Các nguồn tài liệu bổ ích để học hỏi thêm về Năm Thánh Phaolô cho tất cả mọi giới

"Dear brothers and sisters, as in early times, today too Christ needs apostles ready to sacrifice themselves. He needs witnesses and martyrs like Saint Paul. .. How timely his example is today!" - Pope Benedict XVI

"Anh-Chị-Em thân mến, cũng như vào các thời đại sơ khai, ngày hôm nay cũng vậy, Chúa Kitô cần đến những vị tông đồ sẳn sàng hy sinh chính họ. Ngài cần đến những vị nhân chứng và tử đạo như Thánh Phaolô. ...Gương của Ngài thật quả thật là xứng hợp trong thời đại ngày nay!" - Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô XVI.

Thánh Phaolô - Vị Tông Đồ của Dân Ngoại
ROME.- Ngày Chủ Nhật vừa qua, Đức Thánh Cha Bênêđíctô XVI đã chính thức khai mạc Năm Thánh Phaolô, vốn được kéo dài từ ngày 29 tháng 6 năm 2008 đến ngày 29 tháng 6 năm 2009, Thánh Phaolô là ai? Tại sao Đức Thánh Cha khuyên chúng ta dành trọn ra một năm dài để tìm hiểu về Vị Thánh này? Vị Thánh này sinh ra ở đâu? Đâu chính là linh đạo của Thánh Phaolô? vân vân. ..

Để giải đáp những câu hỏi trên, xin được phép giới thiệu cùng Quý Vị độc giả các nguồn tài liệu bổ ích bằng nhiều thứ tiếng khác nhau, được thâu thập từ các trang BlogWebsite hiện có trên mạng Internet - hoàn toàn chính thống, để chúng ta - thuộc tất cả mọi giới - có thể tham khảo và học hỏi thêm về Vị Thánh vĩ đại này.

(1) Các Ngày Lễ Kính Thánh Phaolô Trong Suốt 12 Tháng Sắp Tới:

+ Ngày 29 Tháng 6 - Kính Trọng Thể Hai Thánh Phêrô và Phaolô Tông Đồ, Hai Cột Trụ nền tảng của Giáo Hội Công Giáo.

+ Ngày 18 Tháng 11 - Lễ Kỷ Niệm Cung Hiến Đại Vương Cung Thánh Đường Phêrô và Phaolô.

+ Ngày 25 Tháng 1 - Lễ Kính Thánh Phaolô Trở Lại

(2) Các Trang Web Nói Về Thánh Phaolô - Vị Tông Đồ của Các Dân Ngoại:

+ Trang Web về Tin Tức và Hình Ảnh H2Onews chiếu lại việc Đức Thánh Cha công bố ra Năm Thánh Phaolô (St. Paul Year):

http://www.h2onews.org/_page_videoview.php?id_news=845&lang=en

Trong buổi đọc Kinh Chiều bằng tiếng La Tinh, có sự hiện diện của Đức Thượng Phụ Bartholomew, Đức Thánh Cha công bố khai mạc Năm Thánh Phaolô.

+ Trang Web giới thiệu về The Papal Basilica – St Paul Outside-The-Walls:

http://www.vatican.va/various/basiliche/san_paolo/index_en.html

Đặc biệt trên trang Web này có rất nhiều phần nói về Thánh Phaolô như: Cuộc Hành Trình Đức Tin, vị Tông Đồ của Dân Ngoại, việc Hoán Chuyển của Thánh Phaolô cho Chúa Kitô, việc Thánh Phaolô bắt đầu Sứ Vụ Mục Tử, vân vân. ...., cùng các thông tin khác rất hay và rất bổ ích!

+ Trang Web nói về Pauline Year của Hội Đồng Kỹ Nghệ Thương Mại của Thổ Nhĩ Kỳ (Tarsus Chamber of Commerce and Industry):

http://www.paulineyear.org/

Trang Web này nói và trình chiếu về những nơi mà Thánh Phaolô đã đi qua, nơi Ngài được hạ sinh, giếng nước kính nhớ đến Ngài ở Thổ Nhĩ Kỳ, cùng các tin tức về du lịch khác rất có giá trị!

+ Trang Web nói về Đại Vương Cung Thánh Đường Thánh Phaolô (Basilica Papale San Paolo Fuori Le Mura):

http://www.annopaolino.org/index.asp?lang=eng

Với lời mở đầu của Đức Hồng Y Andrea Cordero Lanza di Montezemolo, các hoạt động về Văn Hóa và Nghệ Thuật diễn ra tại Rôma để kính nhớ Thánh Phaolô, cùng việc gởi đến các Lời Cầu Nguyện theo Yêu Cầu, vân vân. ...

