Linh mục và Giáo dân Giáo xứ An Bằng bị làm khó dễ và bị đàn áp

I- Ký sự của Linh mục Quản xứ Nguyễn Hữu Giải

• 18-10-2008: Đài phát thanh của xã Vinh An vẫn ra rả khủng bố nhân dân toàn xã qua những loa phóng thanh loại không dây, mới toanh, cực mạnh, dựng lên khắp xã. Ban chiều, anh Phạm Xuân Tấn, một ngư dân nhà ở cận kề đài lễ, bị “làm việc” lại với công an huyện (tức bị thẩm vấn). Huyện cho biết sẽ tiếp tục mời từng người “làm việc”.

Cán bộ văn thư của xã chuyển thư rơi (thư nặc danh) tới nhiều giáo dân, cảnh báo giáo dân đừng mắc mưu linh mục Giải, hô hào đổ máu vì đô-la (“sau vụ giáo xứ An Truyền bỏ túi 30.000 USD, vụ giáo xứ Phường Tây 10.000 USD” !?!)

Các lều trại của bộ đội quanh đài lễ để theo dõi giáo dân
• 20-10-08: Đài truyền hình Thừa Thiên-Huế buổi tối chiếu cảnh một số người dân “kết án giáp An Bắc, giáo xứ An Bằng, linh mục quản xứ chiếm đất rừng phòng hộ biển, vi phạm pháp luật”.

Thời gian này, một số giáo dân giáo xứ Vinh Hòa, Phường Tây thuộc huyện Phú Lộc cũng như giáo xứ Hà Úc, Hà Thanh thuộc huyện Phú Vang bị cán bộ thăm viếng vận động đừng về giáo xứ An Bằng khi nhà nước tháo dỡ Thánh giá!

• 22-10-08: Cảnh sát giao thông huyện xã (chính quy và bán chính quy) kiểm soát chặt chẽ các ngõ hẻm làng An Bằng.

• 23-10-08: Giáo dân cầu nguyện tại đài Thánh giá bị cán bộ canh gác ghi số xe.

• 24-10-08: Cán bộ Mặt trận Tổ quốc tỉnh, huyện, xã thăm ông Văn Đình Trung, ông Lê Văn Lượng, vận động tháo dỡ Thánh giá và bàn thờ.

• 26-10-08: Tại đài lễ, bộ đội dựng thêm một trại lớn, kiên cố, thêm giường, để canh phòng.


• 27-10-08: Cán bộ văn thư chuyển thư rơi thứ hai đến nhiều giáo dân. Thư khá dài với đề tựa “Vì sao cha Giải muốn đổ máu ở giáp An Bắc?” Thư chứng minh tôi (linh mục Nguyễn Hữu Giải) sai về pháp lý mà cứ cho là đúng và hô hào bảo vệ Thánh giá bằng máu.

Kết thư: “Cùng chờ xem cha Giải sẽ xài tiền và máu của bà con giáo dân An Bắc như thế nào để làm xấu danh Chúa. Có lẽ đã đến lúc Hội thánh phải xem xét mà đào tạo lại những vị có tư duy thiển cận và cổ hủ như cha Giải” (!?!)

• 29-10-08: Loa đài vẫn tiếp tục tuyên truyền và kết án giáo xứ và linh mục quản xứ là lực lượng thù địch lợi dụng, chia rẽ, không thượng tôn pháp luật!

Chiều, anh cán bộ văn thư xã chuyển thư rơi cho tôi. Được biết nhiều linh mục và giáo dân trong vùng cũng nhận được thư này.

• 30-10-08: Loa đài tố tôi làm mất an ninh trật tự làng xã, “đi ngược đường lối mục vụ của Hội đồng Giám mục Việt Nam là sống Phúc Âm giữa lòng Dân tộc, tốt đời đẹp đạo”.

• 31-10-08: Ba công an tỉnh (2 nữ 1 nam) đến gặp nữ tu Luxia Phạm Thị Hương, phụ trách nhà nữ tu An Bằng, khuyên đừng lên đài lễ, ở nhà cầu nguyện tiện hơn.

