Seoul (UCAN KO04813.1493 Ngày14-4-2008) -- Các giới chức Giáo hội Hàn Quốc và người Công giáo Philippines tại đây hoan nghênh vụ bổ nhiệm một sứ thần người Philippines và hy vọng ngài sẽ đặc biệt quan tâm đến người lao động di dân và tìm cách giúp họ.

Hôm 12-4-2008 Tòa Thánh thông báo Ðức Thánh cha Bênêđictô XVI đã bổ nhiệm Ðức Tổng Giám mục người Philippines Osvaldo Padilla làm sứ thần Tòa Thánh tại Hàn Quốc. Ngài là người châu Á thứ hai nắm giữ chức vụ này, sau Ðức Hồng y người Ấn Ðộ Ivan Dias năm 1987.

Linh mục Peter Pai Young-ho, thư ký điều hành của Hội đồng Giám mục Công giáo Hàn Quốc (CBCK), phát biểu với UCA News hôm 14-4-2008 rằng mặc dù Ðức Tổng Giám mục Padilla đi học ở phương Tây, nhưng "ngài có thể gần gũi với tín hữu Hàn Quốc hơn và đồng hành với họ đơn giản là vì ngài là người châu Á giống như chúng ta".

Ngài nói thêm: "Ðể trở thành một Giáo hội Á châu đích thực, tôi hy vọng Ðức Tổng Giám mục Padilla có thể khích lệ và động viên các tín hữu chúng ta khám phá một điều gì đó mang tính Hàn Quốc hay Á châu thực sự trong Giáo hội địa phương. Ðó sẽ là một sự đóng góp xứng đáng của Giáo hội chúng ta cho Giáo hội hoàn vũ".

Ngài còn hy vọng rằng vì Hàn Quốc có nhiều người lao động di cư, trong đó có nhiều người Philippines, sứ thần sẽ quan tâm nhiều đến những người lao động này và đời sống đức tin của họ.

Linh mục tuyên úy Alvin Parantar của Cộng đoàn Công giáo Di dân Philippines thuộc tổng giáo phận Seoul, nói với UCA News hôm 14-4-2008 rằng ngài "vui sướng" trước cuộc bổ nhiệm sứ thần người Philippines.

"Tôi mong ngài sẽ giúp đỡ nhiều hơn. Vì ngài biết văn hóa và ngôn ngữ của chúng ta, ngài có thể giao tiếp với chúng ta tốt hơn những vị khác. Tôi hy vọng ngài sẽ dâng Thánh lễ cho người lao động Philippines vào các lễ đặc biệt và cổ vũ họ sống tốt hơn với tư cách là Kitô hữu", ngài nói.

Ngài và những người Philippines khác nghe được tin này từ một linh mục người Hàn Quốc tại lễ Chúa nhật ở Seoul hôm 13-4-2008. Họ đã vỗ tay bày tỏ niềm vui sướng của mình.

Từ năm 1972, tân sứ thần làm thư ký và cố vấn tại các tòa sứ thần ở Haiti, Ireland, Mexico, Nigeria, Pháp và Sri Lanka, theo một thông cáo báo chí của CBCK hôm 12-4-2008.

Thông cáo báo chí còn cho biết sau khi được tấn phong tổng giám mục năm 1990, ngài làm sứ thần ở Panama, Sri Lanka, Nigeria và Costa Rica. Ngài kế vị Ðức Tổng Giám mục người Thụy Sĩ Emil Paul Tscheng, ngài được tái bổ nhiệm tại các nước bắc Âu.

Ðức Tổng Giám mục Padilla sinh ngày 5-8-1942 tại tỉnh Cebu, miền trung Philippines. Ngài chịu chức linh mục năm 1966 phục vụ tổng giáo phận Cebu. Sau đó ngài lấy bằng tiến sĩ giáo luật.

Precy Niebres, một người Philippines lao động di cư, nói rằng chị rất vui khi nghe tin này trong Thánh lễ. "Tôi mong ngài sẽ giúp chăm sóc người lao động di cư như tôi nhiều hơn. Chúng tôi gặp nhiều vấn đề ở đây. Chúng tôi đã vỗ tay lớn bày tỏ niềm vui sướng của mình", chị nói thêm.

Ðức Tổng Giám mục Padilla thành thạo các tiếng Anh, Pháp, Ý và Tây Ban Nha.