Manila (AsiaNews) - “Bằng cách cổ võ kế hoạch tự nhiên và giáo dục phụ nữ, chúng ta đã hạn chế tăng dân số xuống còn 2,04 phần trăm trong suốt thời kỳ cầm quyền của chúng ta so với con số 2,36 phần trăm vào thập niên 1990”. Đây là tuyên bố của Tổng Thống Phi Luật Tân Gloria Macapagal Arroyo trong diễn văn hằng năm “tình hình đất nước (SoNA)” trình bày trước Hạ nghị viện. Bà đã công khai đồng hành với người Công Giáo và hoan nghênh lời mời gọi của Hội đồng Giám Mục để chiến đấu bảo vệ sự sống từ lúc thụ thai.

Tổng Thống Arroyo nhấn mạnh lập trường của bà trong việc ủng hộ các biện pháp kế họach hóa gia đình theo tự nhiên – mang lại hiệu quả trong cuộc chiến chống tăng dân số quá nhanh – và tố cáo các chiến dịch ồ ạt nhằm mục đích cổ võ cho việc sử dụng biện pháp tránh thai nhân tạo trong đó có việc sử dụng bao cao su. Tổng Thống Arroyo, một người Công Giáo sống đạo và là bà mẹ của ba đứa con nói thêm: “Lựa chọn có hiểu biết nghĩa là tài sản, để có nhiều cặp gia đình hơn nữa vốn hầu hết là người Công Giáo biết về kế hoạch hóa gia đình theo cách tự nhiên”, đã được minh chứng là mang lại hiệu quả bằng các nghiên cứu khoa học. Tổng Thống Arroyo nhắc lại chính sách gia đình trước đây dưới thời Tổng Thống Fidel Ramos, một người Tin Lành, vốn ủng hộ các biện pháp ngừa thai, là chính sách sai lầm không thể nào đạt được mục tiêu chỉnh đốn sinh nở. Cuối cùng, vị nguyên thủ quốc gia bác bỏ suy đoán về hạn chế gia tăng dân số vì thiếu nguồn cung lương thực: “Kể từ năm 2000 sản lượng gạo tăn trung bình 4,07 phần trăm/năm, gấp đôi tỷ lệ gia tăng dân số”. bà khẳng định và trích dẫn dữ liệu chính thức.

Trong những tuần qua, Giáo Hội Công Giáo Phi Luật Tân đã lặp lại tuyên bố phản đối dự luật đang được xem xét tại quốc hội trong đó cổ võ việc sử dụng các biện pháp tránh thai nhân tạo và ủng hộ hợp pháp hóa phá thai. Hôm 25/7, tại Đại Học Thánh Tôma, Dòng Đa Minh, các giám mục đã tổ chức buổi cầu nguyện canh thức với sự tham dự của hơn 12.000 tín hữu để biểu lộ sự không đồng tình với luật Sức khỏe Sinh sản. Đức Hồng y Gaudencio Rosales, Tổng Giám Mục của Manila đã mời gọi các cặp vợ chồng hiện diện “thực hiện tính kỷ luật và tự kiềm chế”, ngài nhắc lại rằng tính thiếu kỷ luật trong phạm vi tính dục đã mang lại hậu quả cho các khía cạnh khác của đời sống vợ chồng, làm hủy hoại các nền tảng cơ bản của nó. Ngài khẳng định: “Nếu có kỷ luật trong chuyện chăn gối, thì cũng sẽ có kỷ luật nơi đường phố, nơi học đường, cũng sẽ có kỷ luật trong chính phủ”, ngài nhấn mạnh đến mối quan hệ gần gũi giữa tính dục và đời sống của cộng đồng xã hội, vốn là điều cần phải suy tư.

Edcel Lagman, người đề xướng luật Sức khỏe Sinh sản nói rằng: “sự xác nhận của tổng thống về kế hoạch hóa gia đình tự nhiên là lựa chọn của bà và chúng tôi tôn trọng điều đó”, nhưng ông lại nhấn mạnh sự ủng hộ của mình đối với luật kế họach hóa gia đình, vốn để “mọi cặp gia đình ở đất nước chúng ta” được “tự do” và được bảo vệ. Quan điểm này bị các giám mục hết sức bác bỏ, theo đó vấn đề sự sống con người không thuộc lĩnh vực chính trị mà thuộc “vấn đề đạo đức”.

Hội đồng Giám Mục Phi Luật Tân đã đã cảm kích phát biểu của vị nguyên thủ quốc gia nhưng đang chờ đợi các biện pháp cụ thể, bắt đầu từ việc bác bỏ luật “phò phá thai”. Các giám mục cũng trích dẫn một nghiên cứu của Stephen M. Krason, Chủ tịch Hiệp hội các Khoa học gia Công Giáo và là giáo sư Đại học Phanxicô ở Steubenville, Ohio, Hoa Kỳ, theo đó tỷ lệ sinh trong nước đã suy giảm ổn định kể từ năm 1970 và sẽ giảm đến mức một cặp vợ chồng dưới 2 con vào năm 2030. Cuối cùng, ông tố cáo các chính sách cưỡng bức trong vấn đề kiểm soát sinh sản được tài trợ bởi Qũy Dân Số Liên Hiệp Quốc, vốn là nhà tài trợ và nguồn ngân qũy chính trong việc kiểm soát dân số ở Phi Luật Tân.