Người dân được hai công viên xanh

Tòa Khâm Sứ thành công viên
Chưa rõ cho công viên cây xanh trước Tòa Khâm sứ cũ sẽ mang tên gì. Người Công giáo vẫn đang cầu nguyện và chỉ cầu nguyện. Họ tin Chúa sẽ bảo vệ họ và công lý cuối cùng sẽ thắng.

Không có bạo loạn. Bởi những người Công giáo Việt Nam hiền lành... hay bởi chính quyền đã nắm quả đấm sắt?

Một cuộc tranh đấu không cân bằng lực lượng giữa một bên là Nhà nước toàn trị và những người Công giáo bé nhỏ.

Dư luận và lý luận

Vẫn còn đây những dư luận sôi nổi về vụ việc.

Mà đa phần, dưới ảnh hưởng của nền giáo dục phòng chống phản động toàn diện, triệt để qua nhiều năm, và cơ quan truyền thông một chiều dưới quyền kiểm soát của nhà nước, cực lực lên án giáo xứ Thái Hà, linh mục Nguyễn Văn Khải, Tổng Giám mục Ngô Quang Kiệt vì những hành vi kích động, gây rối trật tự công cộng và phá hoại tài sản của người khác.

Có lẽ các bạn đã đọc nhiều lý luận của chính quyền về vụ việc, ở đây, xin cung phần phân tích khía cạnh pháp luật dưới một góc nhìn khác.

Tôi cũng đã mục sở thị những hành vi gọi là gây rối trật tự công cộng của giáo dân, và lắng nghe một người dân sống ở đó bày tỏ quan điểm của họ đối với vụ việc.

Tôi thấy, hành vi vi phạm pháp luật đó là CẦU NGUYỆN... chỉ cầu nguyện...

Còn hành vi đánh người, xịt hơi cay và ngay hôm qua là vụ "đấu tố" giáo dân và Tổng Giám Mục của một nhóm thanh niên "tự phát", trước sự chứng kiến và bảo vệ của công an, thì nên gọi là gì nhỉ?

Giáo dân Thái Hà đã phá tường bao quanh phần đất ngổn ngang trong Công ty May Chiến Thắng, nơi mà người dân ở đó nói là họ đã phân lô, bán cho tư nhân, có người đến đó canh giữ rồi.

Bạn nghi ngờ lời nói của người dân đó ư? Hãy suy luận, tư nhân hoá đất công ở Việt Nam có phải là chuyện khó hiểu không nhỉ?

Đó là chuyện bình thường, một sự thoái hoá của một "thiểu số" quan chức công quyền, dưới cơ chế thiếu sự kiểm soát quyền lực của nhân dân và cơ quan truyền thông phiến diện, và họ đã "hy sinh quyền lợi giai cấp, để chạy theo quyền lợi cá nhân".

Một cuộc đấu tranh của người Công giáo. Họ không thể thắng, tất yếu phải có kết cục ngày hôm nay. Bởi chính quyền là kẻ mạnh! Người hưởng lợi, xét cho cùng là người dân, như chúng ta đây, chúng ta có thêm hai công trình công cộng, thay vì chúng được tư nhân hoá, thu lợi cho những kẻ "cướp ngày"!

24/9/2008, Hà Nội.