Có người thắc mắc sao tóc rụng hoài. Kẻ khác than tóc mọc nhanh quá không kịp cắt. Chúa phán ‘tóc trên đầu anh em được đếm cả rồi’. Đừng hiểu Chúa rảnh ngồi trên cao đếm tóc trên đầu thiên hạ, mặc kệ chết bệnh, đói khổ. Nên hiểu Chúa yêu thương con người lo cho miếng bánh, li nước, săn sóc bảo vệ toàn thể con người xác hồn.
Yêu cọng tóc
Tình yêu Thiên Chúa dành cho con người không giống cách chúng ta yêu mến nhau. Khi mến, yêu ai, tình yêu ta dành cho lệ thuộc vào cách thức người đó đáp trả. Đáp trả khéo, thành công được yêu nhiều hơn. Chúa yêu ta ngay cả khi ta không đáp trả, chạy trốn hay phản bội tình yêu Ngài, Chúa vẫn yêu. Tình yêu Chúa không đổi thay khi ta thất bại, thành công trong cuộc sống.
Tình yêu con người dành cho nhau thường phiếm diện, bán phần. Chúa yêu con người toàn diện, toàn phần, không phải chỉ cung cách hay tài sắc mà yêu toàn thể con người chăm sóc xác hồn. Chúng ta yêu nhau trong mù quáng, không biết rõ con người thật đó ra sao. Kết thân, yêu mến hoặc là hợp tính, hợp nết; hoặc có lối sống tương tự; hoặc có lối suy nghĩ giống nhau; hoặc mến nhau vì tài sắc, chức tước, trí khôn hoặc tính hài hước. Nhiều trường hợp yêu do ý kiến người khác, do tuyên truyền, cái nhìn phiếm diện ngành truyền thông, thiên kiến tình cảm, si tình.
Than lầm đã yêu. Biết vậy không yêu thì tốt hơn. Lỡ rồi. Những câu nói trên là bằng chứng cho thấy tình yêu của ta bất toàn, nhận xét của ta không chính đáng, cái nhìn của ta không xác thực, cảm giác của ta không hoàn thiện và suy nghĩ của ta không chín chắn.
Chúa rất rõ con người Ngài yêu thích. Không bao giờ hối hận điều đã làm vì Ngài luôn nhìn thấy nhiều điều tốt đẹp trong ta. Trái lại ta thường thấy nhiều cái xấu của người. Chúa biết rõ cả hai, điều lành lẫn điều dữ. Chúa vẫn yêu. Tình yêu Chúa dành cho ta không ảnh hưởng bởi bất cứ ai, không lệ thuộc bởi bất cứ điều gì vì Chúa rất rõ việc Chúa làm, người Chúa yêu.
Chúa không yêu phiếm diện như con người yêu nhau. Chúa yêu con người toàn diện vì tất cả do Ngài dựng nên, ngoại trừ các điều xấu. Thực tế cho biết nếu Chúa không yêu ta, ta đã không có mặt trên đời. Như thế Chúa yêu ta trước khi ta được dựng nên. Nói rõ hơn Chúa dựng nên ta vì Chúa yêu ta. Chúa cứu chuộc ta vì Chúa yêu ta. Dù ta chấp nhận hay từ chối sự thật này Chúa vẫn yêu ta và tôn trọng quyền tự do chọn lựa của ta. Chấp nhận Chúa là Đấng tạo dựng hãy tôn thờ Ngài. Thờ phượng Chúa ta không thiệt thòi trái lại còn hưởng hương vị tình yêu Chúa nhiệm màu. Từ chối Chúa hiện hữu Chúa vẫn hiện hữu. Chối hay thờ ơ trong việc thờ phượng Chúa là việc làm vô ích, mất công. Đã không có lợi còn mang họa vào thân vì bơ vơ, không nơi nương tựa. Cậy vào của cải ư. Có ngày chúng tan biến. Tài trí ư có kẻ khác tài hơn. Giảo hoạt ư. Có kẻ giảo hoạt hơn.
