ANKARA - Người đứng đầu quân đội Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố quân đội Thổ ủng hộ đề nghị của chính phủ muốn cho quân Mỹ đồn trú tại nước này chuẩn bị cho khả năng chiến tranh với Iraq, mặc dù đề nghị này đã bị quốc hội Thổ bác bỏ.

Trong một tuyên bố công khai hiếm hoi, tướng Hilmi Ozkok, người đứng đầu quân đội Thổ Nhĩ Kỳ, nói quân đội có quan điểm giống như của chính phủ và rằng cuộc chiến với Iraq sẽ kết thúc nhanh chóng hơn nếu mặt trận thứ hai được thiết lập tại miền bắc.

Ðức Giáo hoàng phản đối

Từ Vatican, Ðức Giáo Hoàng John Paul đệ nhị vừa kêu gọi cộng đồng quốc tế cùng hợp tác tránh chiến tranh cho Iraq.

Hôm nay trong bài giảng lễ trọng, đức giáo hoàng nói giới lãnh đạo thế giới phải cân nhắc và cùng hợp lực tránh cho nhân loại một cuộc chiến kinh hoàng.

Trong vài giờ tới phái đoàn Vatican sẽ gặp tổng thống Mỹ để chuyển thông điệp chính thức của đức giáo hoàng đề nghị tránh chiến sự Iraq.


Khối Hồi giáo tìm giải pháp khác

Một cuộc hội nghị thượng đỉnh Hồi giáo khẩn cấp đang được tổ chức tại Qatar. Đây là nỗ lực đầu tiên của thế giới Hồi giáo nhằm tìm một tiếng nói chung về vấn đề Iraq. Phó tổng thống của ông Saddam Hussein cũng sẽ tham gia hội nghị này.

Mất hơn nửa tiếng đồng hồ thì các đại biểu của tổ chức Hồi giáo Quốc tế lớn nhất thế giới mới có mặt đầy đủ trong phòng hội nghị. Với các thiết bị trợ giúp dịch thuật như micro và headfone, các đại biểu từ hơn 50 quốc gia Hồi giáo đang tìm một tiếng nói chung nhằm ủng hộ một giải pháp hòa bình đối với cuộc khủng hoảng tại Iraq.

Quốc vương của Qatar đã khai mạc cuộc hội nghị và thừa nhận rằng cuộc hội nghị thượng đỉnh Hồi giáo này không có quyền lực quốc tế nào để điều khiển chuỗi sự kiện xảy ra. Mục tiêu của hội nghị này là gây áp lực để tìm ra một giải pháp khác đối với vấn đề Iraq.

Một đề nghị hiện nay là ông Saddam Hussein sẽ phải lưu vong. Phó tổng thống Iraq sẽ làm hết sức mình để bác bỏ ý kiến này. Trong khi cuộc hội nghị này tiếp diễn thì cách đó không xa 3000 binh lính Mỹ tại tổng hành dinh Hoa Kỳ ở ngoại vi Doha đang chuẩn bị chiếm đóng Iraq.

Phía sau tấm màn hội nghị thì cách nhìn cá nhân hiện nay của các đại biểu quan tâm ít hơn về việc tránh chiến tranh xảy ra và tập trung nhiều hơn về việc làm sao gây ảnh hưởng lên tầm nhìn của Hoa Kỳ về một Iraq thời hậu Saddam.

Kế hoạch của Hoa Kỳ

Ngoại trưởng Mỹ, Colin Powell, đang được trông đợi sẽ kêu gọi cộng đồng quốc tế tránh bị ông Saddam Hussein lường gạt chỉ vì chuyện ông Saddam sẽ phá hủy một vài hỏa tiễn.

Iraq vẫn có thể tránh chiến tranh nếu như Iraq hợp tác thật sự với các thanh sát viên vũ khí.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ, ông Colin Powell

Trong một bài diễn văn tại Washington hôm nay, ông Powell có thể sẽ tiết lộ thêm quan điểm của chính quyền Bush về việc Mỹ sẽ đợi thêm bao lâu nữa trước khi chiếm đóng Iraq. Có tin Nhà Trắng đang xem xét việc có nên gửi cho ông Saddam Hussein một tối hậu thư vào tuần tới.

Theo Bộ ngoại giao Mỹ, hôm nay ngoại trưởng Powell sẽ nhấn mạnh là Iraq vẫn có thể tránh chiến tranh nếu như Iraq hợp tác thật sự với các thanh sát viên vũ khí.

Tuy nhiên, ông ngoại trưởng Mỹ cũng sẽ nói thêm là cho đến này những bước tiến triển vẫn còn quá nhỏ và không có tầm quan trọng và theo ông thì tất cả các dấu hiệu đều cho thấy ông Saddam Hussein đã quyết định không thật sự hợp tác.

Vì lý do này, ông Powell nói thời gian cho Iraq đang hết dần một cách nhanh chóng. Từ “nhanh chóng” trước đây chưa từng được chính quyền Bush sử dụng. Điều này dường như khẳng định rằng ngoại trưởng Hoa Kỳ không cho là tiến trình hòa bình Liên Hiệp Quốc sẽ không kéo dài hơn quá tuần sau.

Các quan chức Nhà Trắng nói họ đang xem xét một số kế hoạch hành động tùy thuộc vào tiến trình hòa bình Liên Hiệp Quốc sẽ kết thúc như thế nào.

Một trong những kế hoạch này là chính tổng thống Bush sẽ trình bày một bài diễn văn, trong đó ông đề cập trực tiếp đến ông Saddam Hussein và đưa ra một tối hậu thư đặt ra một thời gian ngắn cho ông Saddam quyết định xem có tuân theo hay là đi đến chiến tranh.(BBC)