Gujarat. Chính phủ bang Gujarat, Tây Bắc Ấn Độ quyết định đưa ra một dự luật mới nhằm ngăn chặn hành động ép buộc cải đạo. Hôm 25-2-2003, Sunder Singh Bhandari, một nhân vật lãnh đạo địa phương đã cho biết dự luật Tự do Tôn giáo sẽ được đưa ra Quốc hội bang bàn thảo. Hình thức cuối cùng của đạo luật Dharam Swatantrata Vidheya sẽ được quyết định trong cuộc họp chính phủ được tổ chức vào tuần tới.

Dự luật này không khác bao nhiêu so với những biện pháp đã đưa ra nhằm ngăn cấm việc cải đạo trong các bang khác của Ấn Độ. Năm ngoái một sắc lệnh tương tự đã xuất hiện ở bang Tamil Nadu, miền Nam Ấn, gây ra sự phản đối của Giáo Hội Công Giáo, cùng với các nhóm thường dân và các nhóm chính trị khác nhau. Trong thực tế, những đạo luật như thế thường bị lợi dụng để ngược đãi những tôn giáo chiếm thiểu số trong nước.

Ấn Giáo đang đứng trước nhöõng khó khăn nghiêm trọng của việc hàng loạt người cải sang các đạo khác. Những người cải đạo thường bị áp lực, đôi khi kể cả khủng bố, của nhöõng người Ấn Giáo để khai với các nhà chức trách là họ bị buộc cải đạo. Trong thực tế, đa số, nếu không muốn nói là tất cả đều đã hành động cách tự nguyện.