+ Tờ báo Người Thăm Viếng Chủ Nhật với phần nói về Năm Thánh Phaolô (Our Sunday Visitor on the Year of Saint Paul):

http://www.osv.com/YearofStPaulNav/YearofStPaul/tabid/6133/Default.aspx

Với rất nhiều mục như: Thánh Phaolô cộ trụ lớn của Giáo Hội, Thánh Phaolô vị Tông Đồ của Chúa Kitô, việc học hỏi Thánh Kinh về Thánh Phaolô, vân vân. ..

+ Hội Hiệp Sĩ Columbus với phần dành riêng cho Năm Thánh Phaolô (Knights of Columbus about the Year of Saint Paul):

http://www.kofc.org/un/eb/en/publications/cis/stpaul/index.html

Trang Web này trình bày ra các phần như: Các Thánh Vịnh nói về Thánh Phaolô, Thánh Phaolô và Đời Sống của Giáo Hội, Linh Đạo Thánh Phaolô, Các Lời Nguyện về Thánh Phaolô, vân vân. ..

+ Hội Dòng Các Cha Truyền Giáo Thánh Phaolô (Missionary Society of St. Paul):

http://yearofstpaul.com/

Nói về một cuộc Hành Trình qua 52 Chủ Nhật cùng với Thánh Phaolô, vân vân. ...

+ Trang Web Văn Hóa Công Giáo (Catholic Culture) nói về Sự Hoán Cải của Thánh Phaolô (The Conversion of St. Paul):

http://www.catholicculture.org/liturgicalyear/activities/view.cfm?id=1127

http://www.catholicculture.org/liturgicalyear/activities/view.cfm?id=287

+ Các Hình Ảnh về Thánh Phaolô trên trang Web Diễn Đàn Công Giáo (Catholic Forum) tại:

http://www.catholic-forum.com/saints/stp12001.htm

+ Trang Web của Các Nữ Tu Dòng Phaolô nói về Phaolô - Ông Là Ai? (Paul, Who Are You?):

http://www.daughtersofstpaul.com/daughters/knowpaul1.html

Cùng các bài viết nói về: Việc Truyền Thông với Chúa Kitô theo các Bước Chân của Thánh Phaolô, Mối Quan Hệ Cá Nhân giữa Thánh Phaolô và Chúa Kitô, vân vân. ..

+ Trang Web của Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ nói về Năm Thánh Phaolô:

http://www.usccb.org/liturgy/stpaul/index.shtml

http://www.usccb.org/liturgy/stpaul/holyhour.shtml

http://www.usccb.org/liturgy/stpaul/litobservances.shtml

Trang Web này cũng trình bày về cách nhận được Ơn Toàn Xá trong Năm Thánh Phaolô này, các Bài Giảng về Thánh Phaolô, Một Giờ dành cho Thánh Phaolô; Lịch Phụng Vụ nhân Năm Thánh Phaolô; vân vân. ..

+ Trang Web của Nhà Xuất Bản Loyola Press thuộc Dòng Tên nói về Thánh Phaolô:

http://www.yearofsaintpaul.com/

Với các mục bổ ích như: 10 Sự Kiện Thú Vị về Thánh Phaolô; Cái Giá của việc Trở Nên Tông Đồ của Chúa Kitô; các Đền Thờ của Chúa Thánh Thần; Thánh Phaolô trước Những Chọn Lựa đúng về Lương Tâm, và các sách nói về Thánh Phaolô do Nhà Sách của Dòng Tên xuất bản ra.

+ Trang Blog của Bà Colleen C. Mitchell giới thiệu việc Học Hỏi Thánh Kinh từng Tuần Một trong suốt 52 Tuần sắp tới về Thánh Phaolô:

http://footprintsonthefridge.typepad.com/footprints_on_the_fridge/2008/06/a-scripture-stu.html

(3) Các Sách - Truyện - Suy Niệm nói về Thánh Phaolô:

A. Cho Người Lớn

+ Nhà Sách Xuất Bản Phaolô với các Sách nói về Thánh Phaolô:

http://www.pauline.org/

Các tiêu đề sách gồm có: Thánh Phaolô - Người Bé Mọn Nhất trong Các Tông Đồ (Paul— Least of the Apostles) của Alain Decaux; Lời Kinh Nguyện Tôn Kính Thánh Phaolô (Novena in Honor of Saint Paul); Các Lá Thư của Thánh Phaolô (Letters of Saint Paul)

+ Nhà Sách Dòng Tên với Sách nói về Thánh Phaolô: Việc Cầu Nguyện cùng với Thánh Phaolô (Praying with St. Paul: Daily Reflections on the Letters of the Apostle Paul).

