Bài giảng Lễ Hành Hương Minh Niên Quý Mùi tại La Vang
(Mồng Ba Tết Quý Mùi )

Kính lạy Đức Tổng Giám mục,
Kính thưa Cha Tổng Đại Diện,
Cha Đan Viện phụ Thiên An,
Cha Quản Nhiệm Trung Tâm Thánh Mẫu La Vang,
Thưa Quý Anh em Linh mục, Quý Tu sĩ nam nữ,
và toàn thể anh chị em giáo dân thân mến,

Hôm nay, trong dịp xuân về và Đầu Năm Mới, cộng đoàn hành hương hân hoan dự lễ Minh niên đầu tiên của năm Quý Mùi tại Thánh Địa La Vang, nơi Đức Mẹ hiện ra cách đây 205 năm.

Mỗi năm, mùa xuân về, nhắc nhở Mùa Xuân Đức Tin của chúng ta. Không như Mùa Xuân của thời tiết, chỉ kéo dài được vài ba tháng, Mùa Xuân Đức Tin của chúng ta là Mùa Xuân bất diệt, Mùa Xuân hạnh phúc đời đời với Chúa Giêsu và Mẹ Maria hiện nay trên trần gian, và sau nầy trên thiên đàng. Qua trung gian của Mẹ Maria, Chúa Giêsu Kitô, Con Thiên Chúa hằng sống, đã đến trần gian để ban cho loài người chúng ta Mùa Xuân Đức Tin bất diệt.

Anh chị em thân mến, hiện giờ, Giáo Hội hoàn vũ đang nói về gia đình (như trong cuộc họp Thế giới lần thư tư về Gia Đình, diễn ra tại Manila, từ ngày 21 đến ngày 26/01/2003). Hiện giờ, GHVN đang nói về gia đình (như trong Thư mục vụ của HĐGM Việt Nam họp tại Hà nội từ ngày mồng 7 đến ngày 11 tháng 10 năm 2002, nói về vấn đề Thánh Hoá Gia Đình ). Hiện giờ, Giáo Phận Huế đang ra khơi loan báo Tin Mừng trên những con thuyền gia đình đạo đức thánh thiện (như trong Thư của ĐTGM Huế đề ngày 01.5.2003, khi loan báo ĐHLV lần thứ 26 vừa rồi).

Và giờ đây, Gia Đình lại đang được nói đến trong Mùa Xuân năm Quý Mùi nầy. Vậy cộng đoàn hành hương chúng ta hôm nay, hãy cùng nhau suy niệm về đề tài Mùa Xuân Gia Đình .

Mùa Xuân Gia Đình thứ nhất, Mùa Xuân Gia Đình tại Vườn Địa Đàng. Đây là Mùa Xuân Gia Đình được nói đến đầu tiên. Thiên Chúa dựng nên một nam một nữ trong vườn Địa Đàng. Ngài đứng ra chủ hôn cho đôi nam nữ nầy thành gia đình. Ngài dạy họ tuy hai, nhưng hãy trở nên một trong yêu thương. Ngài dạy họ hãy cùng nhau hy sinh và đại độ để sinh sôi nẩy nở hầu làm vinh danh Đấng đã tạo dựng nên họ trong tình yêu. Vì thế, theo Thánh Ý ban đầu của Thiên Chúa, gia đình phải là nơi luôn luôn có một mùa xuân đầm ấm.

Mặc dầu Mùa Xuân Gia Đình địa đàng nầy đã bị tội lỗi của con người phá hủy, nhưng Thiên Chúa vẫn cương quyết thực hiện cho được Mùa Xuân Gia Đình . Vì thế, chúng ta có Mùa Xuân Gia Đình thứ hai tại Nadarét. Khi vào đời để cứu đời, khi xuống thế làm người để cứu người, Chúa Giêsu đã chọn sinh ra và lớn lên trong một gia đình đạo đức thánh thiện, đó là gia đình thánh Gia Thất ở Nadarét. Khi ra giảng đạo, Chúa Giêsu đã chọn một gia đình tại thành phố Cana để làm phép lạ đầu tiên, hầu chứng minh sứ mạng cứu thế của mình. Và để thi hành chương trình cứu chuộc toàn thể nhân loại, Chúa Giêsu đã lập một gia đình rộng lớn, đó là Hội Thánh, để đem mọi dân mọi nước về với Chúa là Mùa Xuân Hạnh Phúc bất diệt.

