Sáng thứ Bẩy 19-7, trong thời gian có Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới tại Sydney, hàng trăm ngàn bạn trẻ từ các nơi đi bộ tiến về trường đua Randwick, vừa đi họ vừa cầm cờ, ca hát vui vẻ, một cảnh tượng chưa hề có trong lịch sử tại đây. Trường đua lớn nhất nước Úc này đã từng là nơi Đức Giáo Hoàng Phaolô hồi năm 1970 và Đức Gioan Phaolô 2 chủ sự hai thánh lễ tại đây: lần thứ I hồi năm 1986 và lần thứ hai 9 năm sau đó là lễ phong chân phước cho Mẹ Mary MacKillop hồi năm 1995.

Đến nơi, các bạn trẻ được phân phối vị trí chung với đoàn liên hệ. Nhiều người dựng những lều cá nhân để có thể ở lại qua đêm và sẵn sàng tham dự thánh lễ bế mạc do ĐTC cử hành. Bầu trời mùa đông ở vùng Sydney đã tối sầm vào khoảng 6 giờ sau khi mặt trời lặn. Trong khi chờ đợi, một ban nhạc đã trình diễn nhiều bài với sự cộng tác của các danh ca.

Lúc 7 giờ tối, Thánh giá Ngày Quốc Tế giới trẻ và bức ảnh Đức Mẹ được các bạn trẻ rước lên lễ đài trải thảm đỏ, trong khi ca đoàn và mọi người cùng nhau ca bài ”Đức Mẹ Thánh Giá miền Nam”. Tiếp đến, ĐTC đã cùng với đoàn 12 bạn trẻ trong y phục truyền thống của mình, tiến lên lễ đài trong Đêm Canh Thức, giữa tiếng reo hò chào mừng của mọi người.

Người điều khiển chương trình nói: "Anh chị em khách hành hương khắp nới, xin chào đón tất cả đã tới với Đêm Canh Thức Ngày Giới Trẻ Thế Giới năm 2008 với Đức Thánh Cha Benedictô XVI" Và nhắc nhớ Lời Chúa như sau: "Khi đó các môn đề cùng nhau hỏi Chúa Giêsu, thưa Thầy, thời giờ đã tới chưa để Thầy tái lập vương quốc cho Israel. Ngài trả lời rằng: Không phải cho các con để biết thời gian và ngày đó, nhưng là chỉ Thiên Chúa tự quyền quyết định, nhưng các con sẽ nhận sức mạnh quyền năng khi Chúa Thánh Thần ngự đến trên các con, và các con sẽ trở nên những nhân chứng của Thầy, không phải chỉ ở Jerusalem, khắp miền Judea, và Samaria và cho tới tận cùng trái đất.”

Sau kinh nguyện mở cầu buổi canh thức của ĐTC, một thày phó tế lấy lửa từ cây nến phục sinh trao cho ngài để ngài thắp vào một ngọn đèn do thiếu nữ thổ dân mang tới. Từ ngọn đèn này, lửa lan sang ngọn đèn của 12 bạn trẻ đã tháp tùng ĐTC và được lan tỏa tới tất cả mọi người tham dự. Chẳng mấy chốc khu vực trường đua Ranwick lung linh với hàng trăm ngàn ngọn nến sáng giữa đêm tăm tối, trong khi đó ca đoàn hát bài: ”Lạy Chúa, chính Chúa là đèn soi cho con”.

ĐTC nhấn mạnh rằng "Hiệp nhất thuộc về yếu tính của Giáo Hội (SGL 813); đó là một hồng ân chúng ta phải nhìn nhận và nuôi dưỡng. Tối hôm nay, chúng ta hãy cầu nguyện cho quyết tâm nuôi dưỡng hiệp nhất, góp phần xây dựng hiệp nhất và chống lại cám dỗ muốn rời bỏ ra đi!"

* Đây là đoạn trích trong những DVD mà VietCatholic đang hợp tác với Ban Tổ Chức WYDVN08 để thực hiện hầu giúp những Bạn Trẻ đã tham dự WYD 2008 cảm nghiệm lại được những hình ảnh và tâm tình không bao giờ phai mờ, giúp khán thính giả khắp nơi có dịp thưởng thức những hình ảnh đẹp và ấn tượng tuyệt với về WYD 2008 tại Sydney, Australia.