+ Nhà Sách CIC Books với cuốn sách có nhan đề: Phaolô Thành Tarsus (Paul of Tarsus) của Linh Mục Joseph Holzner.

+ Trang Web Amazon.com với cuốn sách St. Paul: Jubilee Year of the Apostle Paul Edition: A Bible Study for Catholics (Paperback) của Linh Mục Dòng Tên Mitch Pacwa, S.J.

+ Nhà Sách Dòng Tên Ignatius Press với các cuốn sách như: Paul Vật Lộn Với Cộng Đồng của Ngài (Paul Struggles with His Congregation) của Hans von Balthasar; Chiến Thắng của Tình Yêu: Một Suy Niệm Về Các Thư Gửi Cho Tín Hữu Rôma 8 (Victory of Love: A Meditation on Romans 8) của Adrienne von Speyr; Thư Gửi cho Các Tín Hữu Colossê (Letter to the Colossians) của Adrienne von Speyr; cùng các tài liệu học hỏi về Thánh Kinh - nhất là các Thư của Thánh Phaolô do Scott Hahn và Curtis Mitch giảng dạy.

B. Cho Các Trẻ Em:

+ Nhà Sách Xuất Bản Phaolô với các Sách nói về Thánh Phaolô:

http://www.pauline.org/

Các tiêu đề sách gồm có: Thánh Phaolô - Vị Tông Đồ Thứ 13 (Saint Paul - The Thirteenth Apostle) của Nữ Tu Mary Lea Hill, FSP; Sách Tô Màu Hài Hước về Thánh Phaolô (Saint Paul COMIColor Saints) của các Nữ Tu Virginia Helen Richards, FSP & D. Thomas Halpin, FSP; Những Cuộc Mạo Hiểm của Thánh Phaolô (Adventures of Saint Paul) của Oldrich Selucky;

+ Nhà Sách Aquinas & Moore với Sách nói về Thánh Phaolô: Sách Hình Ảnh về Thánh Phaolô Tông Đồ (St. Paul the Apostle Picture Book) của Linh Mục Lawrence G Lovasik, S.V.D.

+ Nhà Sách TAN Books với cuốn sách nói về Thánh Phaolô Tông Đồ - Câu Chuyện của vị Tông Đồ của các Dân Ngoại (St. Paul The Apostle, The Story of the Apostle to the Gentiles) của Mary Fabyan Windeatt.

+ Sách Tô Màu về Thánh Phaolô cho các Trẻ Em (St. Paul Coloring Book for Kids) trên trang Web Người Thăm Viếng Chủ Nhật.

+ Trò Chơi về Ô Chữ dành cho các Trẻ Em nhân Năm Thánh Phaolô trên trang Web Người Thăm Viếng Chủ Nhật.

(4) Các DVDs hay Video nói về Thánh Phaolô:

DVD về Phaolô Tông Đồ (Paul The Apostle) của Nhà Xuất Bản Dòng Tên; và loạt DVD nói về Những Bước Chân của Thiên Chúa (The Footprints of God series - Paul: Contending for the Faith) của Steve Ray trên trang Web của Nhà Xuất Bản Dòng Tên.

Mục đích chính mà người viết tổng hợp các nguồn thông tin và tài liệu bổ ích về Thánh Phaolô để giới thiệu cho Quý Vị độc giả VietCatholic chính là để giúp Quý Vị có được những nguồn tài liệu nguyên bản chính xác bằng Anh Ngữ, Pháp Ngữ, Đức Ngữ, vân vân. ... để tránh tình trạng khiến Quý Vị đôi lúc phải "lost in translation" khi đọc các phiên bản dịch tiếng Việt trong Năm Thánh Phaolô này, vì suy cho cùng nguyên bản tiếng Anh/Pháp/Đức, vân vân... vẫn hay và sâu sắc hơn là những gì có thể chuyển dịch được qua tiếng Việt - nhất là đối với những ai mới "tập tễnh" bước vào nghề "dịch"!

Hy vọng, các nguồn tài liệu tham khảo trên giúp Quý Vị có cơ hội hiểu về Thánh Phaolô nhiều hơn, để từ đó có một đời sống đức tin sâu sắc hơn, hòng luôn sẳn sàng làm chứng tá như Thánh Phaolô cho chính Chúa Kitô ở trần gian qua từng hoàn cảnh cụ thể trong đời sống lam lũ và cơ cực mỗi ngày của chúng ta!