CẦN THƠ -- Giáo xứ Bắc Hải thuộc ấp Trung Hải, xã Đại Hải, huyện Kế Sách, tỉnh Sóc Trăng là một Giáo xứ Truyền giáo hàng đầu của Giáo phận Cần thơ.

Giáo xứ có 300 giáo dân nhưng lại có đến 500 tân tòng và dự tòng.

Tôi cùng với các hội viên Lêgiô giáo xứ Gia định, Sài gòn đến thăm giáo xứ truyền giáo miền sông nước. Cha xứ Phêrô Nguyễn Minh Văn dẫn chúng tôi đi thăm giáo dân khắp kênh rạch chằng chịt. Chiếc ghe nhỏ gắn máy nổ củ rích vẫn chạy tốt len lõi khắp hang cùng ngõ hẽm. Các bà lớn tuổi lo âu hồi hộp mỗi khi ghe rẽ hướng, nước tràn vào ghe khi có ghe chạy ngựơc chiều. Ở đây ghe xuồng là phương tiện giao thông chính yếu.

Giáo xứ được bao bọc bằng các kênh rạch. Chỉ thấp thoáng mấy đám ruộng đang mùa trổ đòng. Đời sống dân chúng quá khó khăn. Ruộng đất quá ít. Dân chúng sống nhờ sông rạch, chài lưới cá đổi lấy gạo cơm hay đi làm công nhân các xí nghiệp.

Tuy là giáo xứ nghèo, nhưng Bắc Hải đã trở thành điểm truyền giáo của giáo phận. Kể cũng lạ lùng. Việc Chúa làm thật là kỳ diệu. Chúa ban cho Cha Văn ơn chữa lành các bệnh nhân, cùng với các việc bác ái giúp người nghèo của giáo xứ nên anh chị em lương dân tìm đến đây. Cảm phục rồi yêu mến và xin học giáo lý.

Mỗi ngày Chúa nhật đều có thánh lễ dành riêng cho các tân tòng và dự tòng vào 9 giờ sáng. Sau thánh lễ anh chị em tân dự tòng học giáo lý. Có 5 lớp giáo lý:1 lớp tân tòng, 2 lớp dự tòng và 2 lớp “đến mà xem” dành cho các em thiếu nhi.

Tôi đếm tại các lớp, tổng cộng có 300 học viên. Sau buổi học giáo lý, mọi người ăn chung bữa cơm thanh đạm tại nhà xứ rồi lên xuồng ra về. Nhà thờ sát ngay bến đò, ghe xuồng đậu kín cả một quãng kênh dài phía trước. Người lương dân từ khắp vùng Kênh 5 thuộc 8 xã huyện Kế Sách tìm đến với Bắc Hải để học giáo lý để xin theo Chúa ngày một đông. Có cả những đồng bào Khơme sát biên giới cũng đến đây học đạo.

Từ năm 1991, Bắc Hải được chọn làm điểm truyền giáo, đến nay đã có 300 Tân tòng, hiện nay có 200 Dự tòng.

Đôi nét lịch sử giáo xứ.

Giai đoạn hình thành.

Ngày 6.5 1975, có 30 gia đình lao động nghèo do cha Nguyễn Ngọc Giác,cha Phạm Thiên Trường và ông Nguyễn vănTrung hướng dẫn về MiềnTây lập vùng kinh tế mới tại xã Đại Hải, huyện Kế Sách, tỉnh Sóc Trăng.ChaTrần Quang Vượng giới thiệu và được Ban Quân Quản xã Đại Hải đón nhận.