Tình yêu bất diệt
Dù chúng ta đối xử thế nào, tốt, xấu, tệ bạc, biết ơn, vô ơn, từ chối Ngài hiện hữu Chúa vẫn tiếp tục yêu. Yêu ta dựng nên ta và tiếp tục yêu ngay cả khi ta phạm tội, chối bỏ Chúa. Chúa yêu ta, không yêu tội ta phạm. Vì yêu Chúa ban ơn tha tội, ban ơn giao hoà cùng Chúa và tha nhân. Ngài yêu ta trước khi ta xuất hiện trên đời vì thế Ngài không bỏ rơi. Những gì Chúa dựng nên Chúa bảo vệ. Bởi vì Chúa công thẳng nên Ngài không thể làm ngơ tội của ta. Bởi vì Ngài yêu nên không bỏ mặc sự chết thống trị vì thế Chúa làm một việc cả thể khiến ta không hiểu nổi. Ngài tự hiến chịu chết trên thập giá để ban ơn cứu độ. Sự công thẳng và tình yêu Chúa cần ghi khắc, học hỏi, thực hành trong cuộc sống. Tình yêu Chúa trong sáng hơn pha lê, như hừng đông. Sáng đến độ tội ta dù nhiều vẫn không làm vẩn đục tình yêu Chúa. Tình yêu vẫn sáng chói che lấp các lỗi lầm, nhơ nhớp, tẩy sạch tội ta phạm.
Vì yêu thương Ngài không bao giờ quên ta, dù một giây một phút. Trái lại chúng ta quên Ngài có khi hàng ngày, tuần, tháng hay nhiều năm. Chúa đối xử rất khác, dù ta quên Chúa vẫn luôn nhớ ta từng phút giây, muốn ở bên cạnh luôn. Vẫn muốn nghe lời ta thủ thỉ bên tai. Sức mạnh của lời cầu không nằm ở lời hay ý đẹp. Sức mạnh của lời cầu lệ thuộc vào tai người nghe.* Vì thế lời cầu không lệ thuộc vào lời nói nhưng lệ thuộc vào tai người nghe.Trọng tâm là chân thành phát xuất tự đáy lòng, tự con tim nồng nàn yêu mến.
Chúa yêu thương ta Ngài gởi chính Con một Ngài là Đức Kitô xuống ở với ta. Chúa còn sai thiên thần bản mệnh -Thiên Thần hộ thủ - đến ở cùng ta. Ban chính Thánh Thần của Ngài cho ta. Lập Giáo Hội trần thế để khuyến khích, hỗ trợ. Ban Lời Chúa là đèn soi hướng dẫn. Dùng chính Mình Máu Thánh Chúa làm của ăn nuôi linh hồn.
Đấng duy nhất
Không ai nuôi linh hồn ta, cùng lắm là lo cho thân xác, tâm lí và tình cảm. Chúa là Đấng duy nhất để tâm chăm sóc dậy dỗ cả xác lẫn hồn. Khối kẻ giết được thân xác. Không ai giết được linh hồn vì linh hồn ngoài khả năng con người. Không đủ khả năng giết; cũng không có khả năng nuôi nên làm ngơ, bỏ mặc hoặc ngay cả chối bỏ linh hồn tồn tại. Dù chối bỏ linh hồn vẫn sống, sống lây lất vì thiếu của ăn tâm linh. Kẻ chối bỏ tâm linh thường bám vào tâm lí. Tâm lí dựa vào khoa phân tâm học, kết quả nghiên cứu của trí óc. Xem thế con người luôn lệ thuộc hoặc chọn Chúa hoặc chọn trí óc. Kẻ chối Chúa nhận trí óc làm đấng cứu tinh. Kẻ tin Chúa vững tin Chúa là Đấng duy nhất lo cho linh hồn, cứu linh hồn. Ngoài Chúa ra không còn ai khác.
* tư tưởng trên lấy từ cuốn Grace for the moment của Max Lucado.
