Tòa Thánh phổ biến cuộc hành trình cho chuyến tông du 12-21/7

VATICAN (Zenit.org).- Người điều phối ngày Thế Giới Giới Trẻ 2008 cho biết Đức Giáo Hoàng Biển Đức XVI có “một chương trình nghị sư chặt chẽ” cho chuyến tông du của ngài đến Australia tháng tới.

Giám Mục Phụ tá Anthony Fisher Tổng giáo Phận Sydney đã nói như trên khi giải thích cho báo chí ngày thứ Sáu về công bố của Vatican đối với cuộc hành trình của Đức Giáo Hoàng cho Ngày Thế Giới Giới Trẻ lần thứ 23, sẽ được tổ chức từ ngày 15-20/7 tại Sydney, Australia.

Giám mục công nhận rằng Đức Giáo Hoàng “có một chương trình nghị sự rất chặt chẽ trong lần thăm viếng đầu tiên của ngài tại Australia,” và nói thêm rằng nhiều cuộc gặp mặt là những thỉnh cầu từ chính Đức Thánh Cha.

Giám Mục Fisher nói ”Ngài rất muốn một số họp mặt đặc biệt đã được dự kiến, hầu liên kết với toàn bộ phạm vi giới trẻ Australian và phần còn lại của thế giới”. Đức Giáo Hoàng Biển Đức XVI sẽ bắt đầu cuộc hành trình của ngài tới Australia trong ngày Chúa Nhật, 13/7 tại Căn Cứ Không Quân Hoàng Gia Australian Richmond, toạ lạc tại vùng Đông Bắc Sydney.

Sau đó ngài sẽ qua vài ngãy nghỉ cho tới Thứ Năm.

Biến cố công khai thứ nhất giáo hoàng sẽ là một nghi lễ đón tiếp tại TòaNhà Chính Phủ Sydney, sau đó Đức Thánh Cha sẽ viếng thăm Nguyện Đường Kỷ Niệm Chân Phước Mary MacKillop.

Nữ Tu Mary MacKillop[ (1842- 1909), cùng với Cha J.T.Woods, đã sáng lập các Nữ Tu St. Joseph Thánh Tâm. Nữ Tu là người Australian duy nhất được phong Chân Phước.

Sau đó Đức Giáo Hoàng Biển Đức XVI sẽ thăm viếng Nhà Admiralty thành phố Sydney, nơi đây ngài sẽ gặp mặt vị toàn quyền Australia Michael Jeffery, và gặp mặt thủ tướng Kevin Rudd.

Sự tiếp đón

Trong buổi chiều, Đức Giáo Hoàng sẽ đi xe ca tới Sydney’s Rose Bay, nơi ngài sẽ được đón tiếp với những bài hát và những điệu múa truyền thống do một nhóm cư dân bản xứ.

Sau đó ngài sẽ lên tàu “Sydney 2000” và vượt biển tới Cảng Barangaroo East Darling, ở đây Đức Thánh Cha sẽ ban bài huấn đức đầu tiên của ngài cho những người hành hương trẻ.

Ngày thứ Sáu, 18/7, Đức Thánh Cha sẽ có ba cuộc tiếp kiến riêng: tiếp Thống Đốc Mane Bashir của bang New South Wales, Thủ hiến Morris Jemma, và Thị Trưởng Clover Moore thành phố Sydney.

Sau đó Đức Giáo Hoàng Biển Đức XVI sẽ tham gia một cuộc hợp đại kết trong hầm Nhà Thờ Chánh Toà St.Mary trước khi đi gặp 40 đại diện các tôn giáo khác—gồm có Do Thái Giáo, Hồi Giao, Phật Giáo và Anh Giáo.

Tới trưa, Đức Thánh Cha sẽ dùng bữa với 12 giới trẻ trong phòng khánh tiết Nhà thờ Chánh Toà St.Mary

Trong buổi xế chiều, Đức Giào Hoàng sẽ tham gia Mười Bốn Chặng Đàng Thánh Giá, sẽ bắt đầu trong quảng trường trước nhà thờ chánh Toà. Ngài sẽ đọc kinh sau chặng thứ nhất, và sau đó sẽ theo dõi những chặng đàng còn lại trên truyền hình từ hầm Nhà thờ Chánh Toà St.Mary tại Sydney.

Trong buổi chiều Đức Thánh Chasẽ gặp một nhóm thanh niên xấu số thuộc cộng đồng phục hồi chức năng của Đại Học Notre Dame. Cuộc hợp sẽ được diễn ra tại Nhà thờ Thánh Tâm của đại học tại Sydney.

Canh thức

Ngày thứ Bảy, 19/7, Đức Giáo Hoàng Biển Đức XVI sẽ cử hành Thánh Lễ tại Nhà Thờ Chánh Toà St.Mary với các Giám Mục Australian, các chủng sinh và những tập viên tu sĩ nam và nữ, và hiến thánh một bàn thờ mới. Sau Thánh lễ là một bữa ăn với các giám chức và đoàn tùy tùng giáo hoàng tham dự.

Đức Giáo Hoàng sẽ rời St.Mary lúc 6:30 chiều xế, để tham dự buổi canh thức Ngày Thế Giới Giới Trẻ tại Randwick Racecourse. Ngài sẽ ban bài huấn đức thứ hai cho những người hành hương ngày giới trẻ, và sẽ suy tư về chủ đề của biến cố, “Anh em Sẽ Nhận Lãnh Quyền Phép Khi Chúa Thánh Thần Sẽ Ngự Xuống Trên Anh Em; và Anh em sẽ Nên Những Chứng Nhân của Thầy.”

Trước Thánh Lễ bế mạc sáng Chúa Nhật, Đức Thánh Cha sẽ bay một vòng trực thăng trên South Cross Precinct—Centennial Park và Randwick Racecourse. Sau đó trên xe giáo hoàng, ngài đi một vòng tại khu vực đó.

Thánh Lễ cuối cùng sẽ bắt đầu lúc 10 giờ sáng, trong Thánh lễ này Đức Thánh Cha sẽ giảng một bài giảng. Sau Thánh Lễ ngài sẽ đọc kinh Truyền Tin trưa.

Trong buổi chiều, Đức Giáo Hoàng Biển Đức XVI sẽ gặp các ân nhân và ban tổ chức biến cố giới trẻ tại nhà Thờ Chánh Toà St.Mary.

Trong ngày thứ Hai 21/7, Đức Giáo Hoàng sẽ cám ơn những người tình nguyện Ngày thế giới Giới Trẻ qui tụ tại Lãnh Địa Sydney, và sau đó ngài đi thẳng tới phi cảng quốc tế Sydney để tham dự một nghi thức từ biệt.

Chuyến bay của Đức Thánh Cha sẽ khởi sự lúc 10 sáng, và đáp xuống tại Darwin để tiếp nhiên liệu rồi đi thẳng tới phi cảng Ciampino tại Roma.