OSLO, Nauy - Bắt đầu từ 17g00 ngày 27/09-2008 đã thấy từng tốp người kéo về Thánh Đường Giuse tại Oslo, tuy rằng trong chương trình đã đưọc thông báo trên trang web của cộng đoàn www.mucvu.no buổi cầu nguyện hướng về Tổng Giáo Phận Hà Nội sẽ bắt đầu lúc 18g00. Chỉ sau 30 phút đã có rất đông giáo dân với những tâm trạng buồn lo lẫn lộn, mỗi người thinh lặng cầm 1 cây nến và tiến lên phía Bàn Thánh, họ đốt nến và âm thầm đặt xuống rồi kiếm chỗ ngồi. Đoàn người cứ vẫn tiếp tục gia tăng, và cho đến khi chương trình được bắt đầu vào lúc 18g00, thì giáo dân đã đông nghẹt. Ngôi Thánh Đường Giuse đã không còn đủ chỗ ngồi cho mọi người, và giáo dân phải đứng tràn ra phía sau và lối đi vào để cùng hiệp thông trong buổi cầu nguyện chiều nay.

Buổi cầu nguyện hiệp thông với Tổng Giáo Phận Hà Nội, và Giáo Xứ Thái Hà được bắt đầu đúng 18g00 như chương trình đã đặt ra. Để cùng hiệp thông với Tổng Giáo Phận Hà Nội và cũng để nâng đỡ tình thần giáo dân Viẽt Nam đang cư ngụ trong địa phận Oslo, Đức Giám Mục Bernt Eidsvig cũng đã đến cầu nguyện chung với cộng đoàn, ngoài ra còn có rất nhiều các linh mục, tu sỹ Việt Nam đang phục vụ tại Nauy cũng như những tu sỹ trong địa phận như dòng Guise, Katarina, dòng MTG cùng một số đại diện các tôn giáo bạn cũng như các hội đoàn khác.

Buổi cầu nguyện được bắt đầu bằng lời dẫn nhập do cha tuyên úy của cộng đoàn, sau một phút thinh lặng cả cộng đoàn cùng nhau hát bài Chúa là Chân Thiện Mỹ, sau bài Tin Mừng cả cộng đoàn cùng thinh lặng để nghe trọn vẹn lời phát biểu của ĐTGM Giuse Ngô Quang Kiệt trong buổi họp với UBNDTPHN ngày 20/09-2008 mà đã được trực tiếp ghi âm lại, trọn vẹn bài phát biểu của ĐTGM cho thấy rõ ràng sự dối trá, bóp méo sự thật mà CSVN đã dùng những phương tiện tryền thông một chiều nhằm mục đích kích động người dân trong cũng như ngoài nước chống lại ĐTGM mà nhiều người Việt hải ngoại đã từng nghe, xem thấy trên đài VTV4, và các báo chí của CSVN. Kế đến, lá thư bày tỏ quan điểm của HĐGM Việt Nam cũng được đọc lên cho giáo dân thấy lập trường của GH Việt Nam, cuối cùng Bản Lên Tiếng của các LM Việt Nam tại Nauy cũng đã được đọc trong buổi cầu nguyện chiều hôm nay để tất cả cùng nghe và biết rõ lập trường của các LM cũng như giáo dân tại đây

Tuy cố gắng để rút ngắn thời gian nhưng buổi cầu nguyện cũng không thể kết thúc lúc khi đã qúa 19g00, ĐGM đã ban phép lành những người tham dự trước khi ra về. Mọi người cũng đã đồng lòng ký tên vào kiến nghị thư của các linh mục và giáo dân trên toàn quốc Nauy gởi lên chính phủ Nauy.