Sáng nay (2/7/2008) tại Tòa Giám mục Thái Bình đã có cuộc đưa tiễn khoảng gần 70 thí sinh công giáo của giáo phận tham dự kỳ thi tuyển sinh vào Đại học đợt I. Cùng đi với đoàn thí sinh có linh mục Giuse Đinh Xuân Ngọc – phó văn phòng Tòa Giám mục Thái Bình, quý thầy phụ trách và đại diện hội nhà giáo công giáo của giáo phận Thái Bình.

THÁI BÌNH - Trong Thánh lễ cầu nguyện cho các em thí sinh diễn ra sốt sắng tại nhà thờ Kẻ Sét, giáo phận Hà Nội, do cha Giuse Nguyễn Văn Hòa, đặc trách giới trẻ Hà Nội chủ tế, cha đồng tế Giuse Đinh Xuân Ngọc đã chia sẻ như sau:

Các bạn sinh viên, các em học sinh thân mến,

Là người được tiếp cận nhiều với các bạn trẻ, nhất là các bạn sinh viên và học sinh, tôi rất hay được nghe câu hỏi: có ma quỷ thật không cha? Dựa vào bài Tin Mừng hôm nay, tôi xin trả lời cho các bạn và các em: Ma quỷ là có thật và chúng vẫn đang quấy phá con người dưới nhiều hình thức rất tinh vi. Và cũng với bài Tin Mừng hôm nay, tôi khẳng định với các bạn: Chúng ta, những người tin vào Thiên Chúa, tin vào Chúa Kitô, chúng ta không sợ ma quỷ, vì Chúa Kitô của chúng ta có quyền trên mọi thế lực và sức mạnh của ma quỷ; mới nhìn thấy Ngài, ma quỷ đã phải vội vã ra khỏi con người mà chúng hành hạ bấy lâu nay, miễn là chúng ta dám đặt trọn niềm tin vào Ngài.

Nhưng hôm nay, tôi muốn chia sẻ với các bạn, nhất là các em thí sinh đang chuẩn bị bước vào kỳ thi tuyển sinh đại học, một trong những thủ đoạn tinh vi của ma quỷ để cám dỗ chúng ta.

Đọc bài Tin Mừng hôm nay, thoạt tiên chúng ta thấy câu chuyện Tin Mừng có một kết thúc “có hậu”: Người bị quỷ ám lâu năm được chữa khỏi và trở về với đồng bào của mình để báo tin vui, và lời loan báo của anh ta được mọi người chấp nhận. Như thế, anh ta đã được hội nhập trở lại với cộng đoàn của mình, không còn phải tiếp tục kiếp sống nơi mồ mả (biểu tượng của sự chết) nữa.

Tuy nhiên, kết thúc câu chuyện, Thánh sử Matthêu lại cho chúng ta chứng kiến một thái độ khiến nhiều người trong chúng ta phải cảm thấy nhói đau, đó là: khi những người dân trong thành được loan báo về Chúa Giêsu, Đấng có quyền tối thượng trên ma quỷ, đang hiện diện ở giữa họ thì họ lại nhẹ nhàng “mời Chúa ra khỏi vùng đất của họ” bởi vì Chúa đã cho phép ma quỷ nhập vào đàn heo của họ, và đàn heo đã lao mình xuống biển chết đuối hết. Có một sự đánh đổi giữa việc được chữa lành khỏi ách nô lệ ma quỷ và sự mất mát về phương diện vật chất. Những người dân Ghêrasa đã không chấp nhận sự mất mát ấy và họ đã “mời Chúa đi chỗ khác chơi !!!”.

Các bạn và các em thân mến, chúng ta sắp bước vào kỳ thi tuyển sinh trong bối cảnh xã hội đầy dẫy những nhiễu nhương và nền giáo dục của chúng ta đang có những vấn đề. Có một thầy giáo ở một tỉnh lẻ tâm sự với tôi: “Linh mục biết không, trong kỳ thi tuyển sinh này, toàn là những em học khá và có khả năng dự thi, còn những em học kém thì đã “đậu” hết rồi, nghĩa là đã đi cửa sau hết rồi !!!”. Tôi không dám chắc sự thật của thông tin trên là bao nhiêu phần trăm, nhưng có một thực tế không ai có thể phủ nhận là nền giáo dục của chúng ta đang có rất nhiều những bất cập. Đó là lý do mà từ mấy năm nay Chính phủ và Bộ Giáo Dục đã rất sát sao trong các kỳ thi cử để tìm lại sự trung thực, tìm lại sự công bằng cho những người có khả năng thực sự. Tình trạng gian lận quay cóp trong thi cử đã có giảm bớt. Kết quả thi đã có phần trung thực hơn. Nhưng không thể phủ nhận là vẫn không thiếu bạn học sinh vẫn mang nặng tư tưởng: người ta quay cóp mà mình trung thực thì chỉ có nhận phần thiệt; học giỏi không phải là người học tốt mà là người quay cóp giỏi, không để giám thị bắt được;... Và một thực tế đáng buồn là: “Thẳng thắn thật thà thường thua thiệt - Lừa lọc lươn lẹo lại lên lương” đang xẩy ra thường ngày trước mắt chúng ta.

