Các Học Giả Hồi Giáo Chúc Mừng Giáng Sinh và Nhận Lời Mời Đối Thoại



Một nhóm Hồi Giáo quốc tế đã nhận lời mời của Đức Giáo Hoàng Bênêđictô XVI tham dự một cuộc đối thoại lớn tại Vatican.

Nhóm này cũng đã gửi điện văn chúc mừng Giáng Sinh đến “Các Kitô hữu láng giềng của họ trên khắp thế giới.”

Một lá thư do Hoàng Tử Jordan Ghazi bin Muhammad bin Talal, nhân vật tiên phong của dự án của nhóm học giả Hồi Giáo, cho hay nhóm này đang chuẩn bị gửi đại diện đến Vatican vào tháng Hai hay tháng Ba để thảo luận về chi tiết của cuộc đối thoại.

Là thư được viết ngày 12 tháng Chạp được gửi cho Đức Hồng Y Tarcisio Bertone, Bộ Trưởng Bộ Ngoại Giao Tòa Thánh, cám ơn Đức Giáo Hoàng đã mời các chuyên gia Hồi giáo gặp gỡ ngài và cám ơn sự khuyến khích của Đức Giáo Hoàng về việc khởi xướng dự án đối thoại.

Lá thư cũng đề cập đến một vấn đề tế nhị khi nói đến “một vài tuyên bố mới đây phát xuất từ Vatican và các cố vấn của Vatican” liên quan đến nguyên tắc của việc đối thoại thần học với người Hồi Giáo.

Đức Hồng Y Jean-Louis Tauran, tân chủ tịch của Ủy Ban Đối Thoại Liên Tôn của Tòa Thánh đã nói trong tháng 10 vừa qua là ngài không chắc việc đối thoại thần học với người Hồi giáo có thể thực hiện. Quan điểm này cũng đã được một số chuyên gia Công Giáo khác đưa ra.

Lá thư của hoàng tử viết rằng mặc dầu các học giả Hồi giáo nghĩ rằng một sự đồng ý hoàn toàn về thần học giữa Kitô hữu và tín đồ Hồi Giáo theo định nghĩa không thể thực hiện được, nhưng họ thực tâm muốn tìm kiếm một địa bàn chung dựa trên những lãnh vực có thể đồng ý – dù chúng ta muốn gọi cuộc đối thoại này là “thần học” hay “thần linh” hay một tên gì khác.

Sự đáp ứng của Hồi giáo là phản ứng cuối cùng trong một số các hành động hợp tác được khởi sự vào tháng 10 khi 138 học giả Hồi giáo gửi cho Đức Giáo Hoàng và các nhà lãnh đạo Công Giáo khác một lá thư. Lá thư này kêu gọi một nỗ lực mới cho việc đối thoại Kitô giáo - Hồi giáo dựa trên niềm tin chung về sự hiện diện của một Thượng Đế, trong tình yêu của Thượng Đế dành cho nhân loại và trong trách nhiệm của mọi người là phải thương yêu nhau.