“Sự cầu nguyện là bí quyết nâng đỡ hy vọng”.

CASTEL GANDOLFO (Zenit.org).-Đức Giáo Hoàng Biển Đức XVI nói gương các thánh chứng tỏ sự cầu nguyện nâng đở hy vọng, dầu trong những tình huống tuyệt vọng về mặt nhân bản.

Đức Giáo Hoàng nói về niềm hy vọng của các thánh trong buổi tiếp kiến chung thứ Tư vừa qua sau khi đi nghỉ hẻ trở về bắc Italy. Đặc biệt Đức Thánh Cha nhắc tới hai vị thánh hiện đại: Teresa Giáo Benedicta Thánh Giá và Maximilian Kolbe.

Đức Thánh Cha đã bắt đầu diễn từ của ngài tại nhà nghỉ hè giáo hoàng Castel Gandolfo, ỏ miền Nam Roma, cám ơn tất cả những ai đã làm cho việc nghĩ của ngài nên tốt đẹp, và bảo dám những kẻ đã viết thơ cho ngài, rằng ngài chấp nhận lời xin của họ là nhớ họ trong kinh nguyện.

“[Những kẻ viết thơ cho tôi] đã bày tỏ những niềm vui của họ cho tôi mà cũng những lo lắng của họ, những chương trình cuộc sống của họ, những vấn đề gia đình và việc làm của họ, những mong đợi và hy vọng chân thành của họ, cũng như những âu lo kết nối với sự không chắc chắn mà nhân loại đang cảm nghiệm trong thời buổi này,” ngài nói. “Tôi có thể bảo đảm mỗi người và tất cả anh chị em về sự nhớ của tôi, cách riêng trong việc cử hành hằng ngày Thánh Lễ và trong việc dọc kinh Rất Thánh Mân Côi.

“Tôi biết rằng việc phục vụ đầu tiên tôi có thể thực hiện cho Giáo Hội và nhân loại là, trên thực tế đó là sự cầu nguyện, bởi vì nhờ sự cầu nguyện tôi tin tưởng đặt trong tay Người thừa tác vụ Người đã giao phó cho tôi, cùng với vận mạng toàn thể cộng đồng giáo hội và dân sự.”

Đức Thánh Cha đã khẳng định rằng “những ai cầu nguyện không bao giờ mất hy vọng, cả khi họ gặp khó khăn và những tình huống tuyệt vọng về mặt nhân bản.”

Những tấm gương

Trên thực tế, biết bao gương chúng ta có thể ghi lại về những tình huống trong đó chính sự cầu nguyện đã ủng hộ cuộc hành trình của các Thánh thuộc dân Kitô hữu. Giữa những bằng chứng của thời đại chúng ta, tôi muốn nhắc tới bằng chứng của hai vị thánh chúng ta kính nhớ mấy ngày nay: Terese Benedicta Thánh Giá, Edith Stein, chúng ta đã mừng lễ ngày 9/8, và Maximilian Kolbe, mà chúng ta kính nhớ ngày mai, 14/8. lễ vọng trọng thể biến cố Đức Trinh Nữ Maria Chí thánh hồn xác lên trời.

“Cả hai đã kết thúc sự sống trần thế của mình bằng việc tử đạo trong trại tập trung Auschwiz. Xem ra cuộc sống của các ngài có thể được coi như một sự thất bại, nhưng chính xác trong sự tử đạo của các ngài mà ánh sáng tình yêu sáng chói chiến thắng sự đen tối của tính ích kỷ và hận thù.”

Đức Giáo Hoàng Biển Đức XVI đã nhắc lại một câu nói của Thánh Maximilian: “Sự hận thù không phải là một sức mạnh xây dựng: chỉ có tình yêu mà thôi.”

“Bằng chứng anh hùng của tình yêu là sự ngài hiến mình cách quảng đại thay cho một bạn tù, một sự hiến mình kết thúc trong cái chết đói trong hầm ngày 14/8/1941”.

Bằng chứng do Thánh Teresa Benedicta cung cấp cũng tương tự, Đức Giáo Hoàng giải thích.

“Những chứng nhân thoát cảnh tàn sát khủng khiệp tường thuật rằng Terese Benedicta Thánh Giá, mặc y phục dòng Carmel, và di chuyển cách ý thức tới sự chết, nổi bật trong cách cư xử hoà bình và thái độ bình thàn của ngài, và trong cách sống bình tỉnh của ngài và sự chú trọng tới những nhu cầu của tất cả mọi người,” ngài nói. Ngài nói thêm rằng sự “cầu nguyện là bí quyết của vị thánh này, thánh đồng quan thầy châu Au.”

“Điều gây xúc động là thấy sự chạy tới khiêm tốn và tin tưởng với Đức Mẹ luôn luôn là nguồn mạch sự can đảm và sự bình thản,” Đức Giáo Hoàng Biển Đức XVI kết thúc.” Chúng ta hãy đổi mới sự tin tưởng của chúng ta trong Đấng từ trời gìn giữ chúng ta với tình yêu mẫu tử trong mọi lúc. Chúng ta nói lên điều này, trên thực tế, trong kinh đọc quen thân là kinh Kính Mừng, xin mẹ cầu cho chúng ta’ bây giờ và trong giờ lâm tử.’”