuyện sau những ngày đại hội kết thúc. Trong lòng chúng tôi đều cùng chung một tâm trạng: Tạ Ơn Chúa biết bao và một cảm giác hạnh phúc tràn ngập trong tâm hồn. Chúng tôi chia sẻ cho nhau nghe cảm nhận của mỗi người về Đại hội giới trẻ miền Bắc nơi Giáo phận mình đăng cai mà trong lòng dâng lên một cảm xúc nghẹn ngào khó tả. Có một điều mà chúng tôi cùng cảm nhận thấy đó là tinh thần phục vụ của những người trong trong đại hội. ở nơi họ những nhịp đập trái tim đã được nối kết trong sợi dây yêu thương vô hình mà Thiên Chúa đã se nên. Tôi sẽ không thể nào kể hết được tất cả những con người ấy, chỉ xin được phác hoạ trong số ít hình ảnh những người đã phục vụ cho đại hội.

Cảm nhận đầu tiên của tôi khi bước chân vào hội trường của nhà Diều nơi diễn ra đại hội là một lễ đài ấn tượng, mang tầm vóc và đầy ý nghĩa. Hình ảnh Chúa Thánh Linh đang tuôn đổ Hồng ân của Ngài xuống để nói lên tất cả ý nghĩa và mục đích sâu xa của đại hội. Tôi đã nhận thấy chính ở nơi lễ đài tưởng như yên lặng ấy để gửi gắm tất cả những tâm huyết, thao thức, lo lắng cùng công sức được thai nghén của biết bao người trong Ban khánh thiết lễ đài. Và hôm nay, khi chiêm ngắm lễ đài chúng tôi cảm nhận trong lòng mình đang tràn ngập tình yêu Chúa Thánh Linh.

Trong ngày đầu tiên của đại hội, khi những lời mời gọi và chào mừng các bạn trẻ đến tham dự đại hội được vang lên, từng lớp, từng lớp sóng người tiến vào hội trường trong tiếng nhạc nền bài hát chủ đề đại hội “ Hãy theo Thầy”. Trong lòng tôi thấy dâng lên một cảm xúc nao nao đến kỳ lạ. Tôi thực sự xúc động khi nhìn thấy những giọt mồ hôi lấm tấm trên trán của các bác trong Ban trật tự nhưng những bàn tay và những tiếng hô giục giã vẫn không ngớt để ổn định vị trí cho các đoàn tham dự. Các bạn linh hoạt viên trong nhóm sinh viên Công Giáo với những động tác nhanh nhẹn và hoạt bát hướng dẫn các đoàn theo lời mời gọi của Ban tổ chức, trên môi họ vẫn không ngớt nụ cười và tinh thần hăng say.

Tôi may mắn được giao một nhiệm vụ nhỏ trong đại hội và có dịp được tiếp xúc, cộng tác cùng với các cha và các thầy trong Ban tổ chức của đại hội. Sự gần gũi và nhiệt thành nơi các Ngài đã thổi vào trong tôi bầu nhiệt huyết. Mặc dù lo lắng với trách nhiệm của mình nhưng trên những khuôn mặt ấy tôi vẫn tìm thấy sự bình an và trông cậy nơi Chúa. Cảm động và thân thiện biết bao khi được tiếp xúc và trao đổi với Cha Giuse Đồng Minh Quang khi ngài tận tình bảo ban và hướng dẫn tôi. Mặc dù xa quê hương đã lâu nhưng tâm hồn nồng hậu, cởi mở và chân thành của người con đất Việt vẫn nguyên vẹn trong ngài. Và cũng chính sự dí dỏm của ngài đã thổi một luồng không khí mới, vui tươi cho các bạn trẻ trong đại hội.

Và có lẽ với mỗi người đến tham dự, không ai không cảm nhận thấy đằng sau những sôi động của đại hội là những con người phục vụ cách âm thầm. Họ là những người phục vụ trong Ban trật tự, Ban tiếp tân, Ban ẩm thực, Ban vệ sinh môi trường và nhóm thiện nguyện của đại hội. Họ chiếm số lượng đông đảo trong những người phục vụ của đại hội. Sẽ không thể nào cảm nhận hết được những vất vả mà những con người ấy đang âm thầm làm việc. Từ những đôi chân nhanh nhẹn của các bạn trẻ trong Ban tiếp tân phụ trách lo chỗ ăn, nghỉ cho từng đoàn đến những đôi tay làm việc không biết nghỉ của những người lo ăn uống, ẩm thực cho hàng chục ngàn người. Sức nóng của bếp ăn và cái ngột ngạt của hơi người đến nhận từng suất ăn đã không thể làm cho những đôi tay ấy thôi làm việc. Khi các bạn trẻ được nghỉ đêm, họ lại âm thầm nhặt từng chiếc hộp đựng cơm và thức ăn, miệt mài để rửa mà quên đi thời gian để bước qua ngày mới. Khi tôi hỏi một bạn trẻ trong nhóm thiện nguyện “bạn cảm thấy thế nào?”, bạn trẻ mỉm cười “ rất mệt và thèm ngủ ghê gớm nhưng vui lắm”. Cảm phục những con người âm thầm phục vụ mang lại sức khoẻ cho giới trẻ để đón nhận của ăn tinh thần qua những ngày đại hội.

Sẽ không thể nào quên được hình ảnh từ mờ sáng, trong cái lạnh sắt da của đầu đông, khi không khí của đại hội còn chìm trong yên lặng, những người dọn vệ sinh đã nhanh chóng vào nhiệm vụ của mình để làm sạch môi trường cho đại hội. Họ đến từ các giáo xứ rất xa xôi của Giáo phận, từ Hải Dương, Quảng Ninh đến Hải Phòng nhưng tinh thần họ luôn hăng say phục vụ. Trong suốt thời gian diễn ra đại hội trên tay họ đều có những thùng rác di động để bất cứ khi nào ở đâu có rác là ở đó có bàn tay của họ.

Vâng, cảm phục biết bao hình ảnh những người luôn đứng sau sân khấu, và không tham gia trong các chương trình chính thức của đại hội nhưng chính họ đang hoà những nhịp đập trái tim với các bạn trẻ. Và sức ấm nóng trong trái tim họ đã lan toả và thôi thúc mỗi trái tim của các bạn trẻ tham dự đại hội để rồi khi ra veà caực baùn treỷ vaón coứn giửừ lại những tình cảm tốt đẹp với những trái tim nhiệt thành ấy.

Lúc này đây, khi ngồi viết những dòng này, trong tôi đang vang lên giai điệu “phục vụ là cho không, phục vụ là quên mình, phục vụ không đòi đền đáp, phục vụ ân nghĩa không chờ. .....”. và lòng trào dâng tâm tình biết ơn những con người chỉ âm thầm phục vụ nhưng nếu thiếu họ sẽ không có thành công của đại hội hôm nay. Và nơi họ tôi thấy được lời mời gọi của Thầy Chí Thánh “ Hãy theo Thầy” đang thực hiện cách cụ thể và sống động biết bao. Cám ơn! cảm phục! hạnh phúc!