TÌM BÀI CŨ:
Suy Niệm: http://www.stmarksinala.net.au/suyniem.html
Truyện ngắn: http://www.stmarksinala.net.au/truyen.html
Hình ảnh: http://www.stmarksinala.net.au/Photos.html
Yêu cọng tóc
Tình yêu Thiên Chúa dành cho con người không giống cách chúng ta yêu mến nhau. Khi mến, yêu ai, tình yêu ta dành cho lệ thuộc vào cách thức người đó đáp trả. Đáp trả khéo, thành công được yêu nhiều hơn. Chúa yêu ta ngay cả khi ta không đáp trả, chạy trốn hay phản bội tình yêu Ngài, Chúa vẫn yêu. Tình yêu Chúa không đổi thay khi ta thất bại, thành công trong cuộc sống.
Tình yêu con người dành cho nhau thường phiếm diện, bán phần. Chúa yêu con người toàn diện, toàn phần, không phải chỉ cung cách hay tài sắc mà yêu toàn thể con người chăm sóc xác hồn. Chúng ta yêu nhau trong mù quáng, không biết rõ con người thật đó ra sao. Kết thân, yêu mến hoặc là hợp tính, hợp nết; hoặc có lối sống tương tự; hoặc có lối suy nghĩ giống nhau; hoặc mến nhau vì tài sắc, chức tước, trí khôn hoặc tính hài hước. Nhiều trường hợp yêu do ý kiến người khác, do tuyên truyền, cái nhìn phiếm diện ngành truyền thông, thiên kiến tình cảm, si tình.
Than lầm đã yêu. Biết vậy không yêu thì tốt hơn. Lỡ rồi. Những câu nói trên là bằng chứng cho thấy tình yêu của ta bất toàn, nhận xét của ta không chính đáng, cái nhìn của ta không xác thực, cảm giác của ta không hoàn thiện và suy nghĩ của ta không chín chắn.
Chúa rất rõ con người Ngài yêu thích. Không bao giờ hối hận điều đã làm vì Ngài luôn nhìn thấy nhiều điều tốt đẹp trong ta. Trái lại ta thường thấy nhiều cái xấu của người. Chúa biết rõ cả hai, điều lành lẫn điều dữ. Chúa vẫn yêu. Tình yêu Chúa dành cho ta không ảnh hưởng bởi bất cứ ai, không lệ thuộc bởi bất cứ điều gì vì Chúa rất rõ việc Chúa làm, người Chúa yêu.
Chúa không yêu phiếm diện như con người yêu nhau. Chúa yêu con người toàn diện vì tất cả do Ngài dựng nên, ngoại trừ các điều xấu. Thực tế cho biết nếu Chúa không yêu ta, ta đã không có mặt trên đời. Như thế Chúa yêu ta trước khi ta được dựng nên. Nói rõ hơn Chúa dựng nên ta vì Chúa yêu ta. Chúa cứu chuộc ta vì Chúa yêu ta. Dù ta chấp nhận hay từ chối sự thật này Chúa vẫn yêu ta và tôn trọng quyền tự do chọn lựa của ta. Chấp nhận Chúa là Đấng tạo dựng hãy tôn thờ Ngài. Thờ phượng Chúa ta không thiệt thòi trái lại còn hưởng hương vị tình yêu Chúa nhiệm màu. Từ chối Chúa hiện hữu Chúa vẫn hiện hữu. Chối hay thờ ơ trong việc thờ phượng Chúa là việc làm vô ích, mất công. Đã không có lợi còn mang họa vào thân vì bơ vơ, không nơi nương tựa. Cậy vào của cải ư. Có ngày chúng tan biến. Tài trí ư có kẻ khác tài hơn. Giảo hoạt ư. Có kẻ giảo hoạt hơn.