Điều làm cho gia đình trở nên mùa xuân, đó là sự đạo đức thánh thiện của gia đình.

Gia đình đạo đức thánh thiện là nơi hai vợ chồng không phải chỉ là bạn trăm năm trước mặt người đời, nhưng còn là bạn muôn năm trước mặt Chúa; họ không phải chỉ là bạn đời theo danh từ của người thế, nhưng là bạn đời đời theo lời Chúa dạy. Gia đình đạo đức thánh thiện là Giáo Hội đầu tiên, nơi tình yêu chung thủy của hai vợ chồng thể hiện dấu chỉ tình yêu chung thủy giữa Chúa Kitô và Giáo Hội của Ngài, là nơi con cái được Rửa tội qua đức tin sống động của cha mẹ, là trường học đầu tiên của đức tin, trong đó cha mẹ dạy con cái những chân lý đức tin căn bản về Chúa, là nơi mà mỗi thành viên gia đình biết rộng lượng tha thứ cho nhau những lầm lỗi, để mọi người hiểu được hiệu quả của ơn tha thứ nơi bí tích Giải Tội, là nơi đặc biệt sống lời Chúa Giêsu đã phán: " Nơi đâu có hai ba người hiệp nhau cầu nguyện nhân danh Thầy, thì Thầy đến ở giữa họ ."

Gia đình đạo đức thánh thiện là nơi sản xuất cho Hội Thánh những người con thánh thiện, đẹp lòng Chúa: Hội Thánh tin rằng tất cả những gì Hội Thánh làm được dưới sự hướng dẫn của ơn Chúa, là nhờ vào gia đình đạo đức thánh thiện: từ vợ chồng đạo đức thánh thiện, Hội Thánh sẽ có những cha mẹ đạo đức thánh thiện; từ cha mẹ đạo đức thánh thiện, Hội Thánh sẽ có những người con đạo đức thánh thiện; từ những người con đạo đức thánh thiện, Hội Thánh sẽ có những Giáo Hoàng đạo đức thánh thiện, những Giám Mục đạo đức thánh thiện, những linh mục đạo đức thánh thiện, những tu sĩ nam nữ đạo đức thánh thiện, những giáo dân đạo đức thánh thiện.

Gia đình đạo đức thánh thiện, theo năm tiêu chuẩn của Hội Đồng Giám mục Việt Nam đề ra, là nơi cha mẹ nêu cao gương sáng trong việc giáo dục con cái, là nơi cha mẹ lo phát triển đời sống đức tin cho con cái, là nơi cha mẹ hướng dẫn con cái biết sống tình liên đới trong các mối tương quan gia đình và xã hội, là nơi cha mẹ biết quan tâm đến việc làm trong sạch môi truờng sách báo, phim ảnh, bạn bè của con cái, là nơi cha mẹ biết mở rộng mối quan hệ của gia đình với các gia đình chung quanh để kính trọng, yêu thương, trao đổi, học hỏi và quan tâm giúp đỡ, góp phần phát triển nền văn minh tình thương (x.Thư mục vụ HHĐGMVN,11.10.2002 )

Thiên Chúa quan tâm đặc biệt đến gia đình. Thiên Chúa thành lập gia đình đầu tiên trong vườn địa và dùng gia đình như phương thế đặc biệt và duy nhất để làm nguồn gốc và nền tảng cho xã hội loài người. Để cứu chuộc loài người và để thành lập HT hầu ban ơn cứu rỗi cho loài người, Thiên Chúa đã sai Con Ngài xuống trần gian, sinh ra và lớn lên trong một gia đình, để dùng gia đình mà thánh hoá loài người. Theo thánh ý Chúa, gia đình là nguồn gốc và là nền tảng của xã hội và của Hội Thánh. Xã hội cũng như Giáo Hội, muốn được lành mạnh và phát triển xứng đáng, phải tùy thuộc chặt chẽ vào sự đạo đức thánh thiện của gia đình.

