Hành Hương Toàn Quốc lần thứ 135 của Giáo Hội Công Giáo Pháp đến Lộ Ðức,

nhân dịp kỷ niệm 150 năm Ðức Mẹ hiện ra với thánh nữ Bernadette.


LOURDES, Pháp Quốc – Chiều thứ hai, ngày 11 tháng 8 năm 2008, Cuộc hành hương toàn quốc lần thứ 135 của Giáo hội Công giáo Pháp, đến Lộ Ðức, để mừng lễ Mẹ Hồn Xác Lên Trời 15 tháng 8, trong năm mừng kỷ niệm 150 năm Ðức Mẹ hiện ra với thánh nữ Bernadette (năm 1858) đã được khai mạc trọng thể với cuộc kiệu nến và lần hạt Mân Côi tại Hang Đá Lộ Đức và quảng trường Mân Côi.

Cũng như mọi năm, Hội Đồng Giám Mục Pháp đã ủy thác cho Hội Dòng Mẹ Về Trời (Assomption) trách nhiệm tổ chức và điều hợp cuộc hành hương toàn quốc lần thứ 135 này. Một số hồng y đại diện cho các châu lục cũng được mời đến chủ tọa và tham dự hành hương, trong số đó có ĐHY Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn, TGM giáo phận Sài Gòn.

Mời xem hình ảnh những ngày Hành Hương Lộ Đức

Ðức Cha Jacques Perrier, giám mục của Tarbes Lộ Ðức, chủ tịch của cuộc hành hương toàn nước Pháp năm 2008, cho biết chủ đề chính của cuộc hành hương toàn quốc lần thứ 135 là "Bí Tích Thánh Thể", với chú ý đặc biệt đến việc cử hành bí tích Thánh Thể, tức Thánh Lễ Misa. Cha Alain Marchandour, cựu giáo sư viện trưởng đại học Công Giáo ở Toulouse và hiện đang ở Giêrusalem, đã là vị giảng thuyết chính thức trong những ngày hành hương này,

Hãng tin công giáo Thuỵ Sĩ (Apic) cho biết có khoảng 3.000 nhân viên y tế gồm bác sĩ, y tá, dược sĩ, và những thiện nguyện viên trợ tá các bệnh nhân đã tham dự cuộc hành hương toàn quốc để giúp cho các bệnh nhân và những anh chị em khuyết tật đến Lộ Ðức trong dịp này.

Hơn 1000 tín hữu Việt Nam từ khắp năm châu: từ Bắc Âu có phái đoàn CGVN của Thuỵ Điển do cha Tađêô Trần Chánh Thành hướng dẫn, phái đoàn CGVN từ Nauy do cha Tađêô F.X. Huỳnh Tấn Hải và Giuse Lâm Công Lương hướng dẫn, phái đoàn CGVN từ Đan Mạch. Cộng đoàn CGVN tại Bỉ khởi hành từ thủ đô Bruxelles do Lm. F.X. Nguyễn Xuyên hướng dẫn. Từ Đức có phái đoàn của cộng đoàn cha Vinhsơn Trần Văn Bằng và phái đoàn giáo xứ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam thuộc giáo phận Rottenburg-Stuttgart do Lm. Stêphanô Bùi Thượng Lưu hướng dẫn. Từ thủ đô Pháp có phái đoàn của giáo xứ Paris do cha Tôma Thiện Trần Anh Dũng hướng dẫn. Phái đoàn cộng đoàn CGVN thuộc giáo phận Vannes, Lyon, Strasbourg, Poitiers cũng tham dự. Đặc biệt phái đoàn hành hương đến từ Việt Nam với 9 linh mục và hơn 40 giáo dân, trong đó có cha Mátthêu Vũ Khởi Phụng (Dòng Chúa Cứu Thế), Bề trên- Chính xứ Thái Hà. Sau cuộc hành hương, Ngài đã về lại Việt Nam, để cùng toàn giáo xứ tiếp tục cầu nguyện cho công lý và hoà bình sớm được thực thi tại Thái Hà (chúng ta cùng hiệp thông cầu nguyện với Ngài và toàn thể giáo xứ Thái Hà). Ngoài ra cũng có nhiều linh mục, nam nữ tu sĩ và giáo dân Việt Nam đến từ các nước Âu Châu, Mỹ Châu và Úc Châu.

