Bài giảng của Đức Tổng Giám Mục Huế trong Thánh Lễ Truyền Chức Linh Mục ngày 01.01.2008

1. Kính thưa cộng đoàn,

Trong ngày đầu năm dương lịch hôm nay, chúng ta long trọng mừng kính mầu nhiệm Đức Maria Mẹ Thiên Chúa.

Năm 431, công đồng Ê-phê-xô đã công bố tín điều nầy, làm nức lòng mọi kitô hữu khắp hoàn cầu.

Vào lúc truyền tin, Đức Maria thưa xin vâng và lập tức cưu mang Con Thiên Chúa bởi phép Đức Chúa Thánh Thần. Đức Giêsu là Ngôi Hai Thiên Chúa, đồng bản thể với Đức Chúa Cha. Cho nên Đức Maria thực sự là Mẹ Thiên Chúa, vì tư cách làm mẹ liên quan đến cả con người, đến cả ngôi vị con người, chứ không phải chỉ liên quan đến thân xác, đến tính người mà thôi. Đây là ơn trọng đại nhất Thiên Chúa ban cho Mẹ.

Đức Maria đã hết mình cọng tác vào công cuộc cứu rỗi của Chúa Giêsu, nên Mẹ cũng trở thành Mẹ Hội Thánh, Mẹ chúng ta và Mẹ được chúc phúc hơn mọi người nữ.

Hội Thánh đặt năm mới trong ánh sáng ân sủng của Mẹ Maria và dưới dấu chỉ của sự chúc phúc, bằng cách chọn bài đọc I là lời chúc phúc trong sách Dân số. Lời chúc phúc ấy cũng được gửi đến cho chúng ta hôm nay.

Bài Phúc âm vừa rồi nói đến các mục đồng đã tìm gặp Hài nhi Giêsu cùng với Mẹ Maria và thánh Giuse, rồi trên đường về, họ “vừa đi vừa tôn vinh ca tụng Thiên Chúa”. Còn Mẹ Maria thì ghi nhớ mọi sự và suy đi nghĩ lại trong lòng, cùng rút ra những bài học thiết thực cho cuộc sống mình.

2. Anh chị em thân mến,

Trong Thánh lễ nầy, Hội Thánh sẽ truyền chức linh mục cho năm Thầy Phó tế. Nghi thức truyền chức được đặt dưới sự bảo trợ của Đức Maria, Mẹ Thiên Chúa và Mẹ chúng ta, cách riêng mẹ của các linh mục.

Các Thầy nầy là con cái chúng tôi và là thân nhân, bạn hữu của anh chị em. Sau khi cầu nguyện, cân nhắc và bàn hỏi với các vị hữu trách, chúng tôi thấy các Thầy nầy đáng được truyền chức linh mục để phụng sự Thiên Chúa và phục vụ Hội Thánh, làm cho Nhiệm thể Chúa Kitô được phát triển không ngừng.

Xin anh chị em sốt sắng cầu nguyện cho các Thầy được càng ngày càng trở nên những tôi tớ trung thành và khiêm nhượng của Chúa và của cộng đoàn.

3. Còn các con thân mến,

Các con được truyền chức linh mục, để rao giảng, thánh hoá và lãnh đạo cộng đoàn.

a. Vì là thừa tác viên rao giảng Tin mừng, nên hằng ngày, các con phải thấm nhuần lời Chúa và đem ra thực hành, trước khi giảng dạy cho người khác.

Phải tìm những cách thích hợp nhất để có thể truyền đạt cho các tín hữu những điều mình đã chiêm niệm và đã sống, thì lời giảng dạy của các con mới có sức thuyết phục, và chính các con mới nếm được một cách ý vị hơn “những sự phong phú khôn lường của Chúa Kitô” (Ep. 3,8).

b. Để thi hành thừa tác vụ thánh hoá, các con sẽ cử hành các giờ kinh Phụng vụ và các Bí tích, đặt biệt là Hy tế Thánh Thể. Được gần gũi với các mầu nhiệm thánh như vậy, thì các con hãy ăn ở thánh thiện hơn. Các con hãy bắt chước điều các con cử hành. Các con hãy hiến tế chính mình làm lễ vật dâng lên Thiên Chúa, để góp phần với Chúa Giêsu Kitô thánh hoá nhân loại. Hằng ngày hãy biết bỏ mình, tránh khỏi tính hư nết xấu và chế ngự các đam mê dục vọng, luôn tiến bước trong đời sống mới, để cho hình ảnh Chúa Kitô ngày càng toả sáng trong thân mình các con, trong cách ăn nết ở của các con.

c. Nhiệm vụ thứ ba là lãnh đạo cộng đoàn, quy tụ và dìu dắt cộng đoàn.

Quyền bính trong Hội Thánh là để phục vụ, không nề hà, không tính toán so đo, không quản ngại gian khổ. Là người hướng dẫn cộng đoàn, các con hãy thực hành khổ chế riêng của người mục tử nhân lành là từ bỏ ý riêng, không tìm tiện nghi xa hoa, không ham tiền của danh vọng, nhưng chỉ tìm làm sáng danh Chúa và mưu ích cho các linh hồn.

Vậy lời giảng dạy của các con phải nên lương thực nuôi dưỡng tâm hồn tín hữu, hương thơm đời sống các con phải nên niềm vui và hãnh diện cho Dân Chúa, để lời nói và gương lành các con luôn nâng đỡ khích lệ mọi người.

Nguyện xin Đức Trinh nữ Maria, Mẹ Thiên Chúa, là Đấng đã sinh dưỡng giáo dục Chúa Giêsu, vị linh mục thượng phẩm tối cao, xin Mẹ hướng dẫn, dạy dỗ, bảo ban các con trong cuộc sống và tác vụ linh mục, để càng ngày các con càng trở nên hình ảnh sống động của Chúa Giêsu, con yêu dấu của Mẹ. Amen.