Chị Hương trả lời: “Lý tưởng đời tận hiến là cùng thân phận với người dân. Vui buồn sướng khổ của họ, chúng tôi cùng chia sẻ. Nhà chúng tôi ở thuộc giáp An Bắc. Khi có sự cố, họ lên đài Thánh giá, chúng tôi cùng lên với họ”.

Trong tuần này, cán bộ MTTQ huyện đến thăm linh mục Phaolô Nguyễn Luận, quản xứ Hà Úc, xã Vinh An (một giáo xứ bạn của An Bằng). Ngài phản đối nội dung thư rơi vì nó mang tính cách vu khống, xuyên tạc, lên án, bôi nhọ. Đáp lại những lời vận động đừng đến giáo xứ An Bằng khi nhà nước tháo dỡ Thánh giá, ngài nói rõ: “Giáo xứ Hà Úc là mẹ sinh ra giáo xứ An Bằng, giáo dân hai giáo xứ bà con mật thiết, linh mục quản xứ An Bằng là thầy giáo và niên trưởng của tôi, làm sao giáo dân Hà Úc không có mặt được!”

Lm Nguyễn Văn Cần, Lm Trần Viết Viên, Lm Nguyễn Luận tới thăm
• 01-11-08: công an huyện tới thăm ông Nguyễn Thanh Ngôn, cựu thư ký Hội đồng giáo xứ. Ông Ngôn phàn nàn: Bầu không khí làng xã, giáo xứ hiện nay rất hoang mang, ngột ngạt! Công an cán bộ huyện xã ngày ngày lui tới khắp nơi, kiểm soát giao thông, dò hỏi các gia đình giáo dân, đêm đêm soát hộ khẩu. Loa đài sáng trưa chiều tối rộn ràng, đinh tai nhức óc, lâu nay chưa bao giờ có!!!

Công an huyện thăm hai ông bà cao niên Văn Xề ở giáp An Mỹ. Bà cảnh cáo anh công an khi anh vận động đừng lên đài Thánh giá An Bắc:

- Anh có con cái chưa?
- Có rồi.
- Coi chừng! Lời nói xúc phạm Thánh giá để lại hậu quả cho con cái đó!

Phóng viên đài truyền hình tới nhà ông Đào Tấn Kỷ phỏng vấn và ghi hình. Ông khẳng định việc xây dựng Thánh giá và bàn thờ của giáp An Bắc là đúng. Anh phóng viên hỏi: nếu nhà nước cấp cho một thửa đất khác, có chấp thuận di dời không? Ông đáp: với điều kiện thuận lợi cho nhu cầu thờ phượng của giáp và không thu hồi đất có chủ tư gia để cấp!

Những ngày này, cán bộ gợi ý giáo xứ làm đơn xin cấp đất để làm đài lễ. Chúng tôi luôn trả lời không làm đơn xin. Nếu vì công ích thực sự thì chấp thuận chuyển đổi đất.

• 02-11-08: Sáng, xe đài truyền hình thu hình giáo dân từ nhà thờ ra về sau Thánh lễ Chúa nhật. Một vài bà dừng lại yêu cầu quay và nói đúng sự thật, đừng như lần trước tại đài lễ (quay gốc dương bị gió đánh gãy ở khu vườn bên cạnh rồi ghép lại với đài lễ để nói rằng giáo dân chặt phá rừng dương).

Gần trưa, anh Lê Tuấn, một ngư dân trẻ, nhà ở gần đài lễ, có việc phải đi xe gắn máy tới nhà bạn nằm về hướng nhà thờ. Anh bị công an xã huyện chận hỏi giấy tờ, dù hai bên quen biết nhau, dù anh đội mũ bảo hiểm nghiêm túc, dù là đường liên gia, bằng xi-măng, ít ai mang giấy tờ tùy thân. Anh xin về nhà lấy, không được. Thế là công an xã tước đoạt xe anh đem giam trong xã.

Loa đài vẫn ra rả tuyên truyền. Chiều nay ở nhà thờ khó cử hành việc thờ phượng Chúa. Loa quá to và quá rõ tiếng, phát từ 17g đến 18g40.