Đoàn hành hương Việt Nam đã tham dự các Thánh Lễ đại trào tại Vương Cung Thánh Đường Piô X vào sáng thứ ba, ngày 12.8 do Đức Cha Jacques Perrier, Giám Mục chính tòa giáo phận Lộ Đức-Tarbes chủ tế với chủ đề “Chúa Giêsu đồng hành với họ, nhưng mắt họ bị cản trở nên không nhận ra người”. Thánh Lễ đại trào tại Vương Cung Thánh Đường Piô X vào sáng thứ tư, ngày 13.8 với chủ đề “Dọc đường, Ngài giải thích Thánh Kinh cho họ”. Vào 9g30 sáng thứ năm 14.8, ĐHY G.B. Phạm Minh Mẫn đã chủ tọa Thánh Lễ đại trào với chủ đề: “Họ nhận ra Ngài khi bẻ bánh”. Sau lễ, có cử hành Bí Tích Xức Dầu cho mấy ngàn bệnh nhân hiện diện. Trong lời chào mừng kết thúc Thánh Lễ của linh mục giám đốc Trung Tâm Lộ Đức, Ngài đã đặc biệt chào mừng ĐHY Gioan Baotixita Mẫn, TGM giáo phận Sàigòn, chào mừng phái đoàn hành hương Việt Nam đến từ khắp năm châu, đặc biệt giới thiệu Giáo Hội Việt Nam trước mấy chục ngàn người thuộc khắp năm châu bốn bể về tham dự: “Một Giáo Hội sống động và tươi trẻ, một Giáo Hội bị bách hại nhưng luôn trung kiên và dấn thân“.

Vào Lễ Đức Mẹ Linh Hồn và Xác Lên Trời, hàng trăm ngàn tín hữu khắp năm châu đã tham dự thánh lễ ngoài đồng cỏ, đối diện với Hang Đá Lộ Đức. Đức Hồng Y André Jean Vingt-Trois, chủ tịch Hội Đồng Giám Mục Pháp, TGM giáo phận Paris đã chủ tế cùng với các vị Hồng Y đại diện các châu lục, cùng với hơn ba chục Giám Mục và khoảng bốn trăm linh mục cùng đồng tế. Mỗi Thánh Lễ đại trào với sự tham dự của mấy chục ngàn người thuộc đủ mọi dân tộc, mầu da, tiếng nói, sắc tộc… với hàng ngàn bệnh nhân, với mọi người già trẻ lớn bé… cùng cất cao lời ca tán tụng ngợi khen Thiên Chúa, làm sống lại cảm nghiệm khía cạnh hoàn vũ, tình huynh đệ con cùng một Cha trên trời.

Ngoài ra, đoàn hành hương Việt Nam cũng tham dự các buổi rước kiệu cung nghinh Thánh Thể vào mỗi buổi chiều. Kinh Thành Thánh Mẫu Lộ Đức trở thành Kinh Thành Thánh Thể trong những ngày hành hương này. Cảm động nhất là lòng tin kính và tôn thờ Thánh Thể: nhiều tín hữu già cũng như trẻ đã quỳ gối thờ lậy khi Thánh Thể đi qua. Nhiều em thiếu nhi và các bạn trẻ đã bái quỳ khi rước lễ và đã quỳ gối để cám ơn Chúa sau khi rước lễ.

Mỗi buổi tối, sau khi lần hạt Mân Côi, đoàn hành hương Việt Nam lại hoà nhập vào hàng của hàng mấy chục ngàn tín hữu với nến sáng lung linh, vang vọng lời ca Avê Maria. Tâm hồn nào cũng cảm thấy sung sướng, khi Kinh Kính Mừng bằng tiếng Việt được cất vang lên quảng trường Mân Côi. Đặc biệt chiều 13.8, đoàn hành hương Việt Nam đã sốt sắng tham dự chương trình lần hạt Mân Côi bằng hai thứ tiếng Việt – Pháp do Lm. Nguyễn Xuyên hướng dẫn ngay tại Hang Đá Đức Mẹ Lộ Đức và được trực tiếp truyền thanh.