Tình yêu bất diệt
Dù chúng ta đối xử thế nào, tốt, xấu, tệ bạc, biết ơn, vô ơn, từ chối Ngài hiện hữu Chúa vẫn tiếp tục yêu. Yêu ta dựng nên ta và tiếp tục yêu ngay cả khi ta phạm tội, chối bỏ Chúa. Chúa yêu ta, không yêu tội ta phạm. Vì yêu Chúa ban ơn tha tội, ban ơn giao hoà cùng Chúa và tha nhân. Ngài yêu ta trước khi ta xuất hiện trên đời vì thế Ngài không bỏ rơi. Những gì Chúa dựng nên Chúa bảo vệ. Bởi vì Chúa công thẳng nên Ngài không thể làm ngơ tội của ta. Bởi vì Ngài yêu nên không bỏ mặc sự chết thống trị vì thế Chúa làm một việc cả thể khiến ta không hiểu nổi. Ngài tự hiến chịu chết trên thập giá để ban ơn cứu độ. Sự công thẳng và tình yêu Chúa cần ghi khắc, học hỏi, thực hành trong cuộc sống. Tình yêu Chúa trong sáng hơn pha lê, như hừng đông. Sáng đến độ tội ta dù nhiều vẫn không làm vẩn đục tình yêu Chúa. Tình yêu vẫn sáng chói che lấp các lỗi lầm, nhơ nhớp, tẩy sạch tội ta phạm.
Vì yêu thương Ngài không bao giờ quên ta, dù một giây một phút. Trái lại chúng ta quên Ngài có khi hàng ngày, tuần, tháng hay nhiều năm. Chúa đối xử rất khác, dù ta quên Chúa vẫn luôn nhớ ta từng phút giây, muốn ở bên cạnh luôn. Vẫn muốn nghe lời ta thủ thỉ bên tai. Sức mạnh của lời cầu không nằm ở lời hay ý đẹp. Sức mạnh của lời cầu lệ thuộc vào tai người nghe.* Vì thế lời cầu không lệ thuộc vào lời nói nhưng lệ thuộc vào tai người nghe.Trọng tâm là chân thành phát xuất tự đáy lòng, tự con tim nồng nàn yêu mến.
Chúa yêu thương ta Ngài gởi chính Con một Ngài là Đức Kitô xuống ở với ta. Chúa còn sai thiên thần bản mệnh -Thiên Thần hộ thủ - đến ở cùng ta. Ban chính Thánh Thần của Ngài cho ta. Lập Giáo Hội trần thế để khuyến khích, hỗ trợ. Ban Lời Chúa là đèn soi hướng dẫn. Dùng chính Mình Máu Thánh Chúa làm của ăn nuôi linh hồn.
Đấng duy nhất
Không ai nuôi linh hồn ta, cùng lắm là lo cho thân xác, tâm lí và tình cảm. Chúa là Đấng duy nhất để tâm chăm sóc dậy dỗ cả xác lẫn hồn. Khối kẻ giết được thân xác. Không ai giết được linh hồn vì linh hồn ngoài khả năng con người. Không đủ khả năng giết; cũng không có khả năng nuôi nên làm ngơ, bỏ mặc hoặc ngay cả chối bỏ linh hồn tồn tại. Dù chối bỏ linh hồn vẫn sống, sống lây lất vì thiếu của ăn tâm linh. Kẻ chối bỏ tâm linh thường bám vào tâm lí. Tâm lí dựa vào khoa phân tâm học, kết quả nghiên cứu của trí óc. Xem thế con người luôn lệ thuộc hoặc chọn Chúa hoặc chọn trí óc. Kẻ chối Chúa nhận trí óc làm đấng cứu tinh. Kẻ tin Chúa vững tin Chúa là Đấng duy nhất lo cho linh hồn, cứu linh hồn. Ngoài Chúa ra không còn ai khác.
* tư tưởng trên lấy từ cuốn Grace for the moment của Max Lucado.
TÌM BÀI CŨ:
Suy Niệm: http://www.stmarksinala.net.au/suyniem.html
Truyện ngắn: http://www.stmarksinala.net.au/truyen.html
Hình ảnh: http://www.stmarksinala.net.au/Photos.html