Trong bối cảnh đó, ma quỷ sẽ theo các bạn vào phòng thi, chúng sẽ xúi giục các bạn hành xử theo thói người đời là: người ta sao tôi vậy; người ta quay cóp thì tôi cũng tìm cách mở tài liệu; người ta xem trộm bài thì tôi cũng nhìn lén;. .. Trên đường đi vào nhà thờ Kẻ Sét hôm nay, tôi có nhặt được một bài “Hịch Sỹ Tử” của một sỹ tử nào đó, xin đọc cho các bạn và các em nghe: “Hỡi đồng bào, hỡi sỹ tử cả nước! Chúng ta muốn đậu trong kỳ thi này! Chúng ta đừng nhân nhượng! Chúng ta đã nhân nhượng, nhưng chúng ta càng nhân nhượng họ càng ra đề khó, bẫy càng nhiều, chơi nhau càng hiểm, giám thị coi thi càng ác mặc dù họ đã từng là học sinh như chúng ta! Không! Chúng ta thà hy sinh tất cả chứ nhất định không chịu rớt, nhất định không chịu nộp giấy trắng! Bởi vậy, ai có bạn thì nhìn bạn, ai có tài liệu thì nhìn tài liệu, không bạn không tài liệu thì nhìn thằng bên cạnh! Chủ trương làm bài của ta là: toàn dân, toàn diện, nhìn nhanh, liếc khẽ, tự giác nhìn bài!” Trong bối cảnh chung và khi nghe bài “Hịch” này, các em có chấp nhận để cho Chúa Giêsu đi vào phòng thi với mình, để Ngài xua đuổi lũ quỷ ma gian dối, lừa lọc, lươn lẹo nhưng có thể lại lên lương (nghĩa là có thể đạt kết quả cao), và nhắc nhở chúng ta về sự trung thực, thẳng thắn, thật thà và có thể cả thua thiệt (nghĩa là chấp nhận kết quả đúng với khả năng học tập của mình)? Hay cũng như những người Ghêrasa, chúng ta “mời Chúa ra cổng trường chờ con, để con làm ăn một tý!!!”?... Nếu để cho Chúa hành động, các em sẽ thắng, và ngược lại. Chỉ có điều này: Chúa có sức mạnh làm ma quỷ khiếp sợ, nhưng lại có vẻ như “yếu đuối và bó tay” trước tự do của các em! Thiên Chúa của chúng ta lạ lùng như thế đó!

Là những người đồng hành với các em hôm nay, tôi muốn gửi gắm đến tất cả các em thí sinh của hai giáo phận Thái Bình và Hà Nội suy tư đó cùng với lời động viên: Hãy để cho Chúa Giêsu đồng hành với các em cách đặc biệt trong phòng thi, để Ngài ban cho các em sự khôn ngoan minh mẫn trong khi làm bài, để Ngài giúp các em chiến thắng mưu mô của ma quỷ cám dỗ chúng ta đi vào con đường gian dối, lừa đảo và bất công. Được như thế thì dù kết quả thi của các em có như thế nào đi chăng nữa thì các em vẫn là người chiến thắng: chiến thắng ma quỷ và chiến thắng chính mình, và ai chiến thắng chính mình, đó là kẻ mạnh. Bởi vì cũng như cha chủ tế đầu thánh lễ đã nói: kỳ thi này đánh dấu sự trưởng thành của các em. Vì quả thật, với việc đi thi đại học và cao đẳng, các em đã chính thức giã từ tuổi học trò hồn nhiên với sự bao bọc chặt chẽ của cha mẹ và thầy cô để bước vào một môi trường mới đòi hỏi tính tự giác nhiều hơn nơi chúng ta. Tôi chắc rằng: không phải 100% các em đi dự thi hôm nay đều sẽ trở thành sinh viên đại học đâu, mặc dù chúng tôi ước mong như thế, nhưng đó là thứ ước mơ không tưởng! Sẽ có em bước tiếp trên con đường đại học và cao đẳng, nhưng cũng sẽ có những em tạm thời dừng lại (tôi không muốn nói các em thất bại hay thụt lùi, mà chỉ là sự tạm dừng của việc học tập), nhưng dù cho trường hợp nào xẩy ra, nếu các em để cho Chúa đồng hành với chúng ta trong kỳ thi này, thì có em sẽ hân hoan như các chú bò tót Tây Ban Nha trong hào quang chiến thắng, và có những em sẽ như những cỗ xe tăng Đức, những chú gấu Nga hay các chàng trai Thổ Nhĩ Kỳ ra về trong thế ngẩng cao đầu.

Các em thí sinh yêu quý! Hãy dũng cảm, tự tin, bình tĩnh và khôn ngoan bước vào phòng thi. Hãy cậy nhờ ơn Chúa và nỗ lực hết mình để đạt được kết quả như ý Chúa và ý mình mong muốn đúng với khả năng của mình. Chúng tôi và các anh chị sinh viên là những người đi trước sẽ luôn đồng hành với các em trong lời cầu nguyện và trong các công việc có thể để các em có một kỳ thi tốt đẹp nhất. Chúc các em mạnh khỏe và thành công.

Giờ đây chúng ta hãy đặt tất cả ước mơ, âu lo và hy vọng của mình trên đĩa thánh và trong chén thánh mà chúng ta sắp dâng lên, để kết hợp với hy lễ của Chúa Giêsu, xin Chúa Cha vui lòng chấp nhận, thánh hóa và ban nhiều ơn lành cho tất cả chúng ta.