Ngày 29.6.1975, thánh lễ đầu tiên đựơc cử hành tại miền đất mới. Tên gọi “Bắc Hải” do hoàn cảnh địa lý tạo nên.Phía trước giáp quốc lộ I, có xứ Đại Hải, đi xuôi theo dòng kênh, bên phải có xứ Nam Hải, bên trái có xứ Đông Hải, rồi xứ Trung Hải, cho nên giáo xứ mới đựơc đặt tên là Bắc Hải cho có họ hàng “Hải” với nhau. Cha Giácvà chaTrường xuất thân từ giáo xứ Đức Mẹ Vô Nhiễm, Bùi Chu, nên Giáo xứ đã tôn nhận Đức Mẹ Vô Nhiễm làm Bổn Mạng. Cha Đaminh Nguyễn Ngọc Giác được Đức Cha Emmanuel Lê Phong Thuận đặt làm cha sở tiên khởi giáo xứ Bắc Hải.

Giai đoạn xây dựng và phát triển

Giai đoạn 1 (1975 – 1985)

- Về cơ sở : Thay nhà nguyện lều tranh vách lá thành Nhà thờ lợp tôn vách ván.

- Về tinh thần :

  • + Mở trường lớp và tìm thầy dạy học cho các em học sinh.
  • + Tổ chức các lớp giáo lý thiếu nhi, lớp giáo lý vào đời và hôn nhân.
  • +Tổ chức các buổi đọc kinh chung trong gia đình và liên gia đình.
Giai đoạn 2 (1985 – 1995)

- Về cơ sở:Chỉnh trang lại đất thánh.Chỉnh trang lại nhà thờ và khuôn viên nhà thờ, trồng thêm nhiều cây xanh.

- Về tinh thần:

  • + Hướng dẫn việc sống đạo đi vào chiều sâu.
  • + Khuyến khích trẻ em và người lớn dự thánh lễ hằng ngày
  • + Mời gọi mỗi gia đình đọc Kinh Thánh và kinh tối.
  • + Khuyến khích các em và giới trẻ học văn hoá
.

Đêm 31.12.1986 cha Đaminh Nguyễn Ngọc Giác được Chúa gọi về cách bất ngờ.

Ngày 11.1.1987, Đức Giám Mục giáo phận cử cha Gioan Nguyễn Xuân Mai, chánh xứ Trung Hải kiêm nhiệm Bắc Hải.

Năm 1995, Đức Giám Mục bổ nhiệm cha Antôn Nguyễn Mạnh Đồng về làm chánh xứ Trung Hải và Bắc Hải. Từ năm 1995, Giáo xứ vui mừng đón tiếp các nữ tu thuộc Tu Hội Bác ái Vinh Sơn đến phục vụ. Các Dì nhiệt thành trong côngviệc truyền giáo, phục vụ người nghèo và giúp đỡ trẻ em. Giai đoạn 3 (1995 -2003)

Để mừng Năm Thánh 2000 và mừng ngân khánh giáo xứ, Bắc Hải tổ chức các lớp học hỏi Lời Chúa, trau dồi đời sống thiêng liêng và đồng tâm xây dựng mới ngôi thánh đường.

Ngày 27.5.2001:cha GiuseNguyễn Hữu Cường nhận xứ Đại Hải.Cha Phó Phêrô Nguyễn Minh Văn đặc trách Bắc Hải.

Ngày 11.3.2003 Cha Phêrô Nguyễn Minh Văn được Đức Giám Mục bổ nhiệm làm chánh xứ Bắc Hải.

Giai đoạn 4 (2003 – 2007)

Cha sở mới tiếp nối những công việc các cha tiền nhiệm và cùngvới giáo dân xây dựng nhiều cơ sở mới như nhà bếp, cổng, tường bao khuôn viên, nhà giáo lý, Đài Đức Mẹ, bờ kè giữ đất… Năm 2005, giáo xứ đã làm được cây cầu dài 33m, rộng 1,7m, nối liền hai con kênh rộng, phục vụ cho giao thông thuận lợi.

Ngày 19.3.2006 : giáo xứ khởi công xây dựng ngôi nhà thờ mới.

Lễ Khánh Thành Thánh Đường Bắc Hải.

Ngày 15.11.2007, Đức Cha Emmanuel Lê Phong Thuận, Giám mục Cần thơ cùng với 45 cha đã cử hành lễ khánh thành Thánh đường Bắc hải. Đông đảo khách mời là các ân nhân và anh chị em tân dự tòng hân hoan mừng ngày trọng đại của giáo xứ.

