Giám mục Gene Robinson, một người công khai sống đồng tính, thủ lãnh Anh Giáo tại New Hampshire, Hoa Kỳ vừa tuyên bố sẽ không tham dự hội nghị Liên Hiệp Anh Giáo tại Lambeth giữa lúc có những tin đồn cho thấy một số giám mục Anh Giáo sẽ không đến dự hay nếu có mặt ông họ sẽ bỏ về.

Giám mục Gene Robinson
Trong thông báo đưa ra đầu tuần này, ông Robinson cho biết ông từ chối lời mời tham dự hội nghị quốc tế các nhà lãnh đạo Anh Giáo vì lo ngại sự hiện diện của ông sẽ gây nên những phản ứng tiêu cực nơi những nhà lãnh đạo Anh Giáo chống đối các hoạt động đồng tính của ông. Một số các nhà lãnh đạo Anh Giáo tại Phi Châu đã tẩy chay hội nghị Lambeth để phản đối việc tấn phong một người đồng tính làm giám mục. Một số vị khác tuyên bố sẽ rút lui khỏi Anh Giáo để phản đối những tháo thứ và chính sách coi thường những giáo huấn của Thánh Kinh và truyền thống Kitô.

Trong cuộc phỏng vấn dành cho CNN, ông Robinson cho biết: “Tôi thất vọng và đau lòng khi chúng tôi không thể cùng ngồi một bàn như anh chị em để cùng học hỏi Thánh Kinh”. Ông thúc giục những nhà lãnh đạo Anh Giáo có cảm tình với đồng tính hãy bênh vực quyền của những kẻ đồng tính.

Liên Hiệp Anh Giáo đã tan nát vì việc bổ nhiệm Robinson làm giám mục. Trong khi nhiều người có thể có sự thông cảm nào đó với những người đồng tính, việc tấn phong một người công khai sống đồng tính như ông Robinson làm giám mục là điều không thể chấp nhận được.

Gần đây nhất, hôm 8/12/2007, với số phiếu 173-22, giáo hội Anh Giáo tại California đã quyết định ly khai khỏi Anh Giáo tại Hoa Kỳ. Trong cuộc họp diễn ra tại giáo phận San Joaquin, các diễn giả đã đề cập đến những vấn nạn liên quan đến việc diễn giải Thánh Kinh cũng như vấn đề đồng tính luyến ái.

Vụ phong chức giám mục New Hampshire cho Gene Robinson đã được đưa ra thảo luận dưới nhiều khía cạnh khác nhau. Tuy nhiên, mục sư Van McCalister, phát ngôn viên của giáo phận cho biết mâu thuẫn gay gắt nhất và sâu xa nhất chính là việc diễn dịch Thánh Kinh. Ông nói: “Nhiều người đã quan ngại từ năm 1955 khi giám mục Pike nói rằng ông ta không còn tin vào tín điều Chúa Ba Ngôi, cũng chẳng tin nơi sự phục sinh, nơi sự sinh hạ đồng trinh của Đức Mẹ, mà giáo hội chẳng hề kỷ luật gì ông ta cả”. Theo mục sư Van McCalister lập trường về đồng tính luyến ái của Anh Giáo Hoa Kỳ chỉ là một thể hiện cụ thể của việc diễn giải Thánh Kinh cách tùy tiện, theo những nhu cầu chính trị và ý thức hệ phe nhóm.

Tất cả những mâu thuẫn và những quan ngại đã được gộp lại với nhau để đi đến kết luận chung cuộc là ly khai hoàn toàn khỏi Anh Giáo tại Hoa Kỳ.

Giáo phận San Joaquin đã quyết định đặt mình dưới quyền tài phán của Đức Tổng Giám Mục Gregory Venables thuộc tỉnh dòng Anh Giáo Southern Cone. Hai giáo hội Anh Giáo tại British Columbia cũng đã làm như vậy.

Theo thông tấn xã Reuters, giám mục Anh Giáo Donald Harvey, đã về hưu, tuyên bố trong tuần qua là ngài sẽ làm việc trở lại để lãnh đạo khối Anh Giáo bảo thủ tại Canada. Hiện nay đã có 12 cộng đoàn Anh Giáo tại Canada ly khai khỏi Anh Giáo Canada và đặt mình dưới quyền tài phán của các giám mục Phi Châu. Reuters ghi nhận là trong thời gian ngắn sắp tới 20 cộng đoàn khác có lẽ cũng sẽ làm như vậy.