Ngoài nhưng chương trình chung trên đây, đoàn hành hương Việt Nam đã đi theo bước chân Chị Thánh Bernadette: đi viếng căn nhà Cachot nơi gia đình Bernadette sinh sống, viếng nhà thờ xứ nơi Bernadette đã lãnh nhận Bí Tích Rửa Tội, viếng nhà thờ nơi Bernadette đã được rước lễ lần đầu và viếng Hang Đá Lộ Đức. Vào sau trưa 13.8, đoàn hành hương Việt Nam đã bước theo Chúa Giêsu trên đồi Thánh Giá.

Đặc biệt, đoàn hành hương cũng đã tham dự hai buổi gặp gỡ: vào ngày 14.8, ĐHY Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn, TGM giáo phận Sài Gòn đã chia sẻ với cộng đoàn hành hương về tình hình sinh hoạt Giáo Hội tại Quê Nhà: Ngài kể lại chuyến viếng thăm của phái đoàn Kirche in Not (Giáo Hội Trong Cơn Nguy Khốn) đến thăm Việt Nam. Giáo Hội CGVN tạ ơn Chúa về ơn gọi linh mục tu sĩ thật phong phú. Trận lũ lụt tại giáo phận Hưng Hoá mới đây đã được giáo dân Sài Gòn tích cực góp tiền của cứu trợ. Nhất là Ngài chia sẻ về những điểm tích cực và tiêu cực của xã hội hiện nay: gian dối, chụp dựt, mạnh được yếu thua… nạn ly dị, phá thai và bệnh Sida lan tràn… 200.000 đi lao động tại nhiều nước ngoại quốc, 200.000 cô dâu Đài Loan., 100.000 lao động tại Hàn quốc. Trước những khủng hoảng và tha hoá, Giáo hội đòi hỏi nhà cầm quyền CSVN phải nhìn nhận vai trò giáo dục cũng như hoạt động xã hội của các tôn giáo và đặc biệt của Giáo Hội Công Giáo Việt Nam. Sau phần chia sẻ, một số tham dự viên đã đặt nhiều câu hỏi qua các tờ giấy đã được ban điều hợp phát ra và thu lại… Tiếc rằng, vì thời giờ eo hẹp, tới giờ rước Kiệu Thánh Thể, nên ĐHY Mẫn đã chỉ trả lời được câu hỏi liên quan đến vấn đề ly dị…

Trong buổi gặp gỡ chia sẻ buổi sau trưa ngày 15.8, đoàn hành hương đã chia sẻ cho nhau về tổ chức sinh hoạt mục vụ và văn hoá tại các cộng đoàn CGVN tại Âu Châu, trước sự hiện diện của ĐHY Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn. Đặc biệt linh mục chủ nhiệm nguyệt san Dân Chúa Âu Châu sau khi trình bầy về 26 năm hoạt động của Dân Chúa đã đặt câu hỏi liên quan đến mục vụ di dân và nhất là xin Đức Hồng Y giúp hướng dẫn dư luận liên quan đến những vấn đề nóng bỏng thời sự mấy tháng qua. ĐHY đã trả lời và phân tích thật kỹ những khía cạnh liên quan đến mục vụ di dân và những khía cạnh ảnh hưởng tới đời sống đạo của gia đình di dân và cộng đoàn dân Chúa.

Vào sáng thứ bẩy ngày 16.8, đoàn hành hương Việt Nam đã tụ họp tại Vương Cung Thánh Đường Mân Côi để tham dự Thánh Lễ bế mạc dành riêng cho đoàn hành hương Việt Nam do ĐHY G.B. Mẫn chủ tế. Có hơn 20 linh mục Việt Nam đồng tế. Trong bài giảng, ĐHY chủ tế đã chia sẻ về hai người mẹ trong lịch sử loài người: Bà Evà và Đức Maria. Từ đó rút ra các bài học cần thiết cho đời sống đạo trong lịch sử nhân loại và cho gia đình xã hội hôm nay. Bài học từ Đức Maria, người Mẹ các tín hữu dậy chúng ta đạo làm con Chúa, xin vâng, khiêm tốn phục vụ, yêu thương và đồng hành, đồng cảm và phù trợ mọi gia đình. Sau lễ, đoàn hành hương đã chụp hình kỷ niệm với ĐHY và quý cha hiện diện. Mọi người chia tay nhau, hẹn gặp lại vào những cuộc hành hương trong tương lai, nhất là dịp mừng Năm Thánh, kỷ niệm 450 năm truyền giáo tại Việt Nam

(Bản tin của Bảo Lộc, một người trong đoàn hành hương)