California - Anh Giáo tại Hoa Kỳ đã quyết định trục xuất một giám mục tại California sau khi vị giám mục này tuyên bố giã từ Anh Giáo Hoa Kỳ và tự đặt mình dưới quyền tài phán của tỉnh Anh Giáo Southern Cone, Nam Mỹ. Tờ California Catholic Daily đã cho biết như trên.

Như VietCatholic đã đưa tin, hôm thứ Bẩy 8/12, với số phiếu 173-22, giáo hội Anh Giáo tại California đã quyết định ly khai khỏi Anh Giáo tại Hoa Kỳ. Trong cuộc họp diễn ra tại giáo phận San Joaquin, các diễn giả đã đề cập đến những vấn nạn liên quan đến việc diễn giải Thánh Kinh cũng như vấn đề đồng tính luyến ái.

Vụ phong chức giám mục New Hampshire cho Gene Robinson, một kẻ công khai sống đồng tính đã được đưa ra thảo luận dưới nhiều khía cạnh khác nhau. Tuy nhiên, mục sư Van McCalister, phát ngôn viên của giáo phận cho biết mâu thuẫn gay gắt nhất là việc diễn dịch Thánh Kinh. Ông nói: “Nhiều người đã quan ngại từ năm 1955 khi giám mục Pike nói rằng ông ta không còn tin vào tín điều Chúa Ba Ngôi, cũng chẳng tin nơi sự phục sinh, nơi sự sinh hạ đồng trinh của Đức Mẹ, mà giáo hội chẳng hề kỷ luật gì ông ta cả”. Theo mục sư Van McCalister lập trường về đồng tính luyến ái của Anh Giáo Hoa Kỳ chỉ là một thể hiện cụ thể của việc diễn giải Thánh Kinh cách tùy tiện, theo những nhu cầu chính trị và ý thức hệ phe nhóm.

Tất cả những mâu thuẫn và những quan ngại đã được gộp lại với nhau để đi đến kết luận chung cuộc là ly khai hoàn toàn khỏi Anh Giáo tại Hoa Kỳ.

Giáo phận San Joaquin đã quyết định đặt mình dưới quyền tài phán của Đức Tổng Giám Mục Gregory Venables thuộc tỉnh Anh Giáo Southern Cone. Giám mục John-David Schofield của giáo phận Anh Giáo San Joaquin đã truyền cho sửa tất cả các bảng hiệu ở các nhà thờ, bỏ đi chữ “Episcopal Church” và thay bằng “Anglican Church”. Giáo phận San Joaquin có khoảng 8000 giáo dân.

Tháng Giêng 2008, giám mục Katharine Jefferts-Schori, chủ tịch Anh Giáo Hoa Kỳ ra lệnh cấm giám mục Schofield thi hành các công tác mục vụ. Tại Texas, các giám mục Anh Giáo Hoa Kỳ đã ra quyết định trục xuất giám mục Schofield và một vị giám mục tại Maryland là giám mục William Cox, người cũng đã gia nhập tỉnh Anh Giáo Southern Cone.

Giám mục Schofield nói với California Catholic Daily rằng: “Quyết định của họ chỉ dành cho những người đã từ bỏ đức tin. Tôi không từ bỏ đức tin. Câu hỏi cần phải được trả lời bởi Hội Đồng Giám Mục là tại sao các giám mục tiếp tục giảng dạy và xuất bản sách trong đó phủ nhận những niềm tin căn bản của Kitô Giáo thì không bị kỷ luật mà những người giữ vững đức tin Kitô lại bị là làm sao?”