Perth - Nhà tù Hakea ở Tây Úc Đại Lợi đã chứng kiến biến cố lịch sử là cây Thánh Giá ngày Quốc Tế Giới Trẻ và ảnh Đức Mẹ lần đầu tiên viếng thăm một trung tâm cải huấn. Cha David Shelton, OMI, tuyên úy nhà tù Hakea đã cho biết như trên.

Tờ The Record của tổng giáo phận Perth, số ra ngày 28/5, cho biết sau khi Thánh Giá được long trọng rước vào hội trường của nhà tù, nơi đang giam giữ 740 can phạm, 25 người tù đã tiến lên hôn kính Thánh Giá và cử hành thánh lễ Kính Mình Máu Thánh Chúa với Đức Tổng Giám Mục Barry James Hickey của tổng giáo phận.

Nhiều người tù khi hôn kính Thánh Giá đã quỳ gối cầu nguyện hồi lâu trước Thánh Giá và ảnh Đức Mẹ. Một người tù vào độ tuổi 20 cho biết khi chạm đến Thánh Giá, anh đã cầu xin được ơn tha thứ và hoán cải. Anh cho biết anh đã theo học một trường tiểu học và trung học Công Giáo và lớn lên trong một gia đình Công Giáo. Anh đã trở lại niềm tin của mình vài tháng trước đây khi phải ngồi tù.

Dù an ninh trong nhà tù nghiêm nhặt nhưng một vài thành viên trong ca đoàn của tổng giáo phận Perth đã được phép chơi các nhạc cụ trong khi các tù nhân hôn kính Thánh Giá. Một tù nhân đã được mời đọc các bài sách Thánh.

Cha Shelton cho biết đây là lần đầu tiên một nhà tù tại Úc cho phép đưa cây Thánh Giá vào bên trong nhà tù. Thanh tra nhà tù Hakea, ông Ian Clark, một người Anh Giáo cho biết ông không thấy có lý do gì để ngăn không cho hôn kính Thánh Giá trong tù. “Việc đó sẽ mở rộng con đường cải hối”. Ông Ian Clark đã nhận định như thế.

Cha Shelton cho biết các tù nhân Công Giáo đã thường xuyên tham dự thánh lễ Chúa Nhật do ngài cử hành và vào buổi sáng ngày cây Thánh Giá viếng thăm, một tù nhân đã xin ngài giải tội.

Đức Tổng Giám Mục Hickey, người đến thăm nhà tù này ít nhất 2 lần trong một năm đã đề cập đến bản chất cứu cuộc của đau khổ trong bài giảng của ngài. Theo Đức Tổng Giám Mục, vì Chúa Kitô đã sống lại từ trong cõi chết Thánh Giá không chỉ là biểu tượng cho đau khổ nhưng còn biểu hiện cho chiến thắng trên quyền năng của sự chết và khổ đau. Ngài mời gọi các tù nhân hãy dâng những khốn khó của họ lên Chúa Kitô. Ngài cũng mời gọi họ cầu nguyện để can đảm “vác Thánh Giá” của họ và xin Đức Mẹ giúp họ chịu đựng.