Chúa Giêsu rất quan tâm đến đời sống gia đình. Cuộc đời trần thế của Chúa Giêsu chỉ có 33 năm, nhưng ngài đã dành hết 30 năm sống trong gia đình, có Mẹ có Cha. Vì gia đình chiếm một địa vị trọng yếu trong chương trình cải tạo thế giới của Chúa Giêsu, nên ngài đã lập phép bí tích hôn phối, nhất phu nhất phụ, bất khả phân ly. Chúa Giêsu nâng cao phẩm giá gia đình và làm cho gia đình có nền tảng vững chắc nhờ sự hiện diện liên tục của Ngài trong các gia đình đạo đức thánh thiện.

Đức Mẹ Maria rất quan tâm đến đời sống gia đình. Gia đình nào chưa biết những khó khăn sắp xảy đến, thì Đức Mẹ đã biết trước và xin Chúa can thiệp. Đức Mẹ không bao giờ muốn gia đình nào đổ vỡ, mất hạnh phúc. Điều quan trọng mà Đức Mẹ muốn làm cho loài người, là làm sao cho mọi gia đình lấy Chúa Giêsu làm trung tâm, để được hạnh phúc thật vì Chúa Giêsu mới thật là Đàng, là Sự Thật và là Sự Sống.

Cách đây gần hai tuần lễ, Giáo Hội đã tổ chức một cuộc họp thế giới lần thứ tư về gia đình (23-26.01.2003) tại Manila, thủ đô của nước Philippin, với đề tài Gia Đình Kitô-giáo là Tin Mừng cho thiên niên kỷ thứ ba . Chính Đức TGM của chúng ta cũng vừa đi dự hội nghị quốc tế về gia đình nầy, và ngài vừa về lại giáo phận ngày 28 Tết.

Phải làm sao cho gia đình công giáo xứng đáng là tin mừng cho con người hiện nay.

Nhìn vào xã hội ngày nay, nền tảng gia đình đang bị lung lay, rối loạn và khủng hoảng. Đây chính là lúc mỗi gia đình công giáo phải sống ơn gọi gia đình trong đức tin, theo gương mẫu của gia đình Thánh Gia Thất: sống đời sống gia đình đạo đức thánh thiện.

Tháng 5/1987, khi về thăm quê hương Ba Lan, Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II nhắc đi nhắn lại với đồng bào của ngài " Hãy gìn giữ gia đình, hãy bảo vệ gia đình ".

Anh Chị em thân mến, hiện nay, hơn bao giờ hết, Tổ Quốc Việt Nam, Giáo Hội Việt Nam, Giáo phận Huế đều đặt hy vọng vào những gia đình đạo đức thánh thiện của anh chị em.

Đức TGM Huế đã thúc giục anh chị em sống tinh thần gia đình đạo đức thánh thiện. Ngài đã nói trong Thư Chung về ĐHLV 26 (01.05.2002) khi thúc giục mọi thành phần trong Giáo Hội Huế hãy ra khơi trên những con thuyền gia đình đạo đức thánh thiện:

Hãy yêu thương nhau trong Giáo xứ, giữa các Giáo xứ, giữa các Cộng đoàn.
Hãy sống hạnh phúc vui tươi vì được ở trong những Cộng đoàn đầy ắp yêu thương.
Hãy để lòng tràn ngập hứng khởi của Chúa Thánh Thần nhờ Mẹ, với Mẹ, như các tông đồ trong nhà Tiệc ly xưa và hãy cùng Mẹ ra khơi thả lưới.

Chúng ta hãy cầu xin Đức Mẹ La Vang, Mẹ đã từng hiện ra tại đây cho các gia đình cha ông đạo đức thánh thiện của chúng ta, giúp mọi người chúng ta ra khơi, theo lệnh của Đức Giáo Hoàng, theo lệnh của HĐGMVN, theo lệnh của Đức TGM Huế của chúng ta, ra khơi trên những con thuyền gia đình đạo đức thánh thiện. Amen.

Linh mục Emmanuen Nguyễn vinh Gioang, Hạt trưởng Hạt Quảng Trị