Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II đã bày tỏ sự lên án mạnh mẽ về vụ đặt bom mới nhất tại Neiva, miền Nam Colombia gây cho 18 người chết trong số đó có nhiều trẻ em.

Trong điện văn gởi Đức Giám Mục Ramón Darío Molina Jaramillo của thành phố này, Đức Thánh Cha đã bày tỏ nỗi buồn của ngài "sự bất bình và sự lên án mạnh mẽ trước những hành vi khủng bố mới, đe dọa sự sống chung hòa bình và làm tổn thương tình cảm của người dân Colombia yêu dấu, đa số trong họ chống lại bạo lực và sự kinh hoàng và là những người yêu chuộng hòa bình trong công lý"

Trong điện văn, do Đức Hồng Y Angelo Sodano, Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh gởi đi, Đức Thánh Cha đã bày tỏ "sự thông cảm sâu sắc với các nthân nhân của những người đã chết" và bảo đảm với họ về những lời cầu nguyện của ngài "cho sự phục hồi nhanh chóng và hoàn toàn của những người bị thương".

Vụ nổ đã xảy ra gần phi trường địa phương làm chết 18 người và làm bị thương 40 người cũng như phá hủy 60 căn nhà.

Thảm trạng xảy ra trong khi chính quyền tìm kiếm các chất nổ mà họ nghe nói là nhắm vào phi cơ của tổng thống Alvaro Uribe đang chuẩn bị thăm thành phố. Nhà cầm quyền Colombia quy trách nhiệm về vụ nổ cho lực lượng du kích cộng sản FARC (Lực Lượng Vũ Trang Cách Mạng Colombia).

Thảm trạng này xảy ra chỉ một tuần sau khi xảy ra vụ nổ xe bom tại El Nogal làm 36 người chết và 160 người bị thương.

Trong khi đó, hôm thứ Bẩy 15/2/2003, quân du kích cộng sản Colombia cũng vừa bắn vào một máy bay Hoa Kỳ đang hạ cánh khẩn cấp xuống Colombia. Hai người Mỹ bị giết và 3 người khác bị bắt vào rừng. Các viên chức Hoa Kỳ này đang thực hiện một công vụ tình báo.

Đây là lần đầu tiên trong 4 thập niên qua du kích cộng sản Colombia bắt cóc các viên chức Hoa Kỳ làm việc trong quân đội Colombia.