Ngôi Thánh đường mới phỏng theo mô hình của nhà thờ Xuân Ai tỉnh Sơn Tây.

Thánh đường có diện tích 528m2: dài 33m, rộng 16m. Vật liệu xây dựng đều được chuyển đến bằng ghe xuồng. Sau 28 tháng thi công, với thợ xây giáo xứ, 10 ngàn ngày công của giáo dân, Thánh đường mới đã hoàn thành.

Trong bài cám ơn, vị đại diện giáo xứ bày tỏ lòng tri ân sâu xa.

Trọng kính Đức Cha,

Kính thưa Quí Cha và tất cả quí khách,

Hôm nay là một ngày hồng ân, ngày mà họ đạo của chúng con tưởng chừng như trong giấc mơ mới có được; thế nhưng nó đã là hiện thực. Nhờ ân ban và sự quan phòng của Thiên Chúa, nhờ lời bầu cử của Thánh cả Giuse,Đức Trinh Nữ Maria mà chúng con hoàn thánh ngôi Thánh Đường.

Công trình Nhà Chúa được khang trang như hôm nay cũng nhờ vào sự giúp đỡ của biết bao các nhà hảo tâm trong và ngoài nước.

Trong tâm tình tạ ơn Thiên Chúa, Đức Mẹ và Thánh Cả Giuse, Chúng con xin hết lòng tri ân Đức Cha Emmanuel và Đức Cha Stêphanô. Hai Đức cha đã luôn động viên và trợ giúp chúng con từ lúc khởi sự cho đến khi hoàn thành.

Chúng con chân thành cám ơn Cha hạt trưởng Đại Hải, quí Cha và quí Soeur đã luôn cầu nguyện và hôm nay đã dành thời giờ đến hiệp dâng thánh lễ tạ ơn cùng với chúng con.

Đặc biệt chúng con hết lòng cám ơn Cha sở Phêrô đã dành biết bao hy sinh và tâm huyết cho công trình xây dựng nhà Chúa này. Xin cám ơn anh Vượng và tất cả các anh em thợ trong xứ đạo đã miệt mài theo sát công trình, anh em không quản ngại gian khổ và thử thách.

Chúng tôi mãi mãi ghi ơn quí ân nhân trong và ngoài nước, những tấm lòng vàng đã góp sức làm nên ngôi Thánh đường Bắc Hải hôm nay. Cám ơn Cha sở và bà con giáodân giáo xứ Nghĩa Hoà, giáo xứ Tam Hải, giáo xứ Thuận Hoà, giáo xứ Thánh Cẩm, giáo xứ Gia định thuộc giáo phận Sài gòn. Cám ơn kiến trúc sư Nguyễn Bạch Hổ (Sóc Trăng) và kỹ sư Nguyễn Đức Trọng (Cần Thơ) đã góp sức bằng trí tuệ cho công trình kiến trúc này.

“ Ví như Chúa chẳng xây nhà, thợ nề vất vả cũng là uổng công” (TV. 126). Vâng, chính Thiên Chúa đã xây nhà cho chúng con, đã nhận lời khấn nguyện của chúng con từ lúc khởi sự cho đến khi hoàn thành. Chính Chúa đã ban cho chúng con ân phúc này, nhờ lời cầu nguyện, sự hướng dẫn và giúp đỡ của quí Đức Cha, quí Cha, quí tu sĩ nam nữ và quý ân nhân xa gần mà chúng con có được ngôi Thánh đường mới để thờ phượng Chúa. Xin Đức Cha, quý cha, quý tu sĩ và cộng đoàn tiếp tục cầu nguyện và nâng đỡ cho chúng con.

Niềm vui ngày khánh thành Thánh Đường mới góp phần xây nên đền thờ tâm hồn của mọi tín hữu giáo xứ Bắc hải.Cầu chúc Bắc hải luôn là giáo xứ truyền giáo, đưa nhiều anh chị em miền sông nước về với Chúa.