• 05-11-08: Công an cán bộ huyện xã tăng cường tại khu vực nhà thờ và tuyến đường từ xã vào nhà thờ. Một số dùng nhà một người dân trước cổng nhà thờ để canh gác trực diện ngày đêm.

Các linh mục bạn thuộc hạt Hương Phú và hạt Hải Vân đến thăm

Các linh mục đến thăm Giáo xứ An Bằng ngày 06-11-2008 (chụp tại đài lễ giáp An Bắc): Từ trái sang phải, hàng trước: Lm Trần Viết Viên, Lm Nguyễn Văn Hùng, Lm Nguyễn Hữu Giải, Lm Trần Thắng Thế, Lm Nguyễn Luận. Hàng sau: Lm Hoàng Minh Tuân, Lm Phạm Ngọc Hiệp, Lm Phan Phước, Lm Nguyễn Văn Cần, Lm Nguyễn Ngọc Hà.

II. Nhận định

Như ở Tòa Khâm sứ và xứ Thái Hà, Tổng giáo phận Hà Nội, tại giáo xứ An Bằng, Tổng giáo phận Huế, cũng đang diễn ra cùng một kịch bản. Để tước đoạt đất đai tài sản chính đáng của công dân (đây là tập thể tôn giáo), nhà cầm quyền CSVN trước hết viện vào khoản luật ăn cướp trá hình là “đất đai thuộc sở hữu toàn dân do nhà nước thống nhất quản lý” (Hiến pháp điều 18. Thư rơi thứ hai viết: “Thửa đất nói trên là đất thuộc quyền quản lý của xã Vinh An. Từ sau 1975 đến nay, nhà nước quản lý toàn bộ đất đai trên lãnh thổ Việt Nam, xác lập quyền sở hữu nhà nước đối với đất đai…”); hai là dùng mọi phương tiện truyền thông công cụ có trong tay để độc quyền xuyên tạc, vu khống các sở hữu chủ, đầu độc, lèo lái dư luận xã hội hướng về việc lên án; ba là dùng toàn bộ hệ thống công quyền tay sai (viên chức nhà nước, công an quân đội, các đoàn thể thuộc Mặt trận tổ quốc…) để sách nhiễu, hăm dọa, gây khốn không những cho cuộc sống của các sở hữu chủ mà nay trở thành nạn nhân bất hạnh (vì tội “có đất”) mà còn cho cuộc sống của những người lân cận với họ (trong làng xã) hay liên hệ với họ (trong bà con, bằng hữu…); bốn là chuẩn bị hồ sơ giả, chứng cứ giả để nếu cần thì hình sự hóa, chính trị hóa, tội phạm hóa sự phản đối bất công cách chính đáng của các nạn nhân, để vĩnh viễn bịt miệng lưỡi nhân dân bằng tòa án, trói chân tay nhân dân bằng nhà tù.

Sau khi ngọn lửa Tòa Khâm sứ, xứ Thái Hà cháy lên để đòi đốt thiêu chính sách cai trị đầy bất công, dối trá và tàn bạo của CSVN, nhiều ngọn lửa khác đã theo đó bùng cháy lại hay bùng cháy lên (mới nhất là lò lửa phẫn nộ của nhân dân Hà Nội và toàn dân Việt Nam đối với cách quản lý và hành xử của CS trong cơn hồng thủy đầu tháng 11 tại Thủ đô). Đa phần đang nhắm vào một trong những nền tảng quan trọng của Cộng sản là chế độ công hữu (thực chất là đảng hữu) đất đai, gây cho Cộng sản nhiều mối lo sợ bị mất quyền lực và quyền lợi. Thành thử họ đang điên cuồng tìm mọi cách dập tắt công lý và không ngại dùng những phương cách đê tiện, thô bỉ, phi pháp nhất để giành phần thắng về cho mình.

Xin Quý vị tiếp tục cầu nguyện và hỗ trợ cho Giáo xứ An Bằng, Giáo xứ Thái Hà, mọi Giáo Hội và mọi nhà đấu tranh dân chủ tại Việt Nam